advertisement

พรบ.กู้2ล้านล้านวาระ1ผ่านฉลุย! รับหลักการ284-152

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 29 มี.ค. 2556 22:10

สภาฯ ลงมติรับหลักการ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน เห็นด้วย 284 คน ไม่เห็นด้วย 152 งดออกเสียง 21 ไม่ลงคะแนน 7 คน

เมื่อเวลา 20.45 น. บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ชี้แจงร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านว่า ข้อสังเกตต้นทุนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเมื่อเทียบกับต่างประเทศนั้นที่จริงเทคโนโลยีมันมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับโครงสร้างแบบไหน มีทั้งบนดิน ใต้ดินดินอ่อน ดินแข็ง จึงมีปัจจัยหลายอย่าง ของเราที่เสนอต้นทุนอยู่ที่ กม.ละ 516 ล้านบาท ซึ่งตนจะชี้แจงรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการฯต่อไป ส่วนคณะที่ปรึกษาในโครงการใหญ่ขนาดนี้ต้องมี โดยอัตราที่ใช้ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 4% แต่ของเราตัดเหลือแค่2% ตรงนี้อยู่ในเอกสารชัดเจน ส่วนที่บอกว่าของต่างชาติมีราคาต่ำกว่าก็ให้นำข้อมูลมาตนจะนำไปพิจารณา อีกเรื่องที่สำคัญคือรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีการเวนคืนที่ดินมีประชาชนเดือดร้อนแน่นอน รัฐบาลต้องร่วมมือกับส.ส.ทุกพื้นที่ลงไปแก้ปัญหาที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมอาจ มีปัญหาด้านการสื่อสาร ซึ่งตนจะลงไปดูปัญหาด้วยตัวเอง จะไม่ให้เกิดการต่อต้านจากประชาชนมีอะไรก็ขอให้คุยกันทุกพื้นที่ สุดท้ายในฐานะ รมว.คมนาคม พยายามจะรับฟังทุกความเห็นเราเป็นหน่วยปฏิบัติ เราได้ความเห็นที่ดีหลายอย่างตนไม่ใช่ยืนอยู่ต่อหน้าส.ส.แต่ยืนอยู่ต่อหน้า ประชาชน 60 กว่าล้านคน ยืนยันว่าจะทำด้วยความรอบคอบทุกบาททุกสตางค์เพื่อประโยชน์ประชาชน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง

ด้าน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง กล่าวสรุปพร้อมนำเสนอวีดีทัศน์ว่า ขอย้ำว่าร่างพ.ร.บ.นี้ให้อำนาจกู้เงินไม่เกิน2 ล้านล้านบาท แน่นอนว่าต้องมีค่าชำระดอกเบี้ยรายปี แต่จะไม่มีการสะสมดอกเบี้ยให้พอกพูนขึ้นโดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยเผื่อขาดเผื่อ เหลือไว้ถึงร้อยละ 5 เพื่อความมั่นใจว่าจะชำระหนี้ได้สมมติหากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาจะดำเนินการ ชำระคืนเงินกู้เร็วกว่านั้นก็ได้ยืนยันว่าการกู้เงินตามร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ในที่สุดหนี้จะหมดลง ส่วนจะหมดลงตามเวลาที่แถลงไว้หรือไม่ก็อยู่ที่แนวทางดำเนินการในอดีตกฎหมายกู้เงินอื่นๆ รวมถึงการกู้เงินเพื่อการบริหารจัดการน้ำหนี้เหล่านั้นแม้จะน้อยกว่า แต่หากทำลืมเลือนหนี้ก็จะพอกพูน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญตรงนี้หนี้กองทุนฟื้นฟู 1.4 ล้านล้านบาท จนถึงขณะนี้ลดลงเรื่อยๆ การที่เราไม่ใช้งบฯประจำปีมิติของงบฯส่วนนี้อาจไม่สามารถทำให้ดำเนินการ โครงการขนาดใหญ่ขนาดนี้ต่อเนื่องได้ที่บอกว่าจะมีการเบียดบังไปใช้ในกิจการ ด้านอื่นนั้นที่เราออกเป็นกฎหมายเฉพาะแบบนี้ จะรักษาวินัยการคลังเข้มงวดควบคู่ไปกับการนำเข้าสู่งบฯสมดุลในที่สุดการ ดำเนินการตามโครงการนี้แน่นอนว่าไม่สามารถครอบคลุมได้ทุกจังหวัดแต่จะเกิดผล ต่อทุกจังหวัดแน่นอน ไม่มีเจตนาเลือกจังหวัดใดโดยเฉพาะ

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า หากรวมจีดีพีรวม 7 ปีตามโครงการนี้ จะมีมูลค่าถึง 120 ล้านล้านบาท ดังนั้นการลงทุน 2 ล้านล้านบาท ถือว่าคุ้มค่าฐานการเงินของไทยที่เข้มแข็งมีเงินทุนสำรองอยู่ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มีสภาพคล่องส่วนเกดินโดยธนาคารแห่งประเทศไทยดอกเบี้ยที่เกิดจากการดูดซับสภาพคล่องโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจเจริญขึ้นมีอยู่การนำมาลงทุนดอกเบี้ยที่ได้จาก การลงทุนก็จะไปอยู่กับกลุ่มผู้ออมที่ผ่านมาสิ่งที่ไม่ได้จ่ายจากค่าดอกเบี้ยก็คือความสูญเสียโอกาสจากระบบ คมนาคมขนส่งที่ผ่านมาหากมีการลงทุนตามร่างพ.ร.บ.นี้ จะมีการลงทุนสูงขึ้นกว่าไม่ลงทุนโดยมีนัยยะสำคัญ อนาคตเราจะประหยัดเชื้อเพลิงปีละกว่า1 แสนล้านบาท ส่วนการดูแลการทุจริต เราจะดำเนินการตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริตรวมถึงต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการลงทุนอื่น อาทิ ด้านสิ่งแวดล้อมพ.ร.บ.บริหารจัดการหนี้สาธารณะ และต้องรายงานต่อรัฐสภาทุกสิ้นปีงบประมาณภายใน 120วัน ยืนยันว่าไม่ให้หนี้สาธารณะเกินร้อยละ 50 แน่นอน แต่เผื่อเหลือเผื่อขาดไว้อีกร้อยละ10 เพื่อให้มั่นใจว่าจะจัดการได้ จึงหวังว่าสภาฯจะให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เพื่อประโยชน์ประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากใช้เวลาการพิจารณารวม 2 วัน ใช้เวลากว่า 27 ชั่วโมง 45 นาทีที่สุดที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ด้วยคะแนนเสียง 284ต่อ 152 เสียง งดลงคะแนน 21 และไม่ลงคะแนน 7 และให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯจำนวน36 คน

โหวตข่าวนี้