advertisement

ขุดรถไฟฟ้าลอดแม่น้ำสะดุด

โดย ทีมข่าวกทม. 15 ต.ค. 2556 05:00

น้ำซึมเข้าหัวเจาะ-“บางพลัด” เข้าพื้นที่ปลายตุลาฯนี้

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสะดุด เจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินลอดเจ้าพระยาชะงัก หลังเจอทราย, น้ำซึมเข้าหัวขุดเจาะ  ส่วนแยกบางพลัดเร่งทำแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ คาดสิ้นเดือน ต.ค. เข้าพื้นที่ก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ว่า ขณะนี้ภาพรวมโครงการคืบหน้าประมาณ 42.4% ล่าช้ากว่าแผน 5-10% สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการส่งมอบพื้นที่ ล่าช้า รฟม. จึงเตรียมปรับแผนงานก่อสร้างอีกครั้ง สำหรับการก่อสร้างที่บริเวณแยกบางพลัด สัญญาที่ 3 ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายค่าทดแทนเพื่อเยียวยาผู้ที่อาจจะได้รับผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งมีประมาณ 60 จุด จุดละ 2 ห้อง อาทิ กระทบผู้อยู่อาศัย จำเป็นต้องย้ายออกชั่วคราว  หรือกระทบต่อการประกอบกิจการ รฟม. จะพิจารณาจ่ายค่าชดเชยให้โดยยึดตามกรอบกฎหมายการเวนคืน  เมื่อได้ข้อสรุปก็จะเริ่มเจรจากับผู้ได้รับผลกระทบ  คาดว่าจะเข้าพื้นที่ก่อสร้างภายในสิ้นเดือน ต.ค. ส่วนที่แยกไฟฉายได้ข้อสรุปแล้วโดยทางบริษัท กำแพงเพชรวิวัฒน์ จำกัด จะเป็นผู้รับเหมาช่วงจากกิจการร่วมค้า เอสเอช-ยูเอ็น (SH-UN JONT VENTURE) เพื่อก่อสร้างฐานรากรถไฟฟ้า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเซ็นสัญญา รฟม.พยายามเร่งรัดเพราะถ้างานส่วนใดส่วนหนึ่งล่าช้าจะกระทบทั้งโครงการ

นายพีระยุทธกล่าวว่า สำหรับงานก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดิน ประกอบด้วยสัญญาที่ 1 หัวลำโพง-สนามไชย โดยบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ขณะนี้ขุดเจาะผ่านสถานีวัดมังกรแล้ว ส่วนสัญญาที่ 2 สนามไชย-ท่าพระ บริษัท ช.การช่าง ได้รับรายงานว่าหัวเจาะอุโมงค์ใต้ดิน เตรียมจ่อคิวลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา มีปัญหาต้องหยุดทำงานมานานกว่า 2-3 สัปดาห์แล้ว  เนื่องจากระหว่างขุดเจาะมีทรายและน้ำไหลซึมเข้ามาภายในหัวเจาะ ขณะนี้ผู้รับเหมากำลังดำเนินการแก้ไข กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติของเครื่องจักรขณะทำงานอาจจะมีปัญหาบ้าง  คาดว่าจะเริ่มงานขุดเจาะได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้.

โหวตข่าวนี้