advertisement

การบินไทย เผยแผนปรับปรุง 747และ777 ติดจอใหม่-เล่นเน็ตได้

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 9 ส.ค. 2555 16:45

การบินไทย เผยแผนปรับปรุงฝูงโบอิ้ง 747-400 และโบอิ้ง 777-200 เก่าในฝูง ด้วยการปรับปรุงเก้าอี้ที่นั่ง ติดจอส่วนตัวใหม่ ระบบสาระบันเทิงใหม่ โทรมือถือ-เล่นเน็ตได้ รวมทั้งแผนรับมอบ 787 ดรีมไลน์เนอร์ ในปี 2558-2560 ช่วยลดอายุเฉลี่ยฝูงบิน เพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน...

นายรังสิมันต์ โมกขสมิต ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายในปี 2556 การบินไทยจะมีฝูงเครื่องโบอิ้งใหม่ถอดด้าม ที่มีระบบสารบันเทิง IFE: Inflight Entertainment รุ่นใหม่ eX2 รวมทั้งหมด 8 ลำ และเครื่องโบอิ้งเดิมที่ได้ปรับปรุงผลิตภัณฑ์สาระบันเทิง เก้าอี้โดยสารใหม่แล้วรวม 20 ลำ ประกอบไปด้วย เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ลอตแรก 6 ลำ ที่การบินไทยประเมินว่ามีอายุการใช้งานมาก แต่ยังคุ้มค่า โดยจะดำเนินการติดตั้งระบบ IFE ในที่นั่งชั้นประหยัด และเก้าอี้โดยสารใหม่ ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2554 และแล้วเสร็จไปเมื่อเดือน มี.ค.2555 ที่ผ่านมา

ในส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ลอตหลัง อีก 6 ลำ การบินไทยเห็นว่าเป็นเครื่องที่ยังอายุไม่มาก จึงมีการปรับปรุงที่นั่งโดยสารทุกชั้นโดยสาร ที่แต่ละลำมีที่นั่ง 374 ที่นั่ง โดยได้เริ่มปรับปรุงลำแรกตั้งแต่ปลายปี 2554 แล้วเสร็จเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการปรับปรุงที่นั่งชั้นหนึ่ง จำนวน 9 ที่นั่งเป็นแบบปรับนอน 180 องศา มีระยะห่างระหว่างที่นั่ง 80 นิ้ว ที่นั่งกว้าง 21 นิ้ว พร้อมจอทีวีส่วนตัวขนาด 21 นิ้ว ส่วนที่นั่งชั้นธุรกิจ 40 ที่นั่ง ปรับเอนนอนได้ 170 องศา มีระยะห่างระหว่างแถว 60 นิ้ว ที่นั่งมีความกว้าง 20 นิ้ว  พร้อมจอภาพส่วนตัวขนาด 15.4 นิ้ว ส่วนที่นั่งชั้นประหยัด มี 325 ที่นั่ง ระยะห่างระหว่างแถวกว้าง 34 นิ้ว ที่นั่งกว้าง 18 นิ้ว พร้อมจอทีวีส่วนตัวขนาด 10.6 นิ้ว และทุกที่นั่งทุกชั้นโดยสาร มีระบบการเชื่อมต่อสื่อสาร โทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต คิดค่าบริการตามอัตราที่ผู้ให้บริการเครือข่ายกำหนด

นอกจากนี้ ในส่วนของเครื่องบินโบอิ้งแบบ 777-200 จำนวน 8 ลำ ที่แต่ละลำมีจำนวนที่นั่งรวม 309 ที่นั่ง ทั้งชั้นประหยัดและชั้นธุรกิจ ได้ดำเนินการปรับปรุงโดยฝ่ายช่างการบินไทย ตั้งแต่ต้นปี 2555 โดยลำแรกแล้วเสร็จเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และจะดำเนินการปรับปรุงจนครบ 8 ลำ ในไตรมาสที่ 2 ปี 2556 โดยในชั้นธุรกิจจำนวน 30 ที่นั่ง ได้ปรับปรุงเฉพาะระบบสาระบันเทิงแบบใหม่ ที่ที่นั่งดิมที่ปรับนอนได้ 170 องศา มีระยะหางระหว่างแถว 60 นิ้ว ที่นั่งมีความกว้าง 20 นิ้ว มีจอทีวีส่วนตัวขนาด 10.4 นิ้ว ส่วนที่นั่งชั้นประหยัด มีจำนวน 279 ที่นั่ง จะได้รับการติดตั้งจอภาพส่วนตัวขนาด 9 นิ้ว พร้อมระบบสาระบันเทิงแบบใหม่ มีระยะห่างระหว่างแถว 32 นิ้ว และที่นั่งมีความกว้าง 18 นิ้ว

สำหรับแผนพัฒนาเครื่องบินในฝูงบินของการบินไทย 5 ปี (2554-2558) การบินไทยจะมีฝูงเครื่องโบอิ้งที่ปรับปรุงครบ 20 ลำ บินให้บริการควบคู่ไปกับโบอิ้ง 777-300ER ใหม่ 8 ลำ อันจะช่วยเพิ่มความสม่ำเสมอในการให้บริการที่มีคุณภาพในเส้นทางบินต่างๆ และในปี 2557-2558 การบินไทยยังมีโครงการรับเครื่องบินใหม่เป็นโบอิ้ง 777-300ER จำนวน 6 ลำ และโบอิ้ง 787-8 จำนวน 6 ลำ ต่อจากนั้นในปี 2560 จะรับเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 อีก 2 ลำ ที่จะทำให้การบินไทยมีฝูงบินที่ทันสมัย และมีอายุเฉลี่ยของฝูงบินลดลงจนอยู่ในระดับแนวหน้าของสายการบินระดับเดียวกัน อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพฝูงบินดีขึ้น ลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหน่วยลดลง ควบคู่กับอัตราการซ่อมบำรุงต่อหน่วยลดลงด้วย ทำให้การบินไทยตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยความสะดวกสบาย และพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้านธุรกิจการบินได้เป็นอย่างดี.

 

โหวตข่าวนี้