advertisement

ไมโครซอฟท์ อัพเกรดบริการอีเมล์ ส่ง 'Outlook.com' แทนฮอตเมล์

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 11 ธ.ค. 2555 09:30

ไมโครซอฟท์ เดินหน้ารุกบริการออนไลน์ ยกเครื่องฮอตเมล์ใหม่เป็น Outlook.com เน้นการเชื่อมโยงสังคมออนไลน์ ปกป้องความเป็นส่วนตัว ขณะที่ออกแบบอินบ็อกซ์ใหม่ หน้าจอดูทันสมัย พร้อมการจัดการอีเมล์ขยะที่มีประสิทธิภาพ...

นายไบรอัน ฮอล ผู้จัดการทั่วไป ผลิตภัณฑ์ Internet Explorer, Outlook.com, Skydrive, Windows Store บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวถึงการมาของบริการอีเมล์ใหม่ล่าสุด Outlook.com ว่า นับตั้งแต่บริการอีเมล์เกิดมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตยุคแรกช่วงที่ดอทคอมกำลังบูม จนมาถึงยุคที่ 2 ที่กูเกิลเข้ามาเปิดให้บริการ Gmail บริการอีเมล์ก็ได้หยุดชะงักแทบไม่มีการพัฒนา โดยเมื่อ Gmail เปิดให้บริการอีเมล์พื้นฐาน ด้วยพื้นที่ความจุ 1 กิกะไบต์ นับตั้งแต่ปี 2004 ผู้ใช้งานเริ่มหันมาใช้ช่องทางสื่อสารใหม่ๆ ในยุคที่ 3 ของอินเทอร์เน็ตเริ่มมีการใช้เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และสไกป์ เนื่องจากชอบกับการออกแบบมาดี และมีการเชื่อมต่อที่ยอดเยี่ยมกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก การรักษาความเป็นส่วนตัว

ผู้จัดการทั่วไปฯ บ.ไมโครซอฟท์ กล่าวต่อว่า ไมโครซอฟท์กำลังเปลี่ยนผ่านผู้ใช้งานอีเมล์ของวินโดวส์ไลฟ์ ฮอตเมล์ ที่ใช้งานมายาวนานไปสู่บริการใหม่ล่าสุด Outlook.com เราเชื่อว่าคนจำนวนมากใช้งานฮอตเมล์ และจีเมล์มายาวนานหลายปี โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง จากการสำรวจพบว่าผู้ใช้งานจีเมล์กว่าหลายร้อยบัญชีเรียนรู้เกี่ยวกับ Outlook.com กว่า 80% ชอบ Outlook.com มากกว่าและมีความประสงค์จะเปลี่ยนมาใช้งานบริการ Outlook.com มากกว่า 1 ใน 3 ของผู้ใช้งาน Outlook.com ย้ายมาจากจีเมล์ และที่เหลือคือผู้ใช้งาน Hotmail มาตั้งแต่เริ่มแรก ทั้งนี้เป็นเวลา 4 เดือนหลังจากเปิดตัวแบบไม่เป็นทางการ มีผู้เข้ามาใช้งาน Outlook.com กว่า 25 ล้านคน

"สำหรับ Outlook.com คือ ฮอตเมล์ที่พัฒนามาต่อเนื่อง เป็นความมุ่งมั่นในการพัฒนาบริการออนไลน์ ต่อจากสกายไดรฟ์ (Skydrive) ที่ถูกพัฒนาจากเว็บสตอเรจ และมีผู้ใช้งาน Outlook.com กว่า 6 ล้านคนเข้าไปใช้งานอัพโหลด แก้ไข สม่ำเสมอ และสไกป์ (Skype) ที่ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการมา โดย Outlook.com ได้แก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ และพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานด้วยการเปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ๆ อาทิ 1-Click Archive คีย์บอร์ดช็อตคัต ปรับแต่งธีมเพิ่มเติมและพัฒนารองรับระบบสัมผัส ในการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์จอสัมผัสในอนาคต เว็บแอพพลิเคชั่น ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศที่ช่วยในการเปิดอ่านไฟล์ แนบและแก้ไขไฟล์ รวมทั้งให้พื้นที่จัดเก็บไม่จำกัด" นายไบรอัน กล่าว

ผู้จัดการทั่วไปฯ บ.ไมโครซอฟท์ กล่าวอีกว่า ไมโครซอฟท์พัฒนา Outlook.com ที่อินบ็อกซ์มีรูปลักษณ์ใหม่สบายตา ลดความยุ่งเหยิงได้ พื้นที่จอเพิ่มขึ้นอีก 30% มีการแสดงโฆษณาน้อยลงกว่า 60% ในหน้าอีเมล์ส่วนบุคคล โดยเพิ่มการแสดงสถานะการอัพเดตของผู้ติดต่อบนเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ มีการพัฒนาระบบ Sweep เพื่อจัดการอีเมล์ขยะในอินบ็อกซ์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถจัดการอีเมล์ขยะกว่า 12,000 ข้อความในระยะเวลา 5 ปีให้เหลือเพียง 4,000 ข้อความในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง ทำให้แม้ว่าผู้ใช้งาน Outlook.com จะสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้งานฮอตเมล์ได้ แต่กว่า 90% เลือกที่จะใช้งาน Outlook.com ต่อไป ในด้านการเชื่อมโยงกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผู้ใช้สามารถอัพเดตข้อความ บนหน้าจอหลักของบัญชีอีเมล์ได้ทันที

นายไบรอัน กล่าวด้วยว่า ไมโครซอฟท์กำลังดำเนินการทยอยเปลี่ยนถ่ายผู้ใช้จากฮอตเมล์เดิมไปสู่ Outlook.com โดยความสมัครใจ และหากอัพเกรดเป็น Outlook.com แล้ว ผู้ใช้งานทุกคนยังสามารถรักษาบัญชีอีเมล์จาก @hotmail.com, @live.com หรือ @msn.com ต่อไปได้ หรือจะสมัคร Outlook.com แล้วเพิ่มชื่อนามแฝงในบัญชีอีเมล์ใหม่ ส่วนผู้ที่ใช้งาน Gmail อยู่และประสงค์จะเปลี่ยนมาใช้ Outlook.com ก็สามารถอัพเกรดเป็น Outlook.com ได้ภายใน 5 ขั้นตอน โดยดูรายละเอียดจาก www.outlook.com. ทั้งนี้คาดว่าจะดำเนินการเปลี่ยนผู้ใช้งานทั้งหมดได้ภายในปี 2013 .

โหวตข่าวนี้
advertisement

Thairath TV

คิดต่าง อย่างเข้าใจ
advertisement