advertisement

ตลาดดอทคอมแนะเปิดร้านออนไลน์ ได้กำไรมากกว่า

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 28 ก.ย. 2555 15:33

ตลาดดอทคอม ชี้อีคอมเมิร์ซเปลี่ยนทำเลของร้านค้าเป็นเรื่องเล็ก แนะผู้ประกอบการไทยเลือกเปิดร้านออนไลน์เสริมเพิ่มรายได้ เพราะช่วยขยายฐานลูกค้า และเพิ่มการรับรู้ในตลาด ขณะที่ยังเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับแบรนด์ใหม่ๆ มากขึ้น...

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งตลาดดอทคอม กล่าวถึงการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยกำลังเปลี่ยนทัศนคติของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเกี่ยวกับที่ตั้งร้านค้า เนื่องจากการค้าขายผ่านตลาดกลางออนไลน์ ช่วยให้การแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ๆ นั้นง่ายขึ้น ดังนั้น ราคูเท็น-ตลาดดอทคอม หรือผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซชั้นนำของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการกว่า 250,000 ราย ถือเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากกลุ่มผู้ค้าที่ต้องการหาช่องทางเพิ่มเติมนอกเหนือจากหน้าร้านที่มีอยู่

กก.ผจก.และผู้ก่อตั้ง ตลาดดอทคอม กล่าวต่อว่า การเลือกทำเลร้านค้าถือเป็นเรื่องน่าปวดหัว เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ตัดสินว่า คุณจะประสบความสำเร็จในการขายหรือไม่ ทั้งนี้ ทำเลที่มีโอกาสในการขายสูงย่อมมาพร้อมกับค่าเช่าที่สูงเช่นกัน ธุรกิจเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ไม่มีกำลังพอที่จะลงทุนสูงขนาดนั้นในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ เพราะฉะนั้น การเปิดร้านออนไลน์กับราคูเท็น-ตลาดดอทคอม เป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยขยายฐานลูกค้า และเพิ่มการรับรู้ในตลาด ถึงแม้ว่าหน้าร้านจะไม่ได้อยู่ในทำเลทองก็ตาม โดยทำเลร้าน การเดินทางและจำนวนคนบริเวณที่ตั้งร้าน เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการเริ่มต้นธุรกิจ ตำแหน่งที่มีผู้คนสัญจรมาเป็นที่ต้องการมาก แต่เนื่องจากประเทศไทยมีห้างสรรพสินค้าอยู่ทุกแห่งหน จึงเป็นเรื่องท้าทายมากที่ร้านค้าเล็กๆ จะทำตัวเองโดดเด่นกว่าร้านอื่นๆ

นายภาวุธ กล่าวอีกว่า ผู้ให้คำปรึกษาทางอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce Consultant หรือ ECC) ของราคูเท็น-ตลาดดอทคอมเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบทางธุรกิจที่ไม่ซ้ำใคร การมอบหมายผู้ทีมงานผู้เชี่ยวชาญดูแลผู้ค้าทุกรายที่เปิดร้านออนไลน์เรา เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า ด้วยการให้คำปรึกษาเชิงลึกและคำแนะนำที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ระบบ ECC นี้ เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการสอนของมหาวิทยาลัยราคูเท็น (Rakuten University) ที่ผู้ประกอบการบนเว็บไซต์ราคูเท็นสามารถเข้าเรียนรู้กลยุทธ์การขายสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์ ทีม ECC คอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแต่งหน้าร้านในเว็บไซต์เพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งช่วยให้เจ้าของร้านสร้างแบรนด์ของตนเองให้แข็งแกร่ง และฐานลูกค้าที่มั่นคงต่อไป

นายบุญยง อริยฤทธิ์ เจ้าของร้าน Real Gadd กล่าวว่า เขาเผชิญกับปัญหานี้โดยตรง เขาเปิดร้านขายอุปกรณ์เสริมสำหรับ iPad และเครื่องมือสื่อสารต่างๆ ในห้างไอทีแห่งหนึ่ง แต่ประสบกับปัญหายอดขายที่ไม่น่าพอใจ หลังจากนั้นหนึ่งปีเขาจึงตัดสินใจเปิดร้านออนไลน์เสริม เพราะเชื่อว่าจะช่วยทำให้ร้านเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูงมาก ทั้งเรื่องของห้างที่ร้านตั้งอยู่และประเภทสินค้าเอง แต่เมื่อได้เปิดร้านกับราคูเท็น-ตลาดดอทคอม เห็นได้เลยว่าฐานลูกค้าของเรากว้างขึ้น และส่งผลให้ยอดขายเติบโตขึ้นตามลำดับ ในช่วงเริ่มต้นเราได้รับคำแนะนำจากผู้ให้คำปรึกษาด้านอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce Consultant หรือ ECC) เกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างดี แม้ว่าจะเปิดร้านมากว่า 12 เดือนแล้ว แต่ตนก็ยังสามารถขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญได้ทุกเมื่อ

เจ้าของร้าน Real Gadd กล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่ร้าน Real Gadd ได้เปิดตัวในโลกออนไลน์กับราคูเท็น-ตลาดดอทคอม ยอดรายจากร้านค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 153 เปอร์เซ็นต์ภายในเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา พร้อมกันนั้น ยังมีฐานลูกค้าที่หลากหลายขึ้น โดยมีกลุ่มลูกค้าจากต่างจังหวัดที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า ทำให้ผลกำไรสูงกว่าถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับกำไรที่ได้จากร้านออฟไลน์ ส่วนตัวรู้สึกประทับใจผลลัพธ์จากการเปิดร้านออนไลน์กับราคูเท็น-ตลาดดอทคอมเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่รายได้ของที่เพิ่มสูง และยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ไม่สามารถทำได้ในร้านค้าออฟไลน์ของเราด้วย ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเกินคาดจริงๆ.

 

โหวตข่าวนี้