วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไมโครซอฟท์ อัพเกรดบริการอีเมล์ ส่ง 'Outlook.com' แทนฮอตเมล์

ไมโครซอฟท์ เดินหน้ารุกบริการออนไลน์ ยกเครื่องฮอตเมล์ใหม่เป็น Outlook.com เน้นการเชื่อมโยงสังคมออนไลน์ ปกป้องความเป็นส่วนตัว ขณะที่ออกแบบอินบ็อกซ์ใหม่ หน้าจอดูทันสมัย พร้อมการจัดการอีเมล์ขยะที่มีประสิทธิภาพ...

นายไบรอัน ฮอล ผู้จัดการทั่วไป ผลิตภัณฑ์ Internet Explorer, Outlook.com, Skydrive, Windows Store บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวถึงการมาของบริการอีเมล์ใหม่ล่าสุด Outlook.com ว่า นับตั้งแต่บริการอีเมล์เกิดมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตยุคแรกช่วงที่ดอทคอมกำลังบูม จนมาถึงยุคที่ 2 ที่กูเกิลเข้ามาเปิดให้บริการ Gmail บริการอีเมล์ก็ได้หยุดชะงักแทบไม่มีการพัฒนา โดยเมื่อ Gmail เปิดให้บริการอีเมล์พื้นฐาน ด้วยพื้นที่ความจุ 1 กิกะไบต์ นับตั้งแต่ปี 2004 ผู้ใช้งานเริ่มหันมาใช้ช่องทางสื่อสารใหม่ๆ ในยุคที่ 3 ของอินเทอร์เน็ตเริ่มมีการใช้เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และสไกป์ เนื่องจากชอบกับการออกแบบมาดี และมีการเชื่อมต่อที่ยอดเยี่ยมกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก การรักษาความเป็นส่วนตัว

ผู้จัดการทั่วไปฯ บ.ไมโครซอฟท์ กล่าวต่อว่า ไมโครซอฟท์กำลังเปลี่ยนผ่านผู้ใช้งานอีเมล์ของวินโดวส์ไลฟ์ ฮอตเมล์ ที่ใช้งานมายาวนานไปสู่บริการใหม่ล่าสุด Outlook.com เราเชื่อว่าคนจำนวนมากใช้งานฮอตเมล์ และจีเมล์มายาวนานหลายปี โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง จากการสำรวจพบว่าผู้ใช้งานจีเมล์กว่าหลายร้อยบัญชีเรียนรู้เกี่ยวกับ Outlook.com กว่า 80% ชอบ Outlook.com มากกว่าและมีความประสงค์จะเปลี่ยนมาใช้งานบริการ Outlook.com มากกว่า 1 ใน 3 ของผู้ใช้งาน Outlook.com ย้ายมาจากจีเมล์ และที่เหลือคือผู้ใช้งาน Hotmail มาตั้งแต่เริ่มแรก ทั้งนี้เป็นเวลา 4 เดือนหลังจากเปิดตัวแบบไม่เป็นทางการ มีผู้เข้ามาใช้งาน Outlook.com กว่า 25 ล้านคน

"สำหรับ Outlook.com คือ ฮอตเมล์ที่พัฒนามาต่อเนื่อง เป็นความมุ่งมั่นในการพัฒนาบริการออนไลน์ ต่อจากสกายไดรฟ์ (Skydrive) ที่ถูกพัฒนาจากเว็บสตอเรจ และมีผู้ใช้งาน Outlook.com กว่า 6 ล้านคนเข้าไปใช้งานอัพโหลด แก้ไข สม่ำเสมอ และสไกป์ (Skype) ที่ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการมา โดย Outlook.com ได้แก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ และพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานด้วยการเปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ๆ อาทิ 1-Click Archive คีย์บอร์ดช็อตคัต ปรับแต่งธีมเพิ่มเติมและพัฒนารองรับระบบสัมผัส ในการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์จอสัมผัสในอนาคต เว็บแอพพลิเคชั่น ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศที่ช่วยในการเปิดอ่านไฟล์ แนบและแก้ไขไฟล์ รวมทั้งให้พื้นที่จัดเก็บไม่จำกัด" นายไบรอัน กล่าว

ผู้จัดการทั่วไปฯ บ.ไมโครซอฟท์ กล่าวอีกว่า ไมโครซอฟท์พัฒนา Outlook.com ที่อินบ็อกซ์มีรูปลักษณ์ใหม่สบายตา ลดความยุ่งเหยิงได้ พื้นที่จอเพิ่มขึ้นอีก 30% มีการแสดงโฆษณาน้อยลงกว่า 60% ในหน้าอีเมล์ส่วนบุคคล โดยเพิ่มการแสดงสถานะการอัพเดตของผู้ติดต่อบนเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ มีการพัฒนาระบบ Sweep เพื่อจัดการอีเมล์ขยะในอินบ็อกซ์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถจัดการอีเมล์ขยะกว่า 12,000 ข้อความในระยะเวลา 5 ปีให้เหลือเพียง 4,000 ข้อความในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง ทำให้แม้ว่าผู้ใช้งาน Outlook.com จะสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้งานฮอตเมล์ได้ แต่กว่า 90% เลือกที่จะใช้งาน Outlook.com ต่อไป ในด้านการเชื่อมโยงกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผู้ใช้สามารถอัพเดตข้อความ บนหน้าจอหลักของบัญชีอีเมล์ได้ทันที

นายไบรอัน กล่าวด้วยว่า ไมโครซอฟท์กำลังดำเนินการทยอยเปลี่ยนถ่ายผู้ใช้จากฮอตเมล์เดิมไปสู่ Outlook.com โดยความสมัครใจ และหากอัพเกรดเป็น Outlook.com แล้ว ผู้ใช้งานทุกคนยังสามารถรักษาบัญชีอีเมล์จาก @hotmail.com, @live.com หรือ @msn.com ต่อไปได้ หรือจะสมัคร Outlook.com แล้วเพิ่มชื่อนามแฝงในบัญชีอีเมล์ใหม่ ส่วนผู้ที่ใช้งาน Gmail อยู่และประสงค์จะเปลี่ยนมาใช้ Outlook.com ก็สามารถอัพเกรดเป็น Outlook.com ได้ภายใน 5 ขั้นตอน โดยดูรายละเอียดจาก www.outlook.com. ทั้งนี้คาดว่าจะดำเนินการเปลี่ยนผู้ใช้งานทั้งหมดได้ภายในปี 2013 .