advertisement

เบื่อการเมือง....ไปขับซีวิคใหม่ดีกว่า (ตอนที่1)

โดย อาคม รวมสุวรรณ 13 มิ.ย. 2555 11:30

หลังจากที่ Honda Automobile Thailand co,ltd. กลับเข้าสู่สภาวะปกติเมื่อต้นเดือนเมษายน การเร่งสายการผลิตรถยนต์ภายในค่ายเพื่อให้ทันกับยอดจองอันล้นหลามได้กลายมาเป็นความสำคัญอันดับต้นๆ ของ Honda จากความล่าช้าที่เกี่ยวเนื่องกับแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคม 2011 ตามด้วยมหาอุทกภัยเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้รถยนต์ซีดานยอดนิยมรุ่น Civic ของค่าย Honda ต้องเลื่อนแผนการเปิดตัวออกไป จนเวลาเดินมาถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2012 ที่ผ่านมา ค่าย Honda จึงได้เปิดผ้าคลุมอย่างเป็นทางการสำหรับ All New Civic 2012 ซึ่งยังคงมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาดเหมือนเดิม (1.8-2.0) แต่แต่งเติมความสดใหม่ของรูปทรงใหม่หมด โดยยังคงมุ่งเน้นไปที่ความทันสมัยของเส้นสายรอบคัน รวมถึงอุปกรณ์ไฮเทคที่ประดังเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อครองใจผู้ซื้อ การลดความยาวของตัวถังให้กระชับขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักตัวของเจ้า New Civic ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นที่แล้วพอสมควร และส่งผลไปถึงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่มีตัวเลขดีขึ้นอีกเล็กน้อย

เมื่อมองด้านหน้าของ New Civic 2012 ก็จะพบเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่สำหรับกระจังหน้าและไฟหน้า รวมถึงสปอยเลอร์ด้านหน้า HID พร้อมชุดปรับตั้งระดับความสูง-ต่ำแบบอัตโนมัติ และไฟตัดหมอกที่ถูกปรับปรุงให้เฉี่ยวคมขึ้น ขนาดของตัวถังที่มีความกว้าง 1,755 มิลลิเมตร และสูง 1,434 มิลลิเมตร ยังคงมีตัวเลขเท่าเดิม ไฟหน้าคล้ายกับรุ่น City แต่มีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนกระจังด้านหน้าใช้ชิ้นงานพลาสติกโครเมียมสีเงินจัดกับสีดำเพื่อเน้นมิติมุมมอง ชายล่างของชุดสปอยเลอร์หน้ามีช่องดักอากาศขนาดใหญ่อยู่ตรงบริเวณกึ่งกลาง ออกแบบโดยทำเป็นตะแกรงรังผึ้งใช้พลาสติกสีดำปิดทับ ส่วนไฟตัดหมอกทรงรีถูกล้อมกรอบด้วยชิ้นงานพลาสติกโครเมียม เหลี่ยมมุมคมๆ ของกันชนที่เป็นสปอยเลอร์ไปในตัวกับฝากระโปรงหน้าแบบเรียบๆ ที่เข้ากับกระจังหน้าและไฟคู่หน้าได้อย่างลงตัว

ด้านข้างของตัวถังมีมิติความยาว 4,525 มิลลิเมตร โดยยังคงรูปลักษณ์แบบลิ่มเอาไว้อย่างเหนียวแน่น หลังคาที่ลาดต่ำคล้ายกับรุ่นที่แล้ว ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานของอากาศมีตัวเลขที่อยู่ในระดับน่าพอใจ ทรงของ New Civic 2012 ยังช่วยให้การวิ่งปะทะกับลมมีเสียงลดลง มันลู่ลมขึ้นเล็กน้อยจากแนวลาดเอียงของกระจกบานหน้าขนาดใหญ่ ถึงแม้ Yuji Nishina วิศวกรผู้ออกแบบรูปลักษณ์ของ New Civic FB ให้มีความไหลลื่นของตัวถัง แต่ห้องโดยสารกลับมีขนาดเท่าเดิม เจ้า New Civic 2012 คันทดสอบเป็นรุ่น 1.8 Navi Auto ใส่ล้ออัลลอยลายใหม่แบบ 10 ก้านคู่ ห่อรัดด้วยยางลดแรงต้านกับผิวถนนของ Goodyear รุ่น Eagle NCT-5 ขนาด 205/55/R16 ทั้งสี่ล้อ ส่วนกระจกมองข้างยังมีไฟเลี้ยวภายในเหมือนเดิม ช่วยเพิ่มมุมมองยามเปลี่ยนทิศทางให้กับรถคันอื่นสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น ตัวถังด้านข้างถูกดึงโป่งออกเล็กน้อยบริเวณที่ใกล้กับประตูบานหลัง โดยใช้แนวเส้นด้านข้างไล่ตั้งแต่ไฟท้ายไปจนถึงที่จับประตูของบานประตูหน้า ชายล่างแบบเรียบ ไม่มีวัสดุกันกระแทกใดๆ ทั้งสิ้นให้เกะกะมุมมอง ส่วนกระจกบานประตูทั้งสีมีขอบพลาสติกสีดำเพื่อความเข้มข้น ซึ่งยังรวมถึงชิ้นงานพลาสติกสีดำที่ปิดทับบริเวณตำแหน่งของหูช้างใกล้กับกระจกมองข้างอีกด้วย

