advertisement

ราคูเท็น-ตลาดดอทคอม ประกาศผล 6 ร้านออนไลน์ยอดเยี่ยม

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 14 พ.ย. 2555 06:00

ราคูเท็น-ตลาดดอทคอม ได้จัดงาน ประกาศผลผู้ประกอบการดีเด่นสำหรับวงการอีคอมเมิร์ซไทยในงาน Rakuten TARAD Expo 2012 เผย 6 ร้านยอดเยี่ยมใน 6 สาขา ด้านตลาดดอทคอม ชี้ ผู้ประกอบการต้องตื่นตัวหมั่นอัพเดตหน้าร้าน เล็งพัฒนาช่องทางโมบายล์ และแพลตฟอร์มภาษาอังกฤษรับการเปิดเออีซี...

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2555 ราคูเท็น-ตลาดดอทคอม ได้จัดงาน ประกาศผลผู้ประกอบการดีเด่นสำหรับวงการอีคอมเมิร์ซไทยในงาน Rakuten TARAD Expo 2012 ที่เป็นการมอบรางวัลประจำปีสำหรับผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซในกลุ่มราคูเท็นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในปีที่ผ่านมา โดยในงานนี้ คุณฮิโระชิ มิคิทะนิ ประธานกรรมการและผู้บริหารสูงสุดบริษัท Rakuten (ราคูเท็น) ผู้บุกเบิกวงการอีคอมเมิร์ซที่โด่งดังระดับโลก จะแสดงวิสัยทัศน์ด้านอนาคตธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และผู้เข้าร่วมงานสัมมนายังจะได้รับความรู้ด้านกลยุทธ์ และเทคนิคการสร้างธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ จากตัวแทนผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ ที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นอีกด้วย

นายภาวุธ พงษ์วิทยุภานุ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการตลาดดอทคอม กล่าวว่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยนั้นยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบหลายรายที่มีร้านค้าอยู่กับตลาดดอทคอมก็สามารถทำยอดขายได้อย่างดีเยี่ยม และตลาดดอทคอมก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จนั้นเราจึงได้จัดงาน Rakuten TARAD Expo นี้ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลประจำปี โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 เพราะยอดขายและความสำเร็จของผู้ค้าคือสิ่งที่เราคำนึงถึงและเรามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาในจุดนี้ให้เติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างเช่นในปีนี้เราก็ได้มีการเปิดตัว mobile platform version 3.0  โดยมีการปรับปรุงตัวช่วยของตะกร้า (Shopping Cart) ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นเพื่อเพิ่มอรรถรสให้การช็อปปิ้งของลูกค้า ทั้งยังมีการจัดทำ Membership Rankings โดยให้คะแนนสะสมแก่ลูกค้าเพื่อเป็นการตอบแทนที่ใช้บริการซื้อของผ่านร้านค้าของเราเป็นประจำ ด้วยความทุ่มเทและความสร้างสรรค์ ก็ผลักดันให้ยอดขายของเราในปีนี้เติบโตถึง 106%

ผู้ก่อตั้งและ กก.ผจก.ตลาดดอทคอม กล่าวต่อว่า ขณะนี้เราได้ก้าวย่างมาสู่ธุรกิจออนไลน์ในยุคที่ 3 ที่จากเดิมมีเพียงหน้าเว็บไซต์ พร้อมรูปแคตตาล็อกสินค้า ก้าวมาสู่ยุคที่ 2 ที่มีการนำเอาระบบการซื้อขายแบบบุคคลต่อบุคคลมาใช้ และยุคที่ 3 ที่เป็นหน้าร้านค้าออนไลน์ มีการทำธุรกรรมแบบเรียลไทม์ และยุคถัดไปในยุคที่ 4 ที่จะก้าวไปสู่โมบายล์ ขณะที่ภาพรวมของอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยก็มีการเติบโตมากขึ้นในทุกปีประมาณ 10-15% อีกทั้งมีผู้ประกอบการหน้าใหม่รวมแล้วมีประมาณ 4-5 พันราย และผู้ซื้อใหม่ๆ เข้ามาในตลาดนี้ต่อเนื่อง แต่ว่ามูลค่าการซื้อขายรวมๆ เรายังไม่มากนัก และตัวเลขที่ทางภาครัฐคาดว่ามีมูลค่าถึง 5,000 ล้านบาทยังดูเกินจริงมากไป ส่วนการเปิดเออีซี ทางตลาดก็มองไปที่การสร้างแพลตฟอร์มที่เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับหน้าร้านต่างๆ เพื่อผลักดันให้สินค้าไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแฟชั่นถือว่ามาแรงมาก

นายภาวุธ กล่าวอีกว่า ขณะที่การแข่งขันทางธุรกิจก็มีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามา เปิดกลยุทธ์ทุ่มเม็ดเงินสร้างโปรโมชั่น ทั้งลดราคา ทั้งขายถูกกว่าราคาตลาด ส่วนตัวมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจทำให้ความสมดุลและตลาดจะได้รับผลเสียในระยะยาว เพราะผู้ซื้อจะยึดติดกับราคาที่ถูก โดยที่ไม่ได้สะท้อนไปถึงราคาที่แท้จริง การประสบความสำเร็จในธุรกิจอีคอมมิร์ซ ผู้ประกอบการจะต้องลงมือทำเองดูแลเองจึงจะทำให้หน้าร้านมีคนเข้าและธุรกิจเดินหน้าได้ หลายครั้งที่เราเห็นมีคนสนใจเปิดร้านค้าออนไลน์ เมื่อมีการหยิบยื่นเครื่องมือให้ใช้งานก็เข้ามาทำอยู่ แต่สุดท้ายก็ปล่อยทิ้งไว้ ทำให้หน้าร้านนิ่งไปคนไม่เข้าร้าน ดังนั้นทางราคูเท็นเลยทำให้ผู้ประกอบการต้องมีส่วนร่วม ต้องอัพเดตสินค้าหน้าร้าน

ผู้ก่อตั้งและ กก.ผจก.ตลาดดอทคอม กล่าวด้วยว่า ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ บนเว็บไซต์ TARAD.com นำเสนอสินค้าหลากหลายประเภทให้แก่นักช็อปออนไลน์ทั้งหลาย และในปีนี้เอง ผู้ชนะที่ได้รับรางวัลจากทางเว็บไซต์ของเรานั้น มาจากผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าประเภทนาฬิกา เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง เครื่องสำอางและสินค้าจำพวกอุปกรณ์เสริมสำหรับสินค้าไอทีต่างๆ ทั้งนี้ราคูเท็น-ตลาดดอทคอม ช่วยให้การจัดตั้งร้านค้าบนโลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องง่ายโดยการเปิดคอร์ส เรียนสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยราคูเท็น โดยผู้ฝึกสอนจะคอยให้คำปรึกษาและแนะนำวิธีที่จะทำให้แต่ละร้านค้าทำอย่างไร ให้ได้กำไรสูงสุด รวมถึงเคล็ดลับดีๆ ของการทำธุรกิจออนไลน์อีกด้วย.

 

 

สำหรับการประกาศผลรางวัล Rakuten TARAD EXPO 2012 ได้แบ่งออกเป็น 6 ประเภทด้วยกัน และมีผู้ชนะดังต่อไปนี้

รางวัลยอดขายเติบโตสูงสุดแห่งปี (Highest Gross Merchant Sales Award)– ร้านขายนาฬิกาของ Yr-request
รางวัลร้านค้าที่มีผู้เข้าชมสูงสุด (Maximum Traffic Award)  – ร้านขายสินค้าเสริมความงามของ Shoppingrakathook 
รางวัลแพ็กเกจสุดประทับใจ (Most Impressive Packaging Award)– ร้านขายสินค้าเครื่องแต่งกายสำหรับผู้หญิงของ Sweetsugary
รางวัลดาวเด่นแห่งปี (Shining Star Award) –ร้านขายอุปกรณ์เสริมสำหรับไอโฟนและไอแพดของ Realgadd
รางวัลธุรกิจที่มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมยอดเยี่ยม (Best Social Commerce Award) – ร้านขายตรงของ  TVdirect
รางวัลร้านค้าแห่งปี (Shop of The Year) – ร้านขายนาฬิกาของ Yr-request

 

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement