advertisement

ช.การช่างเสนอ รฟม.แก้สายสีม่วง

โดย ทีมข่าวกทม. 17 ก.ย. 2555 05:15

นายพรณรงค์  สิริโยธิน  ผู้จัดการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง  สัญญาที่  1  ช่วงบางซื่อ-สะพานพระนั่งเกล้า  บริษัท  ช.การช่าง  จำกัด  เปิดเผยว่า  ตามที่บริษัทได้ยื่นหนังสือถึงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อขอขยายระยะเวลาการก่อสร้างสัญญาที่ 1 จำนวน 206 วัน พร้อมกับเสนอค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอีก  268  ล้านบาท สาเหตุมาจากบริษัทได้รับส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างซึ่ง รฟม.จำเป็นต้องเวนคืนที่ดิน  บริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ เชื่อมถนนติวานนท์  และถนนติวานนท์เชื่อมถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี  ย่านเตาปูน  ทำให้การก่อสร้างล่าช้าจากแผนงาน  2  เดือน โดย รฟม.ได้นำเสนอที่ประชุมบอร์ดวันที่  30 ส.ค.ที่ผ่านมา และมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาความเหมาะสม  ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ วันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาตามที่บริษัทเสนอ  ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เจรจาต่อรองจาก 268 ล้านบาท เหลือ 160 ล้านบาท โดยจะนำเสนอ ที่ประชุมบอร์ด รฟม.เห็นชอบอีกครั้งวันที่  27  ก.ย.นี้

นายพรณรงค์กล่าวว่า  สำหรับค่าใช้จ่ายที่ เพิ่มขึ้นจากปัญหาการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างล่าช้านั้น แบ่งออกเป็น  3  ส่วน  คือ  1.เป็นค่าใช้จ่ายพนักงาน 2.ค่าเช่าที่ และ 3.ค่าขนย้ายอุปกรณ์ เครื่องมือซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง  ส่วนกรณีการปรับแบบสถานีวงศ์สว่าง  เนื่องจากติดปัญหาสายไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พาดผ่านเหนือตัวสถานี  และตำแหน่งดังกล่าวตรงกับจุดจอดรถไฟฟ้าพอดี  ทำให้ระดับความสูงของสถานี รวมกับตัวรถไฟฟ้า  อยู่ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูงในระยะที่ไม่ปลอดภัย  จึงต้องมีการปรับแบบภายในตัวสถานีและจุดจอดรถไฟฟ้าร่นลงมาทางด้านใต้  ซึ่งมีการตรวจพบตั้งแต่ขั้นตอนการก่อสร้างฐานราก  สามารถทำได้โดยไม่กระทบกับโครงสร้างรถไฟฟ้าส่วนอื่นๆ ส่วนความก้าวหน้าของโครงการสัญญาที่  1 ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกอบ Segment พื้นโครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้า  เหลือช่วงสถานีวงศ์สว่าง  คาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นเดือน ต.ค.นี้.

โหวตข่าวนี้