advertisement

ล้วง 4 กลยุทธ์กับความภูมิใจ "บุญเติม" ตู้เติมเงินไทยทำ

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 พ.ย. 2553 13:30

เจาะลึกรายละเอียดธุรกิจตู้เติมเงินออนไลน์ จากกรรมการผู้จัดการ ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส กับนโยบายซื่อสัตย์ แม่นยำ รวดเร็ว และมีความสุข ที่ตั้งเป้าแบ่งสัดส่วน 10% จากมูลค่า 6,000 ล้านบาทในตลาดเติมเงินมือถือ...

เมื่อความสะดวกและรวดเร็วกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโลกยุคดิจิตอล ธุรกิจรูปแบบต่างๆ จึงเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ไม่เว้นแม้กระทั่งการเติมเงินโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งสามารถพบเห็นตู้เติมเงินออนไลน์อยู่เป็นจำนวนมากในปัจจุบัน หนึ่งในนั้นคือ บุญเติม ตู้เติมเงินออนไลน์อัจฉริยะจากการพัฒนาของคนไทย 100% ที่นำเทคโนโลยีต่างๆ จากบริษัทแม่ มาดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดซื่อสัตย์ แม่นยำ รวดเร็ว และมีความสุข ท่ามกลางความท้าทายในการสร้างความเชื่อมั่นให้ประจักษ์แก่ผู้ใช้


เมื่อเร็วๆ นี้ ทีมข่าวไอทีออนไลน์ มีโอกาสพูดคุยเกี่ยวกับแนวคิดและรายละเอียดของตู้บุญเติม จึงทราบว่ากลยุทธ์ที่น่าสนใจนี้มาจาก “อนุพันธ์ ภักดีศุภฤทธิ์” อดีตแม่ทัพผู้เชี่ยวชาญในแวดวงโทรคมฯ ผู้สร้างความสำเร็จมาแล้วในหลายบริษัท โดยปัจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด เจ้าของธุรกิจตู้บุญเติม จุดเริ่มต้นธุรกิจตู้เติมเงินไทยทำ 100% จะมีรายละเอียดและน่าสนใจเพียงใด ทีมข่าวไอทีออนไลน์ เตรียมมานำเสนอให้ทุกท่านได้รับรู้ ตั้งแต่บรรทัดต่อไป...

It Digest : บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส เกิดขึ้นได้อย่างไร


อนุพันธ์ : ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส เป็นบริษัทลูกของบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แม้บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จะดำเนินธุรกิจด้านการผลิตอุปกรณ์หลากหลายประเภทแต่ยังขาดด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงก่อตั้งบริษัทฯ ขึ้นเพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการเติมเงินโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบออนไลน์เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา


โดยช่วง 1 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ติดตั้งตู้เติมเงินอัจฉริยะออนไลน์ หรือ ตู้บุญเติม กว่า 5,000 ตู้ทั่วประเทศ โดยมียอดเติมเงินผ่านระบบในเดือนก.ย.ที่ผ่านมาถึง 105 ล้านบาท ด้วยอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยในช่วง 6 เดือนแรกของการติดตั้งตู้บุญเติม เป็นช่วงทดสอบระบบและหาข้อผิดพลาดของระบบร่วมกับโอเปอเรเตอร์ จึงทำให้บริษัทฯ สามารถขยายตลาดได้อย่างรวดเร็วในช่วง 6 เดือนหลัง



It Digest : แนวคิดของตู้บุญเติมเกิดขึ้นได้อย่างไร


อนุพันธ์ : บริษัทฯ มุ่งมั่นให้ตู้บุญเติมเป็นมากกว่าตู้เติมเงินออนไลน์ จึงให้ความสำคัญต่อความซื่อสัตย์ ความแม่นยำและรวดเร็วของระบบ รวมถึงความสุขในการทำงานของบุคลากร เป็นหลักในการดำเนินธุรกิจ ขณะเดียวกันยังถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว อาทิ จำนวนเงินที่ต้องการเติม หมายเลขโทรศัพท์



It Digest : ความสามารถของตู้บุญเติมมีอะไรบ้าง


อนุพันธ์ : ตู้บุญเติมสามารถเติมเงินโทรศํพท์เคลื่อนที่ได้ทั้ง 5 ระบบ คือ วันทูคอล แฮปปี้ ทรูมูฟ ฮัทช์ และแคท ซีดีเอ็มเอ บริษัทฯ มั่นใจในความเป็นระบบออนไลน์ เนื่องจากเรามีเซิร์ฟเวอร์ต่อตรงกับโอเปอเรเตอร์ทุกราย ทำให้ลูกค้าได้รับความรวดเร็ว แม่นยำ และถูกต้อง เมื่อมีโครงสร้างดังกล่าวซึ่งถือเป็นพื้นฐาน ก็สามารถให้บริการอื่นๆ เพิ่มเติมได้ อาทิ เติมเงินเกมออนไลน์ รับชำระค่าบริการจีเอสเอ็มแอดวานซ์ รับชำระค่าบัตรเครดิต รวมถึงการทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ หากเปรียบกับความสามารถของตู้เอทีเอ็มจะอยู่ที่ลักษณะการจ่ายเงิน เนื่องจากตู้เอทีเอ็มจ่ายเงินออกส่วนตู้บุญเติมรับเงินเข้า นอกจากนี้ ตู้บุญเติมยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ตู้เติมเงินทั่วไป และตู้ที่สามารถใช้เป็นโทรศัทพ์สาธารณะ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทและองค์การโทรศัพท์



It Digest : อะไรคือความพิเศษที่ทำให้ตู้บุญเติมแตกต่างจากตู้เติมเงินออนไลน์ทั่วไป


อนุพันธ์ : ตู้เติมเงินยี่ห้ออื่นอาจใช้ระบบออนไลน์โดยแจ้งกลับมาที่ศูนย์ของตนเอง และเน้นการขายตู้เติมเงิน ขณะที่ตู้บุญเติมเชื่อมต่อกับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 เครือข่ายโดยตรง จึงมีความแม่นยำและรวดเร็วมากกว่า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีทีมคอลล์เซ็นเตอร์ให้บริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย



It Digest : วางแผนธุรกิจของตู้บุญเติมไว้อย่างไร


อนุพันธ์ : เป้าหมายระยะยาวของบริษัทฯ คือ มียอดเติมเงินผ่านระบบ 20 ล้านบาทต่อวัน หรือประมาณ 600 ล้านบาทต่อเดือน จากยอดเติมเงินปัจจุบันประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือน จากการคำนวณพบว่าจะต้องมีตู้บุญเติมประมาณ 25,000 ตู้ทั่วประเทศ จึงจะก้าวสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ กลยุทธ์ของบริษัทฯ จะใช้การกระจายตู้บุญเติมเข้าไปยังพื้นที่ต่างๆ และหาผู้ร่วมลงทุนในแต่ละพื้นที่โดยตรง



ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการติดตั้งตู้บุญเติมประมาณ 30% ส่วนภาคใต้และภาคตะวันออกอยู่ในระหว่างการเริ่มต้น ขณะที่กรุงเทพฯ มีตู้บุญเติมมากกว่า 1,000 ตู้ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มั่นใจว่าตลาดตู้เติมเงินออนไลน์นั้นมีความพร้อมอยู่แล้ว เมื่อได้รับการกระตุ้นและการตอบโจย์ความต้องการจากเทคโนโลยี จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยในช่วง 6 เดือนหลังที่บริษัทฯ เริ่มทำการตลาดนั้น ยังมีการทำตลาดแบบเจาะจงเฉพาะพื้นที่ เพื่อผลักดันให้มียอดเติมเงินและจำนวนตู้บุญเติมตามที่ตั้งเป้าไว้



ในอนาคต เมื่อมีการติดตั้งตู้บุญเติมเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าจะเป็นช่องทางใหม่ในการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ เนื่องจากสามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้บริการเติมเงินออนไลน์ซึ่งมีจำนวนมากได้โดยตรง



It Digest : ขณะนี้ภาวะการแข่งขันธุรกิจเติมเงินออนไลน์เป็นอย่างไร


อนุพันธ์ : ยอมรับว่าการแข่งขันค่อนข้างสูง แต่บริษัทฯ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการแข่งขันแต่ให้ความสำคัญกับธุรกิจและบริการของตนเองเป็นหลัก และพิจารณาจากมูลค่าตลาดเติมเงินโทรศัพท์เคลื่อนแบบออนไลน์ ที่มีมูลค่าถึง 6,000-7,000 ล้านบาทต่อเดือน จากเป้าหมายของบริษัทฯ ในการมียอดเติมเงิน 600 ล้านบาทต่อเดือนนั้นคิดเป็น 10% ของตลาดรวมเท่านั้น



It Digest : การเปิดตัวหลังคู่แข่งขันรายอื่นๆ ถือเป็นความเสียเปรียบหรือไม่


อนุพันธ์ : บริษัทฯ เชื่อว่าสามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้ จากจุดเด่นที่ตู้บุญเติมมีอยู่และแตกต่างจากตู้เติมเงินออนไลน์ทั่วไป



It Digest : ลูกค้ากลุ่มใดเป็นเป้าหมายของตู้บุญเติม


อนุพันธ์ : คนทำงานและประชาชนทั่วไป คือกลุ่มเป้าหมายของบริษัทฯ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว สะดวก และรวดเร็วในการใช้บริการ ส่วนความกังวลต่อทักษะการใช้งานตู้เติมเงินออนไลน์ของประชาชนนั้น เชื่อว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความคุ้นเคยกับการใช้ตู้เอทีเอ็มซึ่งมีรูปแบบเดียวกับตู้บุญเติม ที่เป็นหน้าจอระบบสัมผัสที่มีเสียงพูดอธิบายทุกขั้นตอนระหว่างใช้งาน



It Digest : ตู้บุญเติมจะตั้งอยู่ในพื้นที่ประเภทใด


อนุพันธ์ : นอกจากเซเว่นอีเลฟเว่นและเทสโก้ โลตัส ตู้บุญเติมจะตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน และตู้โทรศัพท์สาธารณะขององค์การโทรศัพท์ฯ ซึ่งเป็นบริเวณที่ประชาชนใช้ชีวิตประจำวันและพบเห็นได้ง่าย



It Digest : ขณะนี้การทำธุรกรรมผ่านตู้เติมเงินของลูกค้าในประเทศไทยเป็นอย่างไร


อนุพันธ์ : โดยส่วนตัวมองว่ามีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากการเติบโตในปัจจุบันจะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่จากการเปิดตัวตู้บุญเติมพบว่าในต่างจังหวัดมีอัตราการเติบโตสูงมาก อาจเป็นเพราะความคุ้นเคยกับตู้เอทีเอ็มและความต้องการใช้งาน การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เติมเงินจึงถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีความน่าสนใจและสามารถเติบโตได้อีกมาก



It Digest : บริษัทฯ จะใช้กลยุทธ์ใดเพื่อเพิ่มการติดตั้งตู้บุญเติม


อนุพันธ์ : บริษัทฯ ตั้งเป้าติดตั้งตู้บุญเติมให้ได้ 10,000 ตู้ทั่วประเทศ ภายในช่วงสิ้นปีนี้ โดยบริษัทฯ จะเร่งติดตั้งให้ได้ประมาณ 1,000 ตู้ต่อเดือน ภายในระยะเวลาที่เหลืออยู่



It Digest : ตู้บุญเติมมีระบบความปลอดภัยอย่างไรบ้าง


อนุพันธ์ : บริษัทฯ เน้นการออกแบบที่ง่ายแต่มีความปลอดภัยระดับสูง เมื่อถูกทุบตู้บุญเติมจะส่งเสียงร้องและแจ้งไปยังศูนย์ส่วนกลาง ต้องใส่รหัสเพื่อเปิดกุญแจ ซึ่งรูกุญแจจะเปิดเพียง 12 วินาที และมีประกันภัยกรณีที่ตู้ถูกทุบหรือขโมยให้ลูกค้า ส่วนปัญหาที่อาจเกิดจากการใช้งานในช่วงฝนตกหรือเทศกาลสงกรานต์นั้น บริษัทฯ ออกแบบให้ระบบไฟฟ้าอยู่ภายในอุปกรณ์บอร์ดเท่านั้น จึงไม่มีระบบไฟฟ้ามาเกี่ยวข้องกับปุ่มกดหรือตัวตู้บุญเติม ทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้แม้ตัวตู้จะเปียกน้ำ ขณะเดียวกัน หากมีปัญหาอื่นๆ เกิดขึ้น อาทิ ไฟดับ ไฟตก ตู้บุญเติมจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนมายังศูนย์ส่วนกลาง ซึ่งเจ้าของตู้ก็สามารถตรวจสอบผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้



It Digest : เตรียมแผนขยายธุรกิจในระยะต่อไปไว้อย่างไร


อนุพันธ์ : นอกจากการขยายตู้บุญเติมให้ครบ 10,000 ตู้ภายในสิ้นปี บริษัทฯ ยังมีแผนเพิ่มยอดการเติมเงินให้ได้วันละ 600 ล้านบาทต่อเดือน ภายในปี 2555 นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังขยายธุรกิจไปยังประเทศฟิลิปปินส์และเวียดนามอีกด้วย รวมทั้งขยายธุรกิจ ซึ่งในอนาคตบริษัทฯ ยังมีโครงการเปิดตัวธุรกิจใหม่ด้วย



It Digest : อยากฝากอะไรถึงผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์


อนุพันธ์ : จากกระแสข่าวหรือสิ่งที่ทุกท่านเคยรับฟัง เรื่องต่างๆ อาจไม่เป็นความจริง ดังนั้นสิ่งที่จะพิสูจน์ได้ดีที่สุดคือการทดลองด้วยตนเอง ตู้บุญเติมยืนยันในความซื่อสัตย์ รวดเร็ว แม่นยำ.

 

โหวตข่าวนี้