สบท.เตือนมือถือยุคใหม่จ่ายค่าเน็ตไม่รู้ตัว - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
advertisement

สบท.เตือนมือถือยุคใหม่จ่ายค่าเน็ตไม่รู้ตัว

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 ก.ย. 2552 09:35
1,666 ครั้ง


หลังถูกร้องเรียนปัญหาค่าบริการ GPRS เริ่มถี่ ระบุ ก่อนเลือกซื้อมือถือต้องเข้าใจระบบการใช้งาน เลือกโปรโมชันที่เหมาะ อย่าใช้เกินเวลาเหมาจ่าย...

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา  ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (ผอ.สบท.) ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ได้พัฒนาศักยภาพจนเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เลย สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้น แต่มีประเด็นที่ สบท.อยากเตือนผู้บริโภค เพราะจากข้อมูลของหน่วยบริการประชาชน สบท.พบว่า ระยะหลังเริ่มมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการคิดค่าบริการ จากการใช้บริการ GPRS หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเพิ่มมากขึ้น

ผู้อำนวยการ สบท.กล่าวถึงปัญหาที่พบว่า ผู้บริโภคมีการใช้บริการ GPRS เกินวงเงินเหมาจ่ายโดยไม่รู้ตัว แล้วถูกเรียกเก็บค่าบริการย้อนหลัง เนื่องจากซื้อเครื่องมือถือมาแล้วไม่ทราบว่า เครื่องเป็นระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง สำหรับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ที่ใช้ 3G ได้ หลายรุ่นจะเปิดGPRS มาให้โดยอัตโนมัติ เนื่องจากเป็นระบบที่ตอบสนองพฤติกรรมของชาวต่างชาติ ที่ใช้ดูความเคลื่อนไหวของอีเมล์ได้ตลอดเวลา พอนำเข้ามาขายที่ประเทศไทย ผู้บริโภคหลายคนก็เจอกับค่าบริการ เพราะไม่ทราบ และไม่รู้ด้วยว่าปิดบริการเชื่อมต่อข้อมูลไม่ได้ ยกเว้นจะปิดเครื่องไปเลย

นายประวิทย์ กล่าวต่อว่า ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคอาจไม่เข้าใจเรื่องการคิดค่าบริการ GPRS อย่างถ่องแท้ ที่ปกติจะมีสองระบบ แบบหนึ่งคือคิดเป็นเวลา เช่น นาทีหรือชั่วโมงละ...บาท อีกแบบ คือ คิดเป็นจำนวนข้อมูลที่รับส่ง เช่น คิด 12 สตางค์ต่อ 1 Kb ในการเลือกใช้ผู้บริโภคอาจพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้ของตัวเอง เช่น ผู้บริโภครายหนึ่งคิดว่าตัวเองใช้ GPRS ไม่มาก จึงเลือกจ่ายแบบ 12 สตางค์ต่อ 1 Kb ผลปรากฏว่าผ่านไปเดือนเดียวถูกเรียกเก็บ 16,000 บาท เพราะเข้าไปดึงข้อมูลจากเว็บที่ใหญ่ หรือ ใช้ระบบเหมาจ่ายเดือนละ 40 ชั่วโมง แต่ใช้งานเกินโดนคิดเงินหลายพัน เพราะไม่ใช่ว่าใช้ครบ 40 ชั่วโมงแล้ว ระบบจะตัดอัตโนมัติ ดังนั้นผู้บริโภคต้องตรวจสอบทั้งเรื่องเวลาการใช้งานและปริมาณข้อมูลให้ดี



ผู้อำนวยการ สบท.กล่าวอีกว่า  จากสภาพปัญหาที่พบ จึงอยากเตือนผู้บริโภคว่า ในการเลือกใช้โทรศัพท์มือถือ ผู้บริโภคต้องทราบว่า โทรศัพท์มือถือที่ตัวเองสนใจ ใช้ทำอะไรได้บ้าง เหมาะกับการใช้งานของตัวเองหรือไม่ ถ้าไม่ต้องออนไลน์ตลอดเวลาก็ไม่ควรซื้อมือถือ ในรุ่นที่ถูกตั้งมาให้ออนไลน์ตลอด เพราะไม่อาจปิดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แต่หากเลือกใช้แล้วก็ต้องเลือกโปรโมชั่นที่เหมาะสม เช่น ใช้โปรโมชั่นเหมาจ่าย ถ้าใช้ตลอดเวลา คือ 24 ชั่วโมงคูณ 30 วัน คือจำนวนชั่วโมงที่เราต้องเหมาจ่าย ไม่เช่นนั้นก็ต้องจ่ายนาทีละ 1 บาท     

นายประวิทย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือพวกสมาร์ทโฟน  ซิมเบียนโฟน ต้องพึงระวังเช่นกัน เพราะจะมีเมนู หรือ แอพลิเคชันต่างๆ ที่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออยู่มาก ถ้าผู้ใช้ไม่ทราบ ไปเชื่อมต่อโดยไม่รู้ตัว ก็มีสิทธิกระเป๋าฉีกได้ โดยดูเรื่องอุปกรณ์ โปรโมชั่น แล้วยังต้องพิจารณาจากพื้นที่การใช้งาน เช่น มือถือบางรุ่นจะเชื่อมต่อไวไฟได้ ทำให้เข้าอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องเสียเงินค่า GPRS ส่วนปัญหาการใช้ GPRS เกินโปรโมชั่น ถ้าเป็นกรณีรายเดือนก็ควรต้องจำกัดวงเงิน หรือกำหนดเครดิตลิมิตไว้ เพื่อป้องกันการใช้เกินวงเงินที่มากเกินไป เช่น ใช้แบบจำกัดวงเงิน หรือเครดิตจำกัดวงเงินไว้ว่าต้องไม่เกิน 3,000 บาท เพราะหากถ้าตั้งไว้แบบไม่จำกัดวงเงินจะทำให้ใช้อย่างไม่จำกัด

โหวตข่าวนี้
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement