advertisement

แอปเปิล-กูเกิล-เฟซบุ๊ก... แบบว่า.... มันเป็นรักระหว่างรบ!!!

โดย ซี ฉัตรปวีณ์ 13 มิ.ย. 2555 05:30

WWDC งานนี้คือ "ศึกฟุตบอลโลกสายไอที" เลยก็ว่าได้ เพราะคนตั้งใจรอดูอาจยิ่งกว่ายูโร กระแสโหด ลือหึ่งก่อนงานเริ่มเหลือเกิน คาดเดาไปต่างๆ นานาว่า แอปเปิลจะมีอะไรใหม่มาให้ตื่นใจกี่มากน้อย

เชื่อมั้ยคะ งานใหญ่แบบนี้ ปีละครั้ง แถมเก็บตังค์คนเข้างานคนละประมาณตั้ง 50,000 บาท...เพื่อมาดูเทคโนโลยีล่าสุดของเค้า และต้อนคนทำแอพให้เอาหัวมาสุมกัน เทรนกันจริงจัง ผลก็คือ คนจ่ายกระจายแน่นขนัด จนเชื่อได้ว่า ศาสดาจอบส์ที่จากไปคงนอนตายตาหลับจริงๆ

เรื่องมีอยู่ว่า กูเกิลเคยเป็นเพื่อนตายขายไม่ขาดกับแอปเปิลมานาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้นหา (Google Search) หรือแผนที่ (Google Map) บนน้องไอ มาก็หลายรุ่นแล้ว

แต่มาวันหนึ่ง ซึ่งก็คือเมื่อวานนี้อ่ะแหละ แอปเปิลออกมาประกาศดังๆ ว่า เค้ามีระบบแผนที่ของตัวเองเรียบร้อย เหมือนบอกกลายๆ ว่า กูเกิลกำลังจะหมดความหมายในไม่ช้า...ความสัมพันธ์ "พี่เปิล" กับ "พี่เกิล" ตอนนี้แน่นอนอยู่ในสภาวะขอห่างกันสักพัก...อยู่อย่างเหงาๆ แล้วเราจะได้รู้...ห่าง "เกิล" ไปจะทนได้ไหม (ไปร้องต่อเอาเองค่ะ)

ซึ่งนอกจากจะเลิกกับพี่กูเกิลแล้ว แอปเปิลดันหันไปมีใจให้ "เฟซบุ๊ก" ที่รู้กันดีใน "สนามนี้" ว่า "เค้า (กูเกิล vs เฟซบุ๊ก) เป็น...อริ" กัน เลิกกับฉัน ยังหันไปมีใจให้คู่อริด้วย...เจ็บนี้อีกนาน เพราะเธอเลิกกับฉันแล้วมีเค้ามาแทนแบบอยู่ร่วมบ้านกันเลย (ถ้าไม่เข้าใจต้องไปอ่านละเอียดการรวมร่างเฟซบุ๊กโดยไม่ต้องพึ่งแอพ ใน iOS6) !!!

ซีว่า...มันเป็นรักระหว่างรบ แต่คุณไม่ต้องรู้ว่าเค้าคบกันแบบไหน ที่คุณจะอยากรู้แน่ๆ คือ มันศึกอะไรกันแน่ ถ้าคิดว่าเค้ากะฆ่ากันที่ความไฮเทค...ผิดค่ะ ดูดีๆ

 

...เค้าว่ากันว่า เรื่องแผนที่ คือ "อนาคต"
อนาคต...ในการหาเงินโฆษณาไง ไม่ใช่แค่หาลูกค้ามาซื้อของเค้าแล้วจบ
เรารู้กันดีว่า Location-Based มีความสำคัญมากกับการโฆษณา...จากนี้เป็นต้นไป เดิมพันครั้งนี้ คือรายได้จากการโฆษณาสูงเป็นหลายแสนล้านบาทต่อปี...ตัวเลขไม่ใช่ อุนจิ เลยใช่ม้า?

สงครามครั้งนี้มียืดเยื้อแน่นอนที่สุด
แอปเปิลอาจเพิ่งเริ่มออกลายกับแผนที่ของตัวเอง เพราะงั้นฟีเจอร์ฟังก์ชั่นคงไม่อาจเทียบชั้นกับกูเกิลได้ ถึงแม้ปีที่ผ่านมาจะพยายามไล่ซื้อบริษัททำแผนที่มาหลายๆ บริษัท แต่ก็คงยากที่จะมีใครใหญ่เทียบเคียง Google Maps ที่ใช้เวลาครองใจและทุ่มพัฒนามานาน
แต่...แสนยานุภาพของแอปเปิล ที่อาจถือว่าเป็นอาวุธลับเค้าคือ "สิริ"
เธอกลับมาอีกครั้ง...มาครั้งนี้ มาแรงมาก ไม่ใช่แค่ทำได้นิดๆ หน่อยๆ เหมือนเก่า
ลองคิดว่า เราจะทำอะไร จะไปไหนก็ถามทางจากสิริ โดยดูจากระบบของแอปเปิล และพาเราไปสู่จุดหมาย แต่ระหว่างการเดินทาง แอปเปิลก็จดจำเส้นทางและสถานที่ของเราไว้ใช้...ใช้เมื่อต้องโฆษณาให้กับสินค้ายังไงล่ะ นั่นไง !!! ค้ากำไร 2 ต่อ...

 

เอาน่า....ก็มันบังเอิญเข้าทางหนิคะ ข้อมูลเรามีคนต้องการพอดี ตลาดไอทีนี้ช่างยากจะคิดตามคนผลิตทัน

ผู้ใช้อย่างเราน่ะเหรอคะ...คิดได้แค่ว่า จะหาตังค์กับเราแบบไหนเชิญดีไซน์ซะให้พอ เพราะถ้าไม่โดนใจผู้ใช้จริง เราคงไม่ยอมหรอก เอ๊ะหรือว่า จะพูดว่า “ถึงเค้าหลอกก็เต็มใจให้หลอกดีน้า?”

ซี ฉัตรปวีณ์

 

โหวตข่าวนี้
advertisement

Thairath TV

คิดต่าง อย่างเข้าใจ
advertisement