advertisement

'มิติใหม่' ของเครื่องเล่นเกม (2)

โดย มาร์ค Blognone 17 ม.ค. 2556 05:30

คอลัมน์ตอนที่แล้วผมเกริ่นนำถึงเครื่องเล่นเกมรูปแบบใหม่ๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลเป็นฐาน แต่พัฒนาความสามารถด้านการเล่นเกมในส่วนของตัวเองเข้ามา...

คอลัมน์ตอนนี้จะหยิบ “เครื่องเล่นเกมมิติใหม่” ตามแนวทางนี้มาแนะนำกัน 4 รุ่นครับ

ภาพ Xperia Play

Sony Xperia Play
โซนี่ เจ้าพ่อแห่งวงการเกมที่สร้างตัวเองมาจากเครื่องเกมตระกูล PlayStation ถือเป็นบริษัทรายแรกๆ ที่เห็นศักยภาพของเครื่องเล่นเกมพกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เครือโซนี่มีบริษัทลูกที่ทำธุรกิจโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว คือ Sony Ericsson (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Sony Mobile แล้ว) ข้างในบริษัทจึงเกิดไอเดียกันว่าถ้าสามารถสร้างโทรศัพท์มือถือที่เหมาะแก่การเล่นเกมได้ด้วย น่าจะใช้ประโยชน์จากเส้นสายและอิทธิพลของโซนี่ในวงการเกมได้มาก

ผลลัพธ์ออกมาเป็นโทรศัพท์มือถือผสมเครื่องเล่นเกมชื่อ Xperia Play โดย Sony Ericsson นำมือถือของตัวเองมาแปะเข้ากับจอยเกมของเครื่องเล่นเกม PlayStation และนำเกมเก่าของตัวเองมาแปลงเป็นรุ่นพกพาให้เล่นกัน แนวคิดดูดีและสร้างสรรค์ แต่ผลลัพธ์จริงกลับล้มเหลว เพราะหลังจากเปิดตัวแล้วโซนี่กลับออกเกมมาน้อยมาก และตัวสินค้า Xperia Play เองก็มีจุดด้อยในหลายประเด็น มันจึงกลายเป็นบาดแผลของโซนี่ไปเลย และโซนี่ยังไม่ออกมือถือลักษณะเดียวกันตามมาอีกเลย

อย่างไรก็ตาม โซนี่ยังไม่ทิ้งไอเดียเรื่องเกมบนมือถือ แต่ปรับจากฮาร์ดแวร์เฉพาะกิจอย่าง Xperia Play มาเป็นแพลตฟอร์มเกมมือถือชื่อ PlayStation Mobile โดยพยายามดึงบริษัทไอทีอื่นๆ อย่าง HTC และ ASUS มาร่วมวงด้วย ซึ่งน่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนในปี 2013 นี้ครับ

ตรงนี้ต้องอธิบายสัก นิดว่าปัญหาของ Xperia Play เกิดจากโครงสร้างบริหารของโซนี่เองด้วย เพราะทีมมือถือกับทีมเกมเป็นคนละทีมกัน และมีปัญหาเรื่องการประสานงานระหว่างกัน (ซึ่งในภาพรวมแล้วถือเป็นปัญหาหลักของโซนี่ และบริษัทกำลังพยายามแก้ไขอยู่)

ภาพ Wikipad

Wikipad
กระแสแท็บเล็ตที่กำลังมาแรง ส่งผลให้เกมบนแท็บเล็ตเฟื่องฟู แต่การเล่นเกมบนจอสัมผัสก็มีข้อจำกัดว่าสั่งงานไม่ได้ดั่งใจเหมือนกับจอยเกม โดยเฉพาะเกมบางประเภทที่ต้องการความแม่นยำในการควบคุมสูง ปัญหานี้ทำให้เกิดไอเดียหลุดโลกว่า ทำไมเราไม่เอาจอยเกมมาประกบเข้ากับแท็บเล็ต

ไอเดียนี้อาจฟังดูแปลกๆ แต่มีคนทำจริงๆ ออกมาเป็นแท็บเล็ตเพื่อการเล่นเกม ชื่อ Wikipad (ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ Wikipedia) แป้นควบคุมเกมของ Wikipad สามารถถอดแยกได้ ดังนั้นในการทำงานปกติ Wikipad ก็ไม่ต่างอะไรกับแท็บเล็ตแอนดรอยด์ทั่วไป แต่เมื่อต้องการเล่นเกมขึ้นมาก็นำอุปกรณ์มาประกอบร่างเข้าด้วยกัน กลายเป็นเครื่องเล่นเกมพกพาได้ทันที สำหรับซอฟต์แวร์เกมที่เล่นได้บน Wikipad มีทั้งเกมบนแอนดรอยด์ทั่วๆ ไป (ดาวน์โหลดได้จากร้าน Google Play ของกูเกิลตามปกติ) และสามารถเล่นเกมบนแพลตฟอร์ม PlayStation Mobile ของโซนี่ได้ด้วย

ณ เวลาที่ผมเขียนคอลัมน์ตอนนี้ Wikipad ยังไม่วางขาย แถมเลื่อนวันวางขายมาแล้วหลายรอบ (ราคาประกาศแล้วประมาณ 500 ดอลลาร์ หรือ 15,000 บาท) ต้องรอดูกันต่อไปว่าบริษัทรายย่อยอย่าง Wikipad ที่ไม่มีเอกลักษณ์ของตัวเองมากนักจะไปได้ไกลแค่ไหนในตลาดนี้

ภาพ Ouya

OUYA
ชื่อเครื่องเกมนี้ออกเสียงว่า “โอ้-ย่า” นะครับ OUYA มีแนวคิดใกล้เคียงกับ Wikipad คือออกแบบเครื่องเล่นเกมที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เล่นเกมที่มีอยู่แล้วมากมายบนแอนดรอยด์ได้ แต่ก็มีระบบขายเกมของตัวเองเป็นจุดขายด้วยอีกต่อหนึ่ง
จุดที่ต่างกันก็คือ Wikipad เป็นเครื่องเล่นเกมพกพาที่มีจอภาพในตัว (ถึงแม้ขนาดจะใหญ่เบ้อเริ่มเพราะเป็นแท็บเล็ต) ในขณะที่ OUYA วางตัวเองเป็น “เกมคอนโซล” ที่ต้องต่อภาพออกจอทีวี และควบคุมผ่านจอยเกมที่แถมมาให้ในชุด OUYA เป็นโครงการของกลุ่มนักพัฒนาเกมอิสระ ไม่มีบริษัทใหญ่หนุนหลัง และใช้วิธีระดมทุนจากผู้เล่นเกมเพื่อผลิตเครื่องเกมขึ้น โดยเครื่องเกมจะวางขายจริงช่วงกลางปี 2013 นี้

ที่ผ่านมากระแสของ OUYA ในหมู่นักพัฒนาเกมรายย่อยถือว่ามาแรง ทำการตลาดผ่านอินเทอร์เน็ตได้น่าสนใจ และเริ่มมีบริษัทซอฟต์แวร์เกมรายใหญ่ให้ความร่วมมือ แต่ในระยะยาวต้องรอดูต่อไปเช่นกันว่า OUYA ที่สายป่านไม่เยอะเหมือนบริษัทยักษ์ใหญ่จะเอาตัวรอดในตลาดนี้ได้หรือไม่ครับ

ภาพ Shield

Project SHIELD

ผู้เล่นรายล่าสุดที่เพิ่งประกาศตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยบริษัทผู้ผลิตชิปชื่อดัง NVIDIA ประกาศทำเครื่องเกมพกพาของตัวเองชื่อ Project SHIELD แนวทางของ Project SHIELD ใกล้เคียงกับ Wikipad หรือ Xperia Play นั่นคือเอาจอยเกมมาประกบเข้ากับจอสัมผัส กลายเป็นเครื่องเล่นเกมพกพาที่เล่นเกมบนแอนดรอยด์ได้

แต่จุดที่ไม่ธรรมดาของ Project SHIELD คือมันสามารถเล่นเกมบนวินโดวส์ได้ด้วย โดยใช้ประมวลผลผ่านเครื่องพีซี (ที่ต้องใช้หน่วยประมวลผลของ NVIDIA) แล้วส่งภาพมาขึ้นจอ Project SHIELD อีกทอดหนึ่ง จุดนี้ช่วยให้ Project SHIELD มีซอฟต์แวร์เกมให้เล่นเยอะมาก เพราะนับรวมเกมบนวินโดวส์กับบนแอนดรอยด์ถือว่าเยอะมหาศาล

NVIDIA เองมีสายสัมพันธ์ที่ดีมากกับผู้สร้างเกมอยู่แล้ว และเมื่อบริษัทกระโดดลงมาทำเครื่องเล่นเกมเอง การเจรจาให้เกมมาลงเครื่อง Project SHIELD ย่อมง่ายกว่าการให้ Wikipad หรือ OUYA เป็นคนเจรจามาก ตรงนี้เป็นจุดแข็งและแต้มต่อของ NVIDIA อีกประการหนึ่ง โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า NVIDIA ไม่ได้ต้องการทำธุรกิจเครื่องเล่นเกมเป็นเป้าหมายหลัก และน่าจะยินดีให้บริษัทอื่นๆ มาร่วมสร้างเครื่องเล่นเกมลักษณะเดียวกันได้ในอนาคต ขอเพียงแค่เครื่องเล่นเกมนั้นต้องใช้ชิปของ NVIDIA เท่านั้น ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจพอสมควรครับ.

มาร์ค Blognone

โหวตข่าวนี้