advertisement

กสทช.-อย.ฟัน 33 ช่องดาวเทียมละเมิด โอ้อวด อาหารและยา

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 6 ก.พ. 2556 06:30

กสทช. จับมือ อย. ฟัน 33 ช่องดาวเทียม ละเมิดและโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงอาหารและยา หลังมอบใบอนุญาตแล้ว 8 ช่อง ส่วนอีก 25ช่อง ยังไร้ใบอนุญาต...

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจพบช่องรายการทีวีดาวเทียมที่ดำเนินการฝ่าฝืน โดยโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ โอ้อวด เกินจริง และไม่ได้รับใบอนุญาตจาก อย. จำนวน 33 ช่อง แบ่งเป็นช่องรายการที่ได้รับใบอนุญาตเพื่อให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (ช่องรายการ) จากกสท. เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2556  ที่ผ่านมา จำนวน 8 ช่อง ประกอบด้วย 1.BOX Film 2.ช่อง เบาใจ Channel 3.ช่อง OHO Channel 4.ช่อง KM Channel 5.ช่อง Hit Station 6.ช่อง Hit Square 7.ช่อง40-50 Channel และ8.ช่อง Monkol Channel

ส่วนอีกจำนวน 25 ช่องรายการ ยังไม่ได้รับใบอนุญาต ประกอบด้วย 1. ช่อง MV Hi 2.MV Porjai 3.ช่องNice Channel 4.ช่อง MV Grand 5. ช่อง MV Gift 6. ช่อง MV   MV5 7. ช่อง MV OK TV 8.ช่อง Chokdee TV 9. ช่อง MV Mystery 10. ช่องMV TV 5 11. ช่อง Central Channel 12. ช่อง DooDee TV 13. ช่อง MV Variety 14. ช่อง BKK TV 15. ช่อง MV Variety 16. ช่อง Zbb Channel 17.ช่อง P&P 18 .ช่อง Health Plus 19. ช่อง เพลินใจ  Channel 20.ช่อง  MV Share 21. ช่อง TV POOL 22.  ช่อง True Vision 23. ช่อง My TV 24. ช่อง Shop&Show และ25. ช่อง K station

กรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะให้สำนักงาน กสทช.ส่งหนังสือไปแจ้งเตือนยังช่องรายการทั้ง 8 ช่อง ที่เป็นผู้รับใบอนุญาต รวมทั้งผู้รับใบอนุญาตช่องรายการทั้งหมด ทราบถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแพร่ภาพกระจายเสียงผลิตภัณฑ์อาหารและยาตามกฎหมาย อาทิ พระราชบัญญัติอาหารพ.ศ.2522 พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.  2551

ทั้งนี้ หากไม่เข้ามายื่นขอรับใบอนุญาตช่องรายการ กสท.จะส่งหนังสือแจ้ง บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เนื่องจากเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตโครงข่าย ซึ่งมีหน้าที่ต้องกำกับดูแลและแจ้งเตือนช่องรายการดังกล่าว ไม่ให้มีการกระทำความผิดโฆษณา รวมทั้งส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังช่องรายการทั้งหมดให้ทราบถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแพร่ภาพกระจายเสียงผลิตภัณฑ์อาหารและยาตามกฎหมาย

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า การโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและยาโอ้อวดเกินจริง ได้สร้างผลกระทบต่อผู้บริโภคที่หลงเชื่อจากการโฆษณา สร้างความเสียหายด้านสุขภาพและทรัพย์สินของประชาชน โดยฝากแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการช่องรายการตระหนักและปฎิบัติตามกฎหมายของ กสทช.และอย. ขณะที่ ใน 1 ปีที่ผ่านมา อย.มีการปรับเรื่องการโฆษณาโอ้อวด ไปแล้วประมาณ 13 ล้านบาท ทุกช่องทาง อาทิ ดาวเทียม วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์

นายเอกชัย ภัคดุรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานกิจการองค์กร ไทยคม กล่าวว่า ไทยคมยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจาก กสท. แต่พร้อมปฏิบัติตามนโยบาย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้ดำเนินการช่วย กสท. ควบคุมการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว แต่ต่อไปหลังจากที่ทุกรายเข้าสู่กระบวนการใบอนุญาต กสท.จะสามารถควบคุมและกำกับดูแลได้มากขึ้น เพราะมีอำนาจโดยตรง.

 

โหวตข่าวนี้