advertisement

ฟรอสต์ฯ ชี้สมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด อาจจะไม่ได้ขายดีที่สุดเสมอไป

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 8 ก.พ. 2556 07:30

นักวิเคราะห์ของฟรอสต์แอนด์ซัลลิแวน เผยสงครามสมาร์ทโฟนครั้งนี้น่าจับตามอง ขณะที่สมาร์ทโฟนสุดเจ๋งอย่างแบล็กเบอร์รี่ 10 อาจปลุกตลาดสมาร์ทโฟนให้ระอุอีกครั้ง แต่ต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้านจากคู่แข่งในตลาด เชื่อบีบีเต็มที่ได้ชิงที่ 3 กับโนเกีย...

เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า Research in Motion (RIM) หรือแบล็กเบอร์รี่ เป็นผู้บุกเบิกตลาดสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้ระดับองค์กร อาจกล่าวได้ว่า แบล็กเบอร์รี่คืออีกหน้าหนึ่งของตำนานแห่งความสำเร็จของสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าแบล็กเบอร์รี่จะสูญเสียความเป็นเจ้าตลาดให้แก่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่างแอปเปิล และซัมซุง เนื่องจากผู้บริโภคได้หันมาให้ความสนใจกับสมาร์ทโฟน เพื่อความบันเทิงส่วนตัวมากขึ้น จนปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนกำลังเข้าสู่จุดอิ่มตัว สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่ต้องการเข้าสู่ตลาด จึงต้องมีคุณลักษณะที่ยอดเยี่ยมพอที่จะทำให้ผู้ใช้หันมาสนใจได้ ดังนั้น การที่แบล็กเบอร์รี่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่อีก 2 รุ่น นับว่าเป็นการสร้างความร้อนแรงให้กับตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางความกดดันที่ถูกทุกฝ่ายจับตามองอย่างใกล้ชิด บ้างก็ว่านี่จะเป็นโอกาสสุดท้ายของแบล็กเบอร์รี่

นายแอนดี้ บอล ลูวิส ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาธุรกิจไอซีที บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัยระดับโลก ได้ให้ความเห็นว่า BlackBerry 10 คือ แพลตฟอร์มที่แบล็กเบอร์รี่เคลมว่าสมบูรณ์แบบ ทั้งด้านความเสถียร การตอบสนองที่ฉับไว และไร้ช่องโหว่ ภายใต้การออกแบบที่ทันสมัย และฟังก์ชั่นการใช้งานบนหน้าจอที่ให้ความสะดวกสูงสุด สามารถปรับตามลักษณะการใช้งานของผู้ใช้ โดยมาพร้อมฟังก์ชั่นอันชาญฉลาด รวดเร็วกว่าเก่า แม้ว่าตัวเครื่องจะเจ๋งขนาดไหน แต่แบล็กเบอร์รี่ยังต้องต่อสู้อย่างหนักกับคู่แข่งรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น โนเกีย ลูเมีย หรือ ซัมซุง กาแล็คซี่ และสาวกแอปเปิลบางส่วน

ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาธุรกิจไอซีที กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันยังต้องเผชิญกับความท้าทายในการรื้อฟื้นความเชื่อมั่นจากลูกค้าเก่าอีกด้วย นอกจากนี้ในโลกของเทคโนโลยีเราทุกคนต่างทราบกันดีว่า สิ่งประดิษฐ์ทางเทคโนโลยีที่เจ๋งที่สุดอาจไม่ใช่ผู้ชนะเสมอไป เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีบทบาทอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น การตลาด ช่องทางการจัดจำหน่าย เป็นต้น แต่สำหรับแบล็กเบอร์รี่นั้น ถือว่าเริ่มต้นได้สวยเนื่องจากมีราคาที่เหมาะสม และมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ดี

ด้าน ดร.มนธ์สินี กีรติไกรนนท์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้เคยเป็นตลาดของบีบีมาก่อน ด้วยมีสัดส่วนที่มากกว่าคู่แข่งอย่างไอโฟน ดังนั้นแบล็กเบอร์รี่พยายามที่จะรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ แต่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือมากขึ้น และผู้ใช้งานด้านนี้ส่วนใหญ่จะไม่นึกถึงบีบีเป็นอันดับแรก เพราะจุดแข็งของบีบีอยู่ที่การแชตระหว่างเครื่อง มากกว่าการท่องเว็บบนมือถือ ทำให้ตลาดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือของไทยยังถูกครองโดยโอโฟน ที่มีสัดส่วนมากกว่า 50% ของผู้ใช้งานประเภทนี้ ในขณะที่ บีบีมีส่วนแบ่งเพียงไม่ถึง 6% เท่านั้น”

“ดังนั้น การกลับมาของบีบีในครั้งนี้ คงไม่สามารถพลิกสถานการณ์ให้กลับมาเป็นผู้นำของสมาร์ทโฟนได้เหมือนเดิม ถึงแม้ว่าทางแบล็กเบอร์รี่จะทุ่มเททั้งในเรื่องการตลาดกับโอเปอเรเตอร์ หรือแม้แต่การเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว สิ่งเหล่านี้คงไม่สามารถฉุดรั้งความแรงของ ซัมซุง หรือ ไอโฟนได้ สิ่งที่ดีที่สุด คือการคาดหวังในการชิงตำแหน่งเบอร์ 3 กับ โนเกียสมาร์ทโฟน” ผจก.ประจำประเทศไทย บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน กล่าว

โหวตข่าวนี้