advertisement

สุดขอบฟ้านิวซีแลนด์กับ MAZDA CX-5 SkyActiv (ตอนที่2)

โดย อาคม รวมสุวรรณ 13 ส.ค. 2556 11:00

ทดสอบรถยนต์ Mazda CX-5 ยนตรกรรม Crossover ล่าสุดจากค่าย Zoom Zoom มาแน่เร็วๆ นี้ ตอนที่สองกับการรีวิว ระบบ SkyActiv-D ในเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ โครงสร้างตัวถัง พื้นที่เก็บสัมภาระแบบใหม่และระบบความปลอดภัยขั้นก้าวหน้า...

เครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรหัส SkyActiv-G รุ่นที่มีปริมาตรความจุ 2.0 ลิตร 1,997 ซีซี เป็นเครื่องยนต์แถวเรียงสี่กระบอกสูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป (DOHC) 4 วาล์วต่อสูบ=16 วาล์ว กระบอกสูบ x ช่วงชัก 83.5 มิลลิเมตร x 91.2 มิลลิเมตร พร้อมกลไกวาล์วแปรผันต่อเนื่อง จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบไดเรคอินเจคชั่น ให้แรงบิดสูงตั้งแต่รอบเครื่องต่ำ ช่วยทำให้การออกตัวมีความฉับไวและมีอัตราเร่งคงที่ต่อเนื่องไปจนถึงรอบสูงสุด การออกแบบขนาดความยาวของท่อร่วมไอเสียที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อลดการสะสมของอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากก๊าซไอเสียในห้องเผาไหม้ อันเป็นที่มาของการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์แบบปกติที่ไม่มีเทคโนโลยี SkyActiv เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G ในรุ่น 2.0 ลิตรตัวนี้ หากเป็นรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อจะมีเรี่ยวแรง 121 กิโลวัตต์ และหากเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะมีแรง 118 กิโลวัตต์ รุ่นขับ 2 มีแรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่วนรุ่นขับ 4 จะมีแรงบิด 208 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงม้าสูงสุด 155 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที ส่วนรุ่นที่แรงขึ้นไปอีกคือ CX-5 เครื่องยนต์เบนซินขนาดความจุ 2.5 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดแบบไดเรคอินเจคชั่น มีแรงบิด 250 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที กำลังสูงสุด 188 แรงม้าหรือ 138 กิโลวัตต์ที่ 5,700 รอบต่อนาที


มาดูนวัตกรรมของเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D ในรถ CX-5 ดูบ้าง เครื่องยนต์ดีเซลที่วางลงไปในรถรุ่นนี้ คือเครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้สะอาดหมดจดมากที่สุดของวงการ มันสามารถผ่านมาตรฐานการควบคุมค่าไอเสียระดับ EURO-6 โดยไม่มีความจำเป็นต้องเติมสารเร่งปฏิกิริยาที่มีราคาแพงเพื่อลดมลพิษ ระบบ Selective Catalytic Reduction SCR ทำหน้าที่กำจัดไอเสีย และระบบ Lean NOx Trap (LNT) เป็นผลงานชิ้นเลิศที่ได้มาจากเครื่องยนต์ตัวนี้ มันคือเครื่องดีเซลที่มีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำมากที่สุดในโลกที่ 14.0:1 ให้เรี่ยวแรงในรูปของแรงบิดมากถึง 420 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียงแค่ 2,000 รอบต่อนาที มีกำลังในรูปของแรงม้า 175 แรงม้าหรือ 129 กิโลวัตต์ ที่ 4500 รอบต่อนาที เนื่องจากมันมีอัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำมาก ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงอีก 20% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นล่าสุดของ Mazda เป็นแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว 4 วาล์วต่อสูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป (DOHC) ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,191 ซีซี กระบอกสูบคูณช่วงชักที่ 86.0 มิลลิเมตร x 94.2 มิลลิเมตร ระบบอัดอากาศของ SkyActiv-D วางเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ 2 ขั้นตอนหรือเทอร์โบคู่ ให้การตอบสนองที่ดีและมีคววามราบเรียบแม่นยำสูงสุดขณะทำงานตั้งแต่รอบต่ำไป จนถึงรอบสูงสุด และยังสามารถเพิ่มเติมแรงบิดให้สูงขึ้น เครื่องยนต์ SkyActiv-D ผ่านข้อกำหนดมาตรฐานไอเสียในระดับ EURO-6 โดยไม่มีความจำเป็นต้องเติมสารเร่งปฏิกิริยาเหมือนกับเครื่องยนต์ SkyActiv-G ในรุ่นเบนซิน


ระบบส่งกำลังใน CX-5 ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า SAkyActiv DRIVE เป็นการควบรวมจุดเด่นของระบบเกียร์อัตโนมัติทั้งความต่อเนื่องและราบรื่นของกลไกแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ และความคล่องแคล่วว่องไวของเกียร์แบบทวินคลัตช์เอาไว้ด้วยกัน ขบวนเฟืองภายในเกียร์เน้นความเร็วในการทำงานเมื่อต้องเปลี่ยนอัตราทดขึ้น-ลง อยู่ตลอดเวลาจากระบบไฮดรอลิกแรงดันสูง มีกลไกลดแรงกระแทกจากความเร็วในการเคลื่อนตัวของฟันเฟืองภายในชุดเกียร์ด้วย แดมเปอร์ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับโช้คอัพ เกียร์ใหม่ลูกนี้ยังถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ รองรับแรงบิดระดับ 270 นิวตันเมตรของเครื่องยนต์เบนซินด้วยเกียร์ Standard Version และรองรับแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้นในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลที่มีแรงบิด 420 นิวตันเมตรในเกียร์ Large Version เกียร์อัตโนมัติทั้งสองรุ่นมีค่าทางวิศวกรรมเท่ากันกับเกียร์ธรรมดาซึ่งมีขายในยุโรปและบางประเทศ เกียร์อัตโนมัติ SkyActiv DRIVE มีอัตราทด 6 สปีด ครอบคลุมแรงบิดในทุกย่านรอบเครื่องยนต์ แถมยังพกพาความคงทนที่มีมากกว่าเกียร์แบบ CVT อีกด้วย การล็อกอัพของทอร์คคอนเวอร์เตอร์เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกระหว่างเครื่องยนต์ และเกียร์ ทำให้กำลังในรูปแรงบิดผ่านจากเครื่องไปสู่เกียร์โดยตรง ลดการสูญเสียกำลังขณะเร่งเครื่องยนต์ เป็นการส่งผ่านความรู้สึกในการขับขี่ที่ตรงมากขึ้น ระบบไฮดรอลิกของเกียร์ที่มีความแม่นยำสูงเกิดจากการออกแบบ เพื่อทำให้ผ่องถ่ายอัตราทดได้เร็วและมีการปรับแรงดันน้ำมันที่แม่นยำ SkyActiv Drive ที่มีโมดูลแมคคาทรอนิกส์คอยควบคุมและกลั่นกรองประสิทธิภาพของการทดกำลัง ทอร์คคอนเวอร์เตอร์แบบใหม่เข้ามาช่วยในการหาจังหวะของการล็อกอัพที่ดีที่สุด ล็อกอัพที่ขยายออกไปถูกจำกัดอยู่ที่ย่านความเร็วต่ำ ขนาดที่เล็กลงก่อให้เกิดช่องว่างสำหรับตัวหน่วงที่ถูกปรับปรุงแล้วพอดูดเสียงการทำงาน การสั่นสะเทือนและความรุนแรงขณะที่เร่งเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ เหมือนกันกับคลัตช์ล็อกอัพหลายแผ่นและลูกสูบซึ่งมีความคงทน เกียร์อัตโนมัติ SkyActiv Drive เหมาะสมทั้งเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบจากการคำนวณให้มีค่าการทำงานที่แตกต่างกันไปเมื่อวางในเครื่องยนต์ทั้งสองชนิดของ SkyActiv


วาล์วไอเสียแปรผัน VVL Variable Valve Lift ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการสตาร์ตเครื่องยนต์ที่อุณหภูมิต่ำ Mazda ใช้หัวเผาเซรามิกกับเครื่องยนต์ SkyActiv และการยกตัวของวาล์วไอเสียแบบแปรผัน ทำให้เกิดการหมุนเวียนของก๊าซไอเสียร้อนภายในห้องเผาไหม้ หัวเผาถูกใช้ในช่วงต้นของการเผาไหม้ที่ต้องการเพิ่มอุณหภูมิก๊าซไอเสียได้ อย่างพอเพียง หลังจากการสตาร์ตเครื่องยนต์ วาล์วไอเสียไม่ได้ปิดแบบปกติในระหว่างจังหวะของการดูด มันยังคงเปิดออกเล็กน้อยเพื่อให้ก๊าซไอเสียบางส่วนสามารถกับเข้ามาใหม่ เป็นกลไกที่ช่วยเพิ่มอุณหภูมิอากาศในห้องเผาไหม้ ซึ่งในทางกลับกัน เป็นการช่วยการจุดระเบิดของส่วนผสมระหว่างเชื้อเพลิงและไอดี ป้องกันการไม่จุดระเบิด อัตราส่วนของกำลังอัดในเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv ที่ต่ำกว่าปกติหมายรวมถึงแรงดันสูงสุดที่ลดลงไปด้วย การที่แรงดันลดลงทำให้ชิ้นส่วนที่ต้องรับภารกรรมมีความเครียดน้อยกว่า เครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิม วิศวกรของ Mazda จึงทำการลดน้ำหนักชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ฝาสูบมีความหนาลดลงทำให้เคลื่อน ตัวได้ดีขึ้นซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อความคงทน ท่อร่วมไอเสียมีน้ำหนักน้อยลงกว่ารุ่นเก่า 3 กิโลกรัม ขณะเดียวกัน เสื้อสูบที่ผลิตจากอัลลอยทำให้มันลดน้ำหนักได้อีกถึง 25 กิโลกรัม น้ำหนักของลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงหายไป 25% ช่างเครื่องที่ร่วมพัฒนาเครื่องยนต์ตัวนี้ทำการลดแรงเสียดทานภายในเครื่อง รวม 20% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ MZR รุ่นที่แล้ว ส่งผลไปถึงการตอบสนองที่ดีขึ้นและประหยัดเชื้อเพลิง


เทอร์โบ แบบ Two-stage Turbocharger ไม่เพียงแต่คอยเสริมสมรรถนะในด้านแรงบิดเท่านั้น มันยังช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง และลดการปล่อยมลพิษที่เป็นอันตรายอีกด้วย SkyActiv-D ใช้เทอร์โบชาร์จสองขั้นที่มีขนาดแตกต่างกัน ตัวหนึ่งจะมีขนาดเล็กและอีกตัวจะใหญ่กว่า เทอร์โบคู่ชุดนี้ทำงานตามสภาวการณ์ของการขับขี่ เทอร์โบตัวเล็กทำหน้าที่ป้อนอากาศเข้าไปยังห้องเผาไหม้ในรอบต่ำถึงปานกลาง เพื่อป้องกันปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับรถยนต์ติดเทอร์โบเมื่อออกตัวเต็มกำลัง ในรอบต่ำ ขนาดที่เล็กทำให้สามารถบูสที่รอบต่ำได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันอาการ Turbo Lag เนื่องจากแรงดันของก๊าซไอเสียไม่พอเพียงต่อความต้องการที่จะไปหมุนกลีบเทอร์ไบน์ ส่วนเทอร์โบที่ตัวโตกว่าเข้ามารับหน้าที่อัดอากาศตั้งแต่รอบปานกลางต่อ เนื่องไปจนถึงรอบสูงสุด มันเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่สามารถลากรอบทะลุ 5,200 รอบได้อย่างรวดเร็ว ส่งถ่ายกำลังพลศาสตร์มอบความสนุกให้กับการเร่งความเร็วอย่างฉับพลัน ผลที่ได้รับจากเทอร์โบคู่ต่างขนาดคือความสมบูรณ์ของจังหวะการเผาไหม้ การมีอากาศที่เพียงพอต่อการเผาไหม้ก๊าซพิษไนโตรเจนออกไซด์ ทำให้เขม่าลดลงมากกว่าเครื่องดีเซลแบบเก่า


ระบบรองรับของ CX-5 วางช่วงล่างแบบ Crossover กึ่งเรียบกึ่งลุย ทางฝุ่นก็ได้ทางเรียบก็ดี เป็นช่วงล่างที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการขับขี่แบบสปอร์ตแม้จะทำตัวเป็นรถลุย แต่ยังคงสัมผัสได้ถึงความหนึบแน่น ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพแก๊ส พร้อมเหล็กกันโคลงที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับความเสถียรเมื่อใช้ความเร็ว ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลติลิ้งค์ โช้คอัพและกันโคลงเส้นเขื่อง ระบบรองรับของ CX-5 ผ่านการคำนวณค่าและปรับตั้งโดยวิศวกรของ Mazda ซึ่งพยายามสื่อให้เห็นถึงจุดยึดและมุมต่างๆ ที่สอดคล้องกับความเป็นไดนามิกมากที่สุด แชสซีส์และช่วงล่างชื่อเดียวกับเทคโนโลยีกับเครื่องยนต์ นั่นก็คือ SkyAciv Chassis ที่ให้ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนขับและรถตามเอกลักษณ์ที่ Mazda ยึดถือมาช้านาน ด้วยคุณสมบัติของการออกแบบในเชิงเรขาคณิต เพื่อนำเอาส่วนที่ดีที่สุดของระบบรองรับมาปรับใช้ใน CX-5 ก่อให้เกิดการตอบสนองที่เป็นกลางของตัวรถในทุกๆ ย่านความเร็ว โช้คอัพด้านหลังมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับน้ำหนักและโครงสร้าง ออกแบบโดยใช้องศาลาดเอียงไปทางด้านหน้า และให้ความนุ่มนวลเมื่อวิ่งผ่านสภาพทางที่ขรุขระ ระบบรองรับของ CX-5 ทำให้ชุดบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้าทำงานได้ง่ายขึ้น ส่งผลไปถึงความรู้สึกหลังพวงมาลัย ระบบบังคับเลี้ยวใน Mazda CX-5 ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทนที่ปั๊มเพาเวอร์สายพาน ช่วยลดการกินกำลังเครื่องยนต์ ให้สัมผัสที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น ระบบบังคับเลี้ยวแบบแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็วที่แท้จริงควบคุมด้วย ECU เพื่อความแม่นยำสูงสุด


ระบบบังคับเลี้ยว ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ให้การควบคุมที่แม่นยำและมีองศาของการควบคุมที่เป็นกลาง ให้ความนั่นใจในย่านความเร็วสูงจากการแปรผันน้ำหนักที่เที่ยงตรง สำหรับแชสซีส์ SkyActiv มีความแข็งแกร่งจากการคัดสรรโลหะเหล็กเกรดเหนียวเป็นพิเศษ โครงสร้างแบบใหม่ใน SkyActiv มีน้ำหนักเบา ออกแบบในเชิงไดนามิกเพื่อการควบคุม ประสิทธิภาพของการรองรับแรงปะทะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โครงสร้างของ CX-5 มีการใช้เหล็กแข็งเพื่อรับแรงปะทะคุณภาพของโลหะเหล็กที่ใช้มีสัดส่วนมากถึง 61% รวมถึงการใช้เหล็กที่มีความทนทานซึ่งสามารถรับแรงได้มากถึง 1,800 MPa วัสดุซับเสียงทั่วทั้งห้องโดยสารและพื้นรถ ช่วยซับเสียงและป้องกั้นเสียงแปลกปลอมจากภายนอก ขั้นตอนในการพัฒนาเพื่อลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ เสียงรบกวนที่มาจากพื้นถนนซึ่งเกิดจากยางหน้ากว้าง เสียงแปลกๆ ที่ย่านความถี่ต่ำซึ่งอาจลอดเข้าไปรบกวนผู้ขับและผู้โดยสารถูกขจัดออกไปทั้งหมดในห้องทดสอบประสิทธิภาพของการเก็บเสียงและป้องกันเสียงจากภายนอก การปรับปรุงในขั้นตอนของการออกแบบช่วยทำให้อากาศสามารถเคลื่อนตัวผ่านรถใน ลักษณะไหลผ่านด้านบน เป็นสิ่งสำคัญในการลดเสียงปะทะของลม ตัวถังแบบใหม่ในระบบ SkyAciv Chassis มีการออกแบบใต้ท้องเพื่อลดแรงเสียดทานหรือแรงยกตัวของกระแสลม ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของอากาศ แม้จะมีสัดส่วนความสูงมากกว่ารถซีดานก็ยังคงทำตัวเลขได้ดีที่ 0.33 (Cd 0.33)


ทานากะ หัวหน้าทีมพัฒนา Mazda CVX-5 แจ้งว่าพื้นที่ภายในห้องโดยสาร เฉพาะส่วนที่ใช้ขนสัมภาระมีความยืดหยุ่นสูงจากการออกแบบเบาะโดยสารตอนหลัง ให้สามารถพับได้แบบ 4:2:4 แยกปรับพับได้และควบคุมด้วยคันบังคับ เป็นการออกแบบครั้งแรกในโลกยนตรกรรม ช่วยให้สะดวกสบายในการปรับพื้นที่เก็บสัมภาระ คันบังคับควบคุมติดตั้งในตำแหน่งด้านบนของแผงคลุมสัมภาระ เพื่อควบคุมการพับเบาะให้พับลาดลงไปในแต่ละส่วนทั้งพนักพิงด้านซ้าย ตรงกลาง และด้านขวา แม้เบาะจะมีเก้าอี้เด็กติดตั้งอยู่พนักพิงตรงกลางก็ยังสามารถพับลาดลงกับ พื้นได้เพื่อวางสัมภาระ เมื่อพนักพิงทั้งสามส่วนถูกพับในแนวราบจะมีพื้นที่ในการวางสัมภาระเพิ่มมากขึ้น เบาะหลังเมื่อมีผู้โดยสารนั่งอยู่ครบตำแหน่ง ขนาดพื้นที่ของการวางสัมภาระยังมีความจุถึง 490 ลิตร มีขนาดใหญ่มากพอที่จะใส่กระเป๋าเดินทางใบโต และเมื่อเบาะหลังถูกพับลงทั้งหมดจะมีพื้นที่วาง 1,390 ลิตร สามารถใส่จักรยานเสือภูเขาได้สองคันโดยการถอดล้อหน้าออก ในคิด Karakuri ถูกนำมาปรับใช้ในการออกแบบแผ่นปิดคลุมสัมภาระที่ทำจากวัสดุยืดหยุ่นได้และ พับเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้งาน


ความปลอดภัยของ Mazda CX-5 มีการเพิ่มการรับรู้สถานการณ์ตามธรรมชาติเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ รูปทรงของเสาเอเอียงลาดเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของการขับ กระจกมองข้างมีก้านที่ยึดติดกับบานประตู เพื่อทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกระจกมองข้างและเสาเอเพื่อเพิ่มมุมมองของคนขับ ฟังก์ชั่นการทำงานของระบบความปลอดภัยเพื่อเพิ่มความสามารถในการรับรู้และเฝ้าระวังของผู้ขับ ระบบ Rear Vehicle Monitoring - RVM จะรับหน้าที่สอดส่องจับสัญญาณและทำการแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้าใกล้ด้าน หลังหรือกำลังเคลื่อนที่เข้าไปสู่จุดบอดสายตา โดยระบบจะเตือนให้ทำการลดความเร็วจาก 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมาเป็น 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเขตเมือง นอกจากนั้น ระบบ Hill Launch Assist - HLA จะคอยควบคุมขณะขับอยู่บนทางลาดชันหรืออยู่บนภูเขา เพื่อไม่ให้เกิดอาการลื่นไถลขณะที่เริ่มออกตัว การออกแบบโครงสร้างดังที่กล่าวมาแล้วว่ามีความแข็งแกร่งสูงแต่มีน้ำหนักเบา โครงสร้างสามารถซับแรงกระแทกและทำการกระจายแรงดังกล่าวออกไปได้หลายทิศทาง จากการออกแบบรูปทรงและหน้าตัดของโลหะเหล็กเสริมกันกระแทกที่ด้านหน้า ถุงลมนิรภัยด้านหน้า ด้านข้างกับม่านถุงลมนิรภัยเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น ที่นั่งและพนักพิงศีรษะออกแบบด้วยระบบ Anti whiplash ลดอาการบาดเจ็บที่คอหากเกิดการชนท้าย


MAZDA CX-5 SKYACTIV-G 2.0L SPECIFICATIONS
engine type....................................................naturally aspirated petrol
Engine manufacturer......................................Mazda
Engine code....................................................SKYACTIVE-G
Cylinders
Straight........................................4
Capacity
........................................................2 litre 1,998 cc (121.925 cu in)
Bore × Stroke.................................................83.5 mm × 91.2 mm 3.29 × 3.59 in
Bore/stroke ratio.............................................0.92
Valve gear......................................................
DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output
..............................166.5 bhp (118.2 kW) at 6,000 rpm
Specific output...............................................81.3 bhp/litre 1.33 bhp/cu in
maximum torque..........................................200 Nm (155 ft·lb) (20.4 kgm) at 4,000 rpm
Specific torque................................................105.11 Nm/litre1.27 ft·lb/cu3
Engine construction
sump................................................................wet sumped
compression ratio...........................................14.0 :1
Fuel system.....................................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure).............1,320.8 kPa (191.6 psi)
Engine coolant.................................................Water
Unitary capacity...............................................499.5 cc
Aspiration.........................................................Normal
Compressor.......................................................N/A
Intercooler.........................................................None
Catalytic converter............................................Y
Acceleration 0-100km/h...................................9.20 s
Maximum speed...............................................200 km/h (124 mph)
Power-to-weight ratio......................................114.44 bhp/ton
Engine position................................................front
Engine layout...................................................transverse
Drive wheels....................................................front wheel drive
Torque split.......................................................N/A
Steering.............................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock..............................................2.700
Turning circle
Front suspension................................................Mcpherson sturt
Rear suspension.................................................Multi Link
Wheel size front.................................................19x7.0J
Wheel size rear...................................................19x7.0J
Tyres front.........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19
Tyres rear...........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19
Brakes F/R.........................................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter..........................................297 mm
Rear brake diameter...........................................303 mm
Gearbox..............................................................6 speed Auto
Wheelbase.........................................................2,700 mm
Track/tread (front)..............................................1,585 mm
Track/tread (rear)................................................1,590 mm
Length................................................................4,540 mm
Width..................................................................1,840 mm
Height.................................................................1,710 mm
Ground clearance...............................................215 mm
length:wheelbase ratio.......................................1.68
Kerb weight........................................................1,420 kg 3,131 lb
Weight distribution
Fuel tank capacity................................................56 litres 12.3 UK Gal14.8 US Gal


MAZDA CX-5 SKYACTIV-D 2.2L TURBO SPECIFICATIONS
engine type....................................................turbocharged diesel
Engine manufacturer.....................................Mazda
Engine code...................................................SKYACTIVE-D
Cylinders Straight........................................ 4
Capacity
........................................................2.2 litre 2,191 cc (133.581 cu in)
Bore × Stroke.................................................86 mm × 94.2 mm 3.39 × 3.71 in
Bore/stroke ratio.............................................0.91
Valve gear......................................................
DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output
...............................175 bhp (129.1 kW) at 4500 rpm
Specific output.................................................67.6 bhp/litre 1.11 bhp/cu in
maximum torque
............................................420 Nm at 1,800-2,600 rpm
Specific torque.................................................207.6 Nm/litre
sump.................................................................wet sumped
compression ratio............................................14.0 :1
Fuel system......................................................common rail direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure).............2181.5 kPa (316.4 psi)
Engine coolant..................................................Water
Unitary capacity...............................................547.25 cc
Aspiration.........................................................MAZDA 2 stage Turbo D.
Compressor.......................................................
Intercooler.........................................................
Catalytic converter............................................Y
Acceleration 0-100km/h..................................9.20 s
Maximum speed...............................................202 km/h (126 mph)
Power-to-weight ratio.......................................97.37 bhp/ton
Engine position.................................................front
Engine layout...................................................transverse
Drive wheels....................................................front / All wheel drive
Torque split.......................................................N/A
Steering............................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock.............................................2.700
Turning circle
Front suspension................................................Mcpherson sturt
Rear suspension................................................Multi Link
Wheel size front................................................19x7.0J
Wheel size rear..................................................19x7.0J
Tyres front........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19
Tyres rear..........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19
Brakes F/R........................................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter.........................................297 mm
Rear brake diameter..........................................303 mm
Gearbox.............................................................6 speed Auto
Top gear ratio....................................................0.75
Final drive ratio.................................................3.12

Wheelbase
........................................................2,700 mm
Track/tread (front).............................................1,585 mm
Track/tread (rear)..............................................1,590 mm
Length..............................................................4,540 mm
Width................................................................1,840 mm
Height...............................................................1,710 mm
Ground clearance..............................................215 mm
length:wheelbase ratio.......................................1.68
Kerb weight........................................................1,520 kg 3351 lb
Fuel tank capacity..............................................56 litres 12.3 UK Gal 14.8 US Gal


MAZDA CX-5 SKYACTIV-G 2.5L SPECIFICATIONS
engine type....................................................naturally aspirated petro
Engine manufacturer.....................................Mazda
Engine code...................................................SKYACTIVE-G
Cylinders Straight........................................ 4
Capacity
........................................................2.5 litre 2,488 cc
Bore × Stroke.................................................83.5 mm × 91.2 mm
Bore/stroke ratio.............................................0.91
Valve gear......................................................
DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output
...............................185.06 bhp (138.1 kW) at 5,700 rpm
Specific output.................................................74.6 bhp/litre 1.11 bhp/cu in
maximum torque
............................................250 Nm at 4,000 rpm
Specific torque.................................................130.9 Nm/litre
sump.................................................................wet sumped
compression ratio............................................14.0 :1
Fuel system......................................................direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure).............2181.5 kPa (316.4 psi)
Engine coolant..................................................Water
Unitary capacity...............................................547.25 cc
Aspiration.........................................................Non
Compressor.......................................................N/A
Intercooler.........................................................None
Catalytic converter............................................Y
Acceleration 0-100km/h...................................8.6 s
Maximum speed...............................................218 km/h (126 mph)
Power-to-weight ratio......................................122.44 bhp/ton
Engine position................................................front
Engine layout...................................................transverse
Drive wheels....................................................front - All wheel drive (AWD)
Torque split.......................................................N/A
Steering.............................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock..............................................2.700
Turning circle
Front suspension.................................................Mcpherson sturt
Rear suspension.................................................Multi Link
Wheel size front.................................................19x7.0J
Wheel size rear...................................................19x7.0J
Tyres front.........................................................Yokohama W-Drive 225/55/R19
Tyres rear...........................................................Yokohama W-Drive 225/55/R19
Brakes F/R.........................................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter..........................................297 mm
Rear brake diameter...........................................303 mm
Gearbox..............................................................6 speed Auto
Wheelbase.........................................................2,700 mm
Track/tread (front)..............................................1,585 mm
Track/tread (rear)................................................1,590 mm
Length................................................................4,540 mm
Width..................................................................1,840 mm
Height.................................................................1,710 mm
Ground clearance...............................................215 mm
length:wheelbase ratio.......................................1.68
Kerb weight........................................................1,637 kg
Weight distribution
Fuel tank capacity................................................58 litres 12.3 UK Gal14.8 US Gal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 

โหวตข่าวนี้