advertisement

บราเดอร์เร่งบุกตลาดภูธร หลังยอดขายปี55โตกว่า22%

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 18 ก.พ. 2556 10:30

บราเดอร์ มั่นใจปี 56 ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังปี 55 ระดมกลยุทธ์ ขยายฐานลูกค้า ทุกกลุ่มสินค้า ตั้งเป้าสัดส่วนยอดขาย กทม. และต่างจังหวัดที่ 60:40% พร้อมขยายช่องทางการขายสู่จังหวัดต่างๆ นอกจากหัวเมืองหลัก คาดปีนี้รายได้จะเติบโตไม่น้อยกว่าปี 55 ที่ทำไว้ 22%

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลอดปี 2555 บราเดอร์ ได้ดำเนินกลยุทธ์ ด้านสื่อสารการตลาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมอัดแคมเปญส่งเสริมการขายที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ ของผู้บริโภค ส่งผลให้ยอดขายเกิดการเติบโตเกินคาด ซึ่งถือเป็นปัจจัยส่งเสริมหลักนอกเหนือจากคุณภาพสินค้า และบริการของ บราเดอร์ ที่เป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้บริโภค ณ ปัจจุบัน นอกจากนี้ในปี 56 บราเดอร์ยังได้วางแผนที่จะนำเสนอสินค้าใหม่ในทุกกลุ่ม ทั้งในส่วนเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่นแบบอิงค์เจ็ต และเลเซอร์ กลุ่มสแกนเนอร์ และกลุ่มจักรเย็บผ้าที่เติบโตมากในปีที่ผ่านมา โดยมียอดขายเติบโตจากปี 2554 อยู่ที่ 22% ถือว่าเติบโตมากกว่าตลาด

"ในปี 2556 บราเดอร์ตั้งเป้าที่จะขยายตลาดไปยังต่างจังหวัดในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น และจะปรับปรุงมาตรฐานการบริการให้สูงขึ้นเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า โดยปัจจุบันบราเดอร์มีศูนย์บริการและโชว์รูมทั่วประเทศ รวม 155 ศูนย์ 76 จังหวัด ทำให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสศักยภาพของสินค้า และบริการของบราเดอร์ได้ มากยิ่งขึ้น ล่าสุด บราเดอร์ ก็ประสบความสำเร็จอีกครั้ง โดยสามารถคว้ารางวัล iF Product Design Award  2013 มาครองจาก 4 ผลิตภัณฑ์คุณภาพ ประกอบด้วย เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต 2 รุ่น MFC-J4510N และDCP -J4110DW เครื่องพิมพ์โมโนเลเซอร์ 2 รุ่น HL-5440D, MFC-8510DN ทั้งนี้ในส่วนผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นในปีนี้ยังคงเป็นเลเซอร์พริ้นเตอร์ ที่จะจับตลาดกลุ่มเอสเอ็มอี และโซโห รวมทั้งองค์กรขนาดใหญ่ ขณะที่อิงค์เจ็ตจะเน้นกลุ่มโฮมยูสต์ และโซโห โดยจะเป็นรุ่นที่มีเทคโนโลยีใหม่ ที่เป็นการพิมพ์แบบแนวนอน และจักรเย็บผ้า ทั้งนี้เชื่อว่าจะมียอดขายมากกว่าปีที่แล้วประมาณ 15% " ผจก.ทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บ.บราเดอร์ฯ กล่าว

นายธีรวุธ กล่าวต่อว่า การประกวด iF Design Award ของประเทศเยอรมนีจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2497 และได้จัดการ ประกวดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีโดย iF International Forum Design Hannover ซึ่งรางวัลจากการประกวดในครั้งนี้ถูกสร้างสรรค์เป็นพิเศษเพื่อมอบแก่ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นด้านคุณภาพ และศักยภาพ ในการทำงานที่ควบคู่ไปกับความสวยงาม ด้านนวัตกรรมการออกแบบ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการใช้งาน และที่สำคัญผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย โดยในปีนี้มีผลงาน ที่ถูกส่งเข้าร่วมประชันความเป็นสุดยอดด้านคุณภาพและการออกแบบกว่า 4,342 ชิ้น จาก 51 ประเทศ ทั่วโลกโดยแบ่งประเภท การประกวด ประกอบด้วย การออกแบบผลิตภัณฑ์, การออกแบบนิเทศศิลป์, การออกแบบวัสดุและบรรจุภัณฑ์ และนอกจากสินค้าในกลุ่มนี้แล้ว บราเดอร์ยังหันมาบุกตลาดจักรปัก ด้วยการเผยโฉมจักรเย็บผ้าที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งาน เพื่อตอบกระแสนิยมด้าน DIY ที่กำลัง ขยายตัวอย่างมากในเมืองไทย

ผจก.ทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บ.บราเดอร์ฯ กล่าวถึงภาพรวมแบะแนวโน้มตลาดไอทีปี 2556 ว่า จากที่ได้พบปะพูดคุยกับผู้นำในวงการไอทีพบว่า ขณะนี้ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทมาก และสร้างผลกระทบอย่างมหาศาลต่อตลาดโน้ตบุ๊ก อย่างเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ตลาดคอมพิวเตอร์เติบโตลดลงมาก ในขณะเดียวกันเทรนด์ของโน้ตบุ๊กจะมีการผสมผสาน เช่น พลิกจอได้ 2 ด้าน หรือ การสไลด์จอด้านบ้าง เช่นเดียวกับกระแสการมาของวินโดวส์ 8 ของไมโครซอฟท์ ที่เปิดตัวมาไม่หวือหวาอย่างที่คิด และอาจจะมีการเปิดตัวใหม่อีกครั้ง เพราะถ้ายังไม่ได้การตอบรับที่ดี ไมโครซอฟท์อาจถึงคราวลำบากก็เป็นได้ ส่วนการเปิดเสรีของประชาคมอาเซียน หรือ AEC ก็น่าจะไม่ส่งผลกระทบ แต่จะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปสู่การเปิดเสรีทางการค้ามากขึ้น

ด้าน นางสาวนรีรัตน์ นวนพรัตน์สกุล ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสารการตลาด บริษัท บราเดอร์ฯ กล่าวเกี่ยวกับภาพรวมการดำเนินกิจกรรมในส่วนสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ของบราเดอร์ว่า การประชาสัมพันธ์สินค้าและกิจกรรมต่างๆ ของบราเดอร์ ในช่วงที่ผ่านมานั้น ถ้าในแง่ Corporate Brand เรามีการจัดกิจกรรม CSR ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการภายใต้นโยบายหลัก  6 ประการของบริษัทฯ คือ คำนึงถึงลูกค้า, สิ่งแวดล้อมและสังคม, พันธมิตร, คู่ค้าทางธุรกิจ, ผู้ถือหุ้น, และชุมชนท้องถิ่น โดยกิจกรรมจะมุ่งเน้นด้านช่วยเหลือสังคมและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การจัดเวิร์กช็อปกิจกรรมวันแม่ร่วมเย็บหมวกโดยใช้จักรเย็บผ้าบราเดอร์เพื่อมอบให้กับน้องๆ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง และโครงการอาสาปลูกป่าชายเลน ณ ชุมชนบ้านพันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร ซึ่งจัดมา 3 ปีติดต่อกัน  โดยมีลูกค้าและพนักงานบริษัทฯ รวมทั้งสื่อต่างๆ ให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรม มากมาย รวมถึงในแง่การสร้าง Brand awareness ในตัวสินค้า เราได้จัดกิจกรรมในส่วนจักรเย็บผ้า Be Yourself, Be Unique ที่ต้องการสร้างประสบการณ์ใหม่แก่กลุ่มเป้าหมาย โดยร่วมกับดีไซเนอร์ชื่อดัง ร่วมสร้างสรรต์ชุดแบบเอ็กซ์คลูซีฟแก่ 3 ผู้โชคดีจากแคมเปญ ซึ่งถือเป็นการเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้า คนรุ่นใหม่ได้อย่างดีทำให้ปีที่ผ่านมาจักรเย็บผ้าของบราเดอร์เป็นที่กล่าวขานถึงอย่างมาก นอกจากนี้ยังได้จัด Promotional Campaign โดยอาศัยกลยุทธ์  Music Marketing มาสร้างสรรค์เป็น โปรโมชั่นช่วงต้นปีแก่ลูกค้าด้วย”

“ในปี 56 บราเดอร์ ยังคงเน้นไปที่กลุ่ม SME เป็นหลักเพื่อสอดคล้องกับธุรกิจการค้าเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่กำลังจะเกิดขึ้นรวมทั้งขยายฐานลูกค้าที่เป็นองค์กร (Corporate) โดยเน้นจัดกิจกรรมกับลูกค้าในส่วนของ Below The line Activity มากขึ้น ส่วนในกลุ่มคอนซูมเมอร์จะเน้นสร้างการรับรู้และยอมรับในแบรนด์ โดยจะยังใช้กลยุทธ์ Music Marketing เข้ามาสร้างความแตกต่างและเสริมเป็น Value added ให้แก่ลูกค้าของบราเดอร์ตลอดปี เปิดฉากปี 56 ครีเอทแคมเปญโปรโมชั่น “บราเดอร์ เทิร์น ออน คอนเสิร์ต” ที่ดึงเจ้าพ่อแร็พโย่ว “เจ เจตริน” มาปะทะฮิปฮอปตัวพ่ออย่าง “โจอี้บอยและก้านคอคลับ” พร้อมลุ้นรับแพ็กเกจ ทัวร์ยุโรปแบบพิเศษสุดๆ กับนักร้องหนุ่มสุดอบอุ่น ตู่ ภพธร และดีเจเอกกี้ ซึ่งได้เริ่มไปเมื่อไม่นานมานี้ และได้รับการตอบรับอย่างดีมาก โดยแคมเปญดังกล่าวจะหมดเขตในวันที่ 15 มีนาคม ศกนี้" ผจก.ฝ่ายการสื่อสารการตลาด บริษัท บราเดอร์ฯ กล่าว

ในส่วนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดียนั้น ปัจจุบันอาศัยสื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งแบ่งเป็นเฟซบุ๊กของกลุ่มเครื่องพิมพ์และเฟซบุ๊กของกลุ่มจักรเย็บผ้า โดยมีสมาชิกรวมกว่า 35,000 คน โดยที่ผ่านมาเรามีการสร้างกิจกรรมร่วมกับสมาชิกมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องกิจกรรมความบันเทิง ตลอดจนการเข้าร่วมโครงการ CRS โดยมีการดึงสมาชิกจากโลก ออนไลน์สู่ออฟไลน์เพื่อสร้าง Community ที่แข็งแกร่งให้เกิดขึ้นและขยายวงกว้างยิ่งขึ้น โดยในปี 56 บราเดอร์ตั้งเป้าที่จะขยายจำนวนสมาชิกผ่านเฟซบุ๊กให้ได้ 60,000 คน ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถเข้าชม ข้อมูลต่างๆ ของ บราเดอร์ ผ่าน facebook /Brother (Thailand)และ facebook / BrotherSewingClub.

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement