วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จี้ กสทช.ควบคุมเคเบิลทีวีจริงจังพบยอดดูกว่า50%

เวทีเสวนาอนาคตทีวีไทย ยุคกสทช.ชี้วงการโทรทัศน์ไทยควรเข้าสู่ยุคดิจิตอล หลังไอทียูประกาศ ขณะที่อุปนายกสมาคมเคเบิลทีวี ชี้สิ่งที่กสทช.ควรทำ คือ ควบคุมเรื่องคอนเทนต์ เผยคนไทยดูเคเบิลทีวี-ทีวีดาวเทียมกว่า 50%ของครัวเรือน...

วันที่ 3 พ.ค. นายพนา ทองมีอาคม กรรมการ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวในงานเสวนา เรื่อง ทิศทางกำกับดูแลกิจการโทรทัศน์ดาวเทียม และเคเบิลทีวียุค กสทช. ว่า ขณะนี้ เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียมมีอัตรการเติบโตทั้งในส่วนผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการอย่างรวดเร็ว ที่เป็นการเติบโตแบบไร้การกำกับดูแล ซึ่งก่อนหน้านี้ประเทศไทยมีผู้รับชมทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีประมาณ 2.5 ล้านครัวเรือน แต่ขณะนี้ เติบโตสูง โดยคาดว่าอยู่ที่ 50% ของจำนวนครัวเรือนไทยซึ่งมีอยู่ 20 ล้านครัวเรือน

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) กล่าวบรรยาย เรื่อง อนาคต การปรับตัว และการกำกับดูแลของวงการโทรทัศน์ไทย ว่า ในปี 2558 หรือ อีก 4 ปี ข้างหน้า วงการโทรทัศน์ของประเทศไทยจะเปลี่ยนแปลงจากยุคอนาล็อกสู่ยุคดิจิตอล ขณะนี้ ยังติดในเรื่องของข้อกฎหมายอยู่ที่ยังไม่มี กสทช. เกิดขึ้น จึงยังไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีได้มากหนัก แต่หาก กสทช.เกิดขึ้นน่าจะมีการเร่งดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากทางสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ไอทียู ได้กำหนดให้โทรทัศน์เข้าสู่ยุคของดิจิตอล อีกทั้ง ช่องทีวีดาวเทียมปัจจุบันก็เป็นเทคโนโลยีดิจิตอลหมดแล้ว เหลือเพียงช่องฟรีทีวีเท่านั้นที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง

“หากมีกสทช.เกิดขึ้น และมีการกำกับดูแลที่ชัดเจนจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถ เปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีดิจิตอลได้ง่ายขึ้น ยุคสมัยเปลี่ยนไปดังนั้นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ต้องเปลี่ยนไปตามด้วย เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน” นายวสันต์ กล่าว

ด้าน นายวิชิต เอื้ออารีวรกุล อุปนายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ ประเทศไทยมีผู้รับชมทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีประมาณ 8 ล้านครัวเรือน แบ่งเป็นการใช้บริการแบบเรียกเก็บค่าใช้จ่ายรายเดือน 6 ล้านครัวเรือน และไม่เก็บค่าใช้จ่าย 2 ล้านครัวเรือน โดยผู้ให้บริการทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีเริ่มเข้ามาดึงส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาของฟรีทีวีซึ่งมีมูลค่ากว่าปีละ 5 หมื่นล้านบาทแล้ว และมีแนวโน้มที่จะดึงส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อุปนายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่า ในการควบคุมการดำเนินงานของผู้ให้บริการทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี กสทช.ควรควบคุมการนำเสนอเนื้อหา โดยนำ พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์พ.ศ.2551 มา ใช้เป็นข้อบังคับอย่างจริงจัง ส่วนผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นการที่จะสู้กับผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมรายใหญ่ได้ต้องผลิตเนื้อหาที่มีความเป็นท้องถิ่นและนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับท้อง ถิ่นอย่างจริงจัง.