advertisement

ถึงเวลาพลิกโฉม "ยูทูป" สู่ยุคโซเชียลฯ

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 ธ.ค. 2554 12:30

"ยูทูป" เว็บไซต์ผู้ให้บริการวิดีโอออนไลน์ ออกมาเปิดตัวฟังก์ชันใหม่ ตอบรับกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยนำเสนอรูปลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ในลักษณะที่ว่า ถึงเวลาของยูทูบที่มากกว่ายูทูป...

ปัจจุบันใครบ้างที่ไม่รู้จักเว็บไซต์ผู้ให้บริการวิดีโอออนไลน์อย่างยูทูป ที่เปิดให้บริการมายาวนานถึง 6 ปี เรียกว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ ทั้งถูกกูเกิลเทคโอเวอร์ เมื่อ 9 ต.ค.2549 ถูกปิดกั้นการเข้าถึงจากประเทศไทย เมื่อ 3 เม.ย.2550 ในวันนี้ยูทูบรูปแบบเดิมกำลังจะเปลี่ยนไปภายใต้แนวคิด "มันถึงเวลาแล้วที่จะล้วงลึก ยูทูป ให้มากขึ้น" (It's time to get more into Youtube) ซึ่งจะเนรมิตให้ยูทูปแบบเดิมๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งของโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ในหน้าโฮมเพจที่สามารถเลือกสีสันตามแต่ใจของเราและสามารถเข้าใช้ได้ง่ายๆ จากบัญชีอีเมล์ของจีเมลล์โดยไม่ต้องสมัครใหม่ ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยฟีเจอร์ใหม่ที่เห็นได้ชัดเจนคือ การซิงค์ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กูเกิลพลัส โซเชียลเน็ตเวิร์กรุ่นพี่ โดยชมคลิป แล้วคลิปวิดีโอต่างๆ จากเพื่อนบนเฟซบุ๊ก หรือจากแวดวงของคุณบนกูเกิลพลัสก็จะแสดงออกมาที่หน้าโฮมเพจยูทูปตามลำดับวันเวลาที่อัพโหลด นอกจากนี้ ยูทูปในรูปแบบใหม่นี้ยังสามารถแอดหัวข้อคลิปที่ผู้ใช้งานสนใจได้ตามสะดวก เพื่อให้แสดงผลในทันทีที่ล็อกอิน อาทิ หมวดดนตรี หมวดกีฬา และอื่นๆ ตามชอบ



อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ของยูทูปในครั้งนี้ค่อนข้างเสี่ยง เนื่องจากเจ้าพ่อโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊ก ยังคงมีการอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ๆ แทบจะทุกสัปดาห์ และไม่มีวี่แววว่าจะลดความนิยมลง อีกทั้งลูกพี่ลูกน้องเจ้าเดียวกันอย่างกูเกิลพลัสก็เพิ่งเปิดให้บริการไม่นาน การเพิ่มเติมลูกเล่นในครั้งนี้จึงมีความนิยมไม่มาก สังเกตได้จากกระแสตอบรับของคลิปวิดีโอเปิดตัวที่ค่อนข้างแย่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรให้เวลาเป็นข้อพิสูจน์ว่าจะออกหัวหรือก้อย ยูทูปจะเป็นมากกว่ายูทูปได้หรือไม่นั้น ต้องคอยติดตามกันต่อไป.

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement