advertisement

กสทช.ยึด ม.37 เข้ม! คุ้มครองผู้บริโภคยุคทีวีดิจิตอล

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 10 ก.พ. 2556 10:48

“สุภิญญา กลางณรงค์” กรรมการ กสทช. ปรับงานคุ้มครองผู้บริโภคสู่ยุคทีวีดิจิตอล รับสื่อมีอิสระมากกว่ายุคอะนาล็อก ยึด ม.37 คาดการเมืองลดแทรกแซง วอนผู้ประกอบการดูแลเนื้อหาก่อนออกอากาศ...

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การกำกับผู้บริโภคในยุคทีวีดิจิตอลนั้น กฎระเบียบต่างๆ อาจปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันยุคทันสมัยบ้าง แต่บางข้อยังยึดแนวทางเดิม ทั้งนี้ ต้องรอให้การออกอากาศในระบบดิจิตอลดำเนินการ พร้อมกับออกกฎระเบียบต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งการเปลี่ยนเป็นระบบทีวีดิจิตอลนั้น คาดว่าการแทรกแซงทางการเมืองน่าจะลดลง และสื่อก็จะมีเสรีภาพและอิสระมากขึ้น เพราะฉะนั้น สื่อจะต้องกำกับตัวเองให้มากขึ้น สืบเนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของละคร หรือออกอากาศรายการทีวี ในเมื่อทีวีดิจิตอลจะมีช่องเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้น ฝากถึงผู้ประกอบการด้วยว่าควรใส่ใจและให้การกำกับดูแลเนื้อหาที่จะออกอากาศด้วย

“ยุคทีวีดิจอตอล กฎระเบียบต่างๆ ในการคุ้มครองผู้บริโภค ยังคงยึดมาตรา 37 ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 เป็นหลัก แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงข้อระเบียบต่างๆ ให้รัดกุมมากขึ้น เพื่อให้ทันยุคทีวีดิจิตอล ที่จะมีช่องรายการเพิ่มมากขึ้น และอาจจะทำให้การกำกับดูแลยากขึ้นด้วย เนื่องจากสื่อจะมีอิสระและเสรีภาพมากกว่าตอนที่เป็นทีวีอะนาล็อก” กรรมการ กสทช. กล่าว

นางสาวสุภิญญา กล่าวต่อว่า กฎระเบียบต่างๆ เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคยุคดิจิตอล จะสามารถเห็นได้ภายในปีนี้แน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็จำเป็นจะต้องดูผู้ประกอบการรายการในระบบทีวีดิจิตอลด้วย ว่าจะไปในทิศทางใด แต่คาดว่ากฎระเบียบจะออกไปควบคู่กับการออกอากาศทีวีดิจิตอล แต่ยังไงก็ยังคงต้องยึดหลักกฎหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชนแน่นอน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธาน กสท. กล่าวว่า คุณภาพรายการเป็นเรื่องของการกำกับดูแล เกิดจากระบบใบอนุญาต เช่นเดียวกับระบบอะนาล็อก ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าเมื่อช่องทีวีเพิ่มขึ้น การกำกับดูแลก็น่าที่จะมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนเพิ่มขึ้น ขณะที่ กสทช.ก็มีโครงข่ายผู้บริโภคคอยรับเรื่องร้องเรียน และมีหน้าที่คอยสอดส่องดูแลอยู่แล้ว หรือถ้าประชาชนเห็นว่าไม่เหมาะสม ก็สามารถส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามาได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ 1200

 

 

 

โหวตข่าวนี้