advertisement

'จ๊อบส์ดีบี' เผยคนไทยหางานใหม่เสมอ ใช้มือถือเป็นเครื่องมือเพิ่มโอกาส

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 มี.ค. 2556 18:00

รายงานการหางานจ๊อบส์ดีบี ดอทคอม เผยประเทศไทยเป็นประเทศแห่ง "ผู้ที่มองหาการเปลี่ยนแปลง" กว่า 35% ของคนไทยมองหาโอกาสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความสุขกับงานปัจจุบันแล้วก็ตาม...

เว็บไซต์หางาน "จ๊อบส์ดีบี ดอทคอม" เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับภาพรวมการจัดหางานในปัจจุบันของคนไทย พบว่าคนทำงานในประเทศไทยคือกลุ่มของผู้ที่มองหาการเปลี่ยนแปลงมากกว่าเป็นเพียงแค่ผู้หางาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่เชื่อมต่อถึงกันอันเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการสื่อสารผ่านโมบาย จากการศึกษาเพื่อสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการหางานในภาคพื้นเอเชียที่จัดทำโดยจ๊อบส์ดีบี เมื่อเร็วๆ นี้ เปิดเผยว่าทั้งผู้ชายและผู้หญิงครอบคลุมทุกกลุ่มอายุที่ยังมีไฟในการทำงานอยู่ ต่างมองหาโอกาสใหม่ในการเปลี่ยนงาน แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มงานใหม่ได้ไม่นานก็ตาม หรือกระทั่งกลุ่มคนทำงานที่มีงานปัจจุบันที่มั่นคงอยู่แล้วก็ตาม

จ๊อบส์ดีบี ดอทคอม ได้จัดทำการศึกษาในลักษณะของโฟกัสกรุ๊ป ใน 6 ตลาดในภาคพื้นเอเชีย ซึ่งเป็นตลาดที่มีความแตกต่างกันออกไป ได้แก่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และประเทศไทย เพื่อช่วยให้บริษัทเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้หางานในภาคพื้นอาเซียนได้ดียิ่งขึ้น

จากผลการสำรวจพบว่ากระแสโมบายใหม่นี้ ผู้หางานชาวไทยต่างใช้เวลาตลอดทั้งวันในการอัพเดตประวัติการทำงานของตัวเองผ่านเว็บออนไลน์ และเลือกที่จะรับการแจ้งเตือนผ่านทางอุปกรณ์มือถือหรือทางอีเมล์ ซึ่งนับเป็นแนวโน้มใหม่ในการหางาน จากตัวเลขสถิติที่ได้จากเว็บไซต์โมบาย ชี้ให้เห็นว่าตัวเลขของผู้หางานในประเทศไทยที่ใช้อุปกรณ์โมบายเพื่อค้นหาโอกาสในการทำงานใหม่ในเว็บจ๊อบส์ดีบี เพิ่มสูงขึ้นมากคิดเป็น 300% จากเดือนมกราคม 2554 ถึงเดือนมกราคม 2556

นายเอเดรียน เชิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จ๊อบส์ดีบี กรุ๊ป กล่าวว่า เราไม่น่าจะประหลาดใจกันมากที่การปฏิวัติด้านโมบายได้แผ่ขยายครอบคลุมชีวิตการทำงานของผู้คนในภาคพื้นอาเซียนอย่างรวดเร็ว และในหลายสิ่งก็สะท้อนให้เห็นว่าในบรรดาประเทศที่เราได้ทำการสำรวจมีเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าและเติบโต

นอกจากการมองเห็นถึงแนวโน้มเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์โมบายเพื่อการหางานใหม่ จ๊อบส์ดีบี จึงได้ทำการรีแบรนด์เว็บไซต์ใหม่ รวมถึงโมบายไซต์และโมบายแอพพลิเคชั่น เพื่อตอบสนองต่อทัศนคติความเชื่อของผู้ใช้ที่เปลี่ยนไป โดย จ๊อบส์ดีบี ได้อาศัยความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจของ SEEK ซึ่งเป็นพันธมิตรใหม่ มาสนับสนุนในการเปิดตัวนวัตกรรมการบริการทั้งซีรีส์ที่ปรับปรุงให้มีชีวิตชีวาเพื่อสร้างสัมผัสให้เข้าถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้น โดยทำการรีแบรนด์ทั้งเว็บไซต์ โมบายไซต์ และแอพพลิเคชั่นให้ดูสะอาดตามากขึ้น และมีระบบมากขึ้น ช่วยให้ผู้หางานค้นหางานที่แตกต่างออกไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

นางนพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ จ๊อบส์ดีบี ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทต้องการสร้างประโยชน์ที่มากกว่าการเป็นเว็บหางานธรรมดา โดยผู้ใช้ที่เข้าไปยังเว็บไซต์สามารถค้นหาคำแนะนำและเกร็ดที่น่ารู้เกี่ยวกับงาน ว่าทำอย่างไรให้ตัวเองโดดเด่นขึ้นมาจากผู้หางานคนอื่นๆ นอกจากนี้ ยังสามารถลงทะเบียนผ่านทางเว็บของจ๊อบส์ดีบี เพื่อร่วมงานมหกรรมหางานต่างๆ ได้ ซึ่งเข้ากับธีมใหม่ที่สร้างสรรค์ นั่นคือ Let’s explore ซึ่งเป็นการชวนเชิญให้ผู้หางาน หรือผู้ที่ต้องการเปลี่ยนงานหันมาทำอะไรบางอย่าง เพื่อเติมเต็มศักยภาพของตัวเอง ผ่านจ๊อบส์ดีบี.

โหวตข่าวนี้