บั้นท้ายแปลกตาจากไฟท้ายทรงใหม่ที่ใช้แนวทางและรูปแบบของรุ่น Accord มีความคล้ายคลึงกันมากแต่มีขนาดที่ย่อมลงมาเล็กน้อย กระจกบานหลังที่ลาดเอียงด้วยองศาที่มากกว่าซีดานขนาดเล็กทั่วไป วางตำแหน่งของไฟเบรกดวงที่สามเอาไว้ยังบริเวณกึ่งกลางของกระจกบานหลัง ไฟท้ายของ New Civic 2012 ยังคงใช้หลอดไฟแบบปกติ (หลอดแบบ LED น่าจะมาในรุ่น Minor Change) ส่วนฝากระโปรงท้าย เปิดออกได้จากก้านควบคุมภายในห้องโดยสาร มีพื้นที่มากพอในการวางสัมภาระ รวมถึงยังคงมีถาดเครื่องมือพวกประแจชุดเปลี่ยนยางและล้ออะไหล่ (ขนาด 15 นิ้ว ขอบกระทะแบบโลหะ) พร้อมด้วยแม่แรงขนาดเล็กกะทัดรัด วางอยู่ในถาดโฟมน้ำหนักเบาเพื่อความสะดวกในการหยิบใช้งาน

ห้องโดยสารของ Civic 1.8 ใช้โทนสีน้ำตาล เทา และสีครีม เพื่อสร้างบรรยากาศอันอบอุ่นและนุ่มสบาย เบาะคนขับในรุ่น 1.8 Navi Auto ปรับได้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 8 ทิศทาง ส่วนเบาะของผู้โดยสารตอนหน้าใช้การปรับตั้งแบบแมนนวล เบาะทุกตำแหน่งห่อหุ้มด้วยหนังแท้เนื้อนิ่ม ออกแบบให้พนักพิงศีรษะที่มีขนาดใหญ่โตขึ้น และรองรับการหนุนของหัวกับต้นคอได้ดี แถมยังช่วยลดอาการบาดเจ็บบริเวณต้นคอหากถูกชนท้ายอีกด้วย ภายในของ New Civic ยังคงใช้วัสดุพวกพลาสติกและหนังแท้ โดยแทบจะไม่มีงานอัลลอยเข้ามาเกี่ยวข้องแม้แต่น้อย ตำแหน่งของการวางเท้าที่เบาะผู้โดยสารตอนหลังยังคงมีพื้นที่เท่าเดิม ตรงบริเวณกึ่งกลางของเบาะหลังเป็นพนักเท้าแขนที่สามารถดึงออกมาหรือพับเก็บได้ โทนสีที่นุ่มนวลกับชิ้นงานพลาสติกบางจุดที่ดีไซน์ได้โดนใจคนรุ่นใหม่ ส่งให้ห้องโดยสารของ All New Civic 2012 มีความลงตัว แต่ยังคงมีรูปแบบที่คล้ายกับรุ่นที่แล้วอยู่บ้างในบริเวณแดชบอร์ดหรือคอนโซลที่ใช้ทรงเหลี่ยมแข็งๆ ในการนำเสนอ

แดชบอร์ดทรงกล่องแบบแข็งๆ ใช้วัสดุพวกพลาสติกลายแปลกตาสลับโทนสีเทา-ดำตัดกัน เพื่อความลงตัวของมุมมอง มีอุปกรณ์ที่เสริมเติมแต่งเข้ามาให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นในการใช้งาน เช่น จอ i-MID หรือ Intelligent Multi-Information Display หน้าจอแสดงข้อมูลรวมของการขับขี่ด้วยจอ LCD ขนาด 5 นิ้ว ที่สั่งการได้ด้วยสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นบริเวณพวงมาลัย คอยแจ้งเตือนข้อมูลของตัวรถให้ผู้ขับได้รับทราบ เช่น สัญญาณพร้อมสัญลักษณ์เมื่อบานประตูปิดไม่สนิท โหมดของการขับขี่แบบประหยัดหรือ ECON Technology แสดงผลระยะทางต่อน้ำมันเชื้อเพลิงภายในถังที่สามารถวิ่งได้ อุณหภูมิภายนอกห้องโดยสาร การทำงานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก พวก USB/AUX แสดงการเชื่อมต่อระบบโทรศัพท์แบบไร้สาย หรือ Hands Free Telephone แสดงข้อมูลเกี่ยวกับการปรับตั้งและเลือกรูปแบบได้ตามต้องการของระบบต่างๆ ภายใน New Civic รวมถึงยังสามารถแสดงผลในโหมดเครื่องเสียง พร้อมภาพหน้าปกของศิลปินและชื่อเพลงเมื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก

สิ่งที่โดดเด่นภายในห้องโดยสารของ New Civic 1.8 Navi Auto คือวงพวงมาลัยแบบสามก้านที่ออกแบบได้อย่างโดนใจ เป็นพวงมาลัยที่เน้นบรรยากาศแบบรถสปอร์ต มีขนาดเล็กกะทัดรัดและจับได้อย่างพอดิบพอดีกับขนาดฝ่ามือของคนไทย พวงมาลัยสามก้านห่อหุ้มด้วยหนังแท้ มีสวิตช์ปรับตั้งพวกเครื่องเสียงและโหมดการตั้งค่าต่างๆ รวมถึงยังมีปุ่มด้านล่างที่ใช้งานรับ-วางระบบโทรศัพท์แบบไร้สาย หรือ Hands Free Telephone ปุ่มปรับตั้งระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติ ปุ่มเลือกการแสดงผลบนหน้าจอ  i-MID พวงมาลัยของรุ่น 1.8 Navi สามารถปรับตั้งความสูง-ต่ำได้ แต่ไม่สามารถปรับระยะใกล้-ไกลได้ โดยภาพรวมแล้วมันดูดีขึ้น และสามารถจับได้อย่างกระชับมั่นคงดีมากจากการออกแบบร่องบริเวณนิ้วโป้งให้สอดรับกับการจับ

ระบบนำทางและกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียมพร้อมเครื่องเล่น DVD/CD/MP3/AM-FM สั่งงานด้วยระบบสัมผัสและกล้องถอยหลังที่ทำงานร่วมกับเกียร์ถอย จอภาพจะแสดงเส้นสีเหลืองเพื่อช่วยให้ผู้ขับสามารถถอยหลังได้ชิดและปลอดภัยจากวัตถุกีดขวางด้านหลังที่ไม่สามารถมองเห็นได้จากตำแหน่งของการนั่ง ระบบนำทางผ่านดาวเทียม Navigation System จาก Garmin ใช้แผนที่แบบ ESRI เมื่อลองสังเกตดูจะพบว่าหน้าจอมีความคมชัดในระดับที่ดี ให้ความสว่างยามขับขี่ใช้งานท่ามกลางแสงแดดในตอนกลางวัน ส่วนตอนกลางคืนเมื่อผู้ขับเปิดไฟหน้า ระบบจะลดแสงสว่างของจอภาพให้อยู่ในระดับที่ไม่รบกวนสายตาของคนขับ ลำโพงคุณภาพปานกลางให้เสียงที่คมชัดพอใช้ได้ ระบบสั่งงานด้วยการสัมผัสไปที่หน้าจอยังช่วยเพิ่มความสะดวกในการปรับตั้งหรือเลือกโหมดการเล่นได้ดี ส่วนมาตรวัดรอบเป็นมาตรวัดเรืองแสง Multiplex Meter รวมถึงมาตรวัดความเร็วยังคงใช้แบบเดิมที่แสดงผลความเร็วเป็นตัวเลข ทำให้อ่านค่าได้ง่ายและมีการทำงานที่ค่อนข้างแม่นยำใช้ได้เลยทีเดียว

New Civic ใช้ระบบการขับขี่แบบประหยัด หรือ ECON Technology ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของ Honda ออกแบบขึ้นเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมด้วยการปล่อยมลภาวะที่ต่ำลง ลดการใช้เชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็นและช่วยในการเสริมสร้างพฤติกรรมการขับขี่แบบประหยัด ระบบจะปรับการทำงานของเครื่องยนต์ ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้าและระบบส่งกำลัง ให้มีความสัมพันธ์กันในระดับสูงขณะที่ขับขี่ใช้งาน ระบบจะปรับการทำงานของชุดปรับอากาศในห้องโดยสารให้สมดุลกับอุณหภูมิภายนอก การทำงานของ ECON Technology จะเข้ามาช่วยเสริมให้เครื่องยนต์ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่ความประหยัดเป็นสำคัญ เมื่อผู้ขับกดปุ่ม ECON Mode ระบบจะลดการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า Drive-by-Wire ให้น้อยหรือช้าลง รวมถึงเกียร์อัตโนมัติก็จะถูกปรับเปลี่ยนให้มีความช้าลงเพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานที่เน้นอัตราสิ้นเปลืองเพื่อความประหยัดสูงสุด จอแสดงผลความเร็วบริเวณขีดสีฟ้าจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อผู้ขับขี่ใช้ความเร็วและรอบเครื่องยนต์ที่มีความถูกต้องและสัมพันธ์ไปกับโหมด ECON ซึ่งยังมี Real Time Fuel Consumption Meter เป็นมาตรวัดแสดงอัตราสิ้นเปลืิองคอยแจ้งเตือนถึงการใช้เชื้อเพลิงอีกด้วย

New Civic 1.8 Navi Auto คันทดสอบ วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ซิงเกิลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป (SOHC) รหัส R18A บล็อกฝาสูบอะลูมิเนียม 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1,798 ซีซี ฉีดