advertisement

รวมหัวกะทิ พัฒนานักออกแบบไทยใน 'Creativities Unfold, Bangkok 2012'

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 ส.ค. 2555 10:00

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แวดวงการออกแบบและดีไซน์ ได้เกิดปรากฏการณ์ที่น่าสนใจขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการธุรกิจหลายรายหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ขนไอเดียการออกแบบที่แปลกใหม่มาเป็นสีสันในตลาดเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค แฟชั่นที่นำการออกแบบมาผสมผสานให้เกิดเอกลักษณ์ เทคโนโลยีที่มีแนวทางการออกแบบล้ำยุคขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงธุรกิจด้านการให้บริการที่ทุกวันนี้ไม่เพียงแต่มีเป้าหมายเพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายจากการใช้บริการเท่านั้น แต่ต้องอาศัยการออกแบบเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคนสมัยนี้ที่แสวงหา “ประสบการณ์และความสนุกสนาน” และความพึงพอใจในรูปแบบของการออกแบบที่น่าสนใจมากขึ้น จึงกล่าวได้ว่า “การออกแบบ” ได้เข้ามามีบทบาทและเป็นกลไกสำคัญที่อยู่เบื้องหลังของนวัตกรรมและความสำเร็จทางธุรกิจจำนวนไม่น้อย


ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC จึงผลักดันให้เกิดการชุมนุมทางความคิดระดับนานาชาติ ในชื่อ “Creativities Unfold, Bangkok 2012” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ภายใต้แนวคิด “โอกาส...สร้างได้ด้วยการออกแบบ : นวัตกรรม กลยุทธ์ ธุรกิจ” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมเปิดมุมมองทางการออกแบบและดีไซน์ผ่านประสบการณ์ของผู้ประสบความสำเร็จจากการใช้ ‘การออกแบบ’ มาสร้างนวัตกรรมและกลยุทธ์ทางธุรกิจจากทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ตรงจาก 42 บริษัทชื่อดังของไทย จาก 15 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่จะมาเผยเคล็ดลับ ตลอดจนเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นการออกแบบที่ประสบความสำเร็จ ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม ถึง 10 กันยายนนี้    

หนึ่งในกิจกรรมสำคัญภายใต้งาน Creativities Unfold, Bangkok ที่ได้เริ่มเมื่อปีที่ผ่านมาและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก คือ กิจกรรม Creative Space Workshop ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เพียงแต่ได้เรียนรู้ข้อมูลเชิงลึก แต่ยังได้โอกาสปฏิบัติจริงในสถานที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงได้พบผู้เชี่ยวชาญชื่อดังในแวดวงการธุรกิจสร้างสรรค์อีกด้วย


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ International Workshop @ TCDC ในวันที่ 6, 7 และ 10 กันยายน 2555 ที่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้ามาร่วมเจาะลึกขั้นตอนขั้นตอนการทำงาน และวิธีคิดอย่างสร้างสรรค์ของวิทยากรชื่อดังระดับโลกอย่างใกล้ชิด เรียกว่าเป็นโอกาสสำคัญที่พลาดไม่ได้สำหรับผู้สนใจที่จะได้มาเรียนรู้วิธีการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยใช้วิธีคิดอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น เรียนรู้วิธีการสร้างไอเดียโดยมีมนุษย์เป็นศูนย์กลางของการออกแบบจาก อดิศร ศุภวัฒนกุล และการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางการตลาดจาก อิดริส มูที ในวันที่ 6 - 7 กันยายน (กิจกรรมใช้เวลา 2 วัน) และพบกับ เบอร์กิต เมเกอร์ และ โมริโนซูเกะ คาวากูชิ ในวันที่ 10 กันยายน ซึ่ง เมเกอร์ จะมาแนะนำภาคปฏิบัติของ Service Design ในขณะที่ คาวากูชิ จะอธิบายประโยชน์ใช้สอยของผลิตภัณฑ์ที่ได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมย่อยอย่างลึกซึ้ง


รวมทั้งกิจกรรม International Symposium ในวันที่ 8 และ 9 กันยายน ซึ่ง TCDC ได้เชิญกูรูรวม 9 ท่าน  ได้แก่ อิดริส มูที ผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์ทางธุรกิจและการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนานวัตกรรม, เบอร์กิต เมเกอร์ ผู้บุกเบิก Service Design เพื่อการพัฒนานวัตกรรมและสร้างมูลค่าให้ “งานบริการ”, เจมส์ อริซูมิ Global Design Director ฝ่าย Action Sports/Skateboard ของ Nike, อนุวัตร เฉลิมไชย ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างแบรนด์ COTTO สู่ตลาดโลก, กากั้น อนันด์ เชฟมือทองผู้พลิกโฉมอาหารอินเดียพื้นบ้านด้วยเทคนิคล้ำยุค, ดีเอเทอร์ แรมส์ ตำนานการออกแบบ “เรียบแต่มากประโยชน์” ต้นแบบแรงบันดาลใจของดีไซเนอร์ร่วมสมัย, คาร์โล รัตติ สถาปนิกผู้พัฒนาระบบตรวจจับความเป็นไปของเมืองแบบเรียลไทม์, อดิศร ศุภวัฒนกุล นักวิจัย “การออกแบบโดยมีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง” และ โมริโนซูเกะ คาวากูชิ ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีผู้เจาะกระแสวัฒนธรรมย่อยเพื่อสร้างนวัตกรรม ที่จะมาบรรยายและแบ่งปันประสบการณ์ในเรื่องการออกแบบและความเชื่อมโยงกับธุรกิจของโลกปัจจุบัน

 

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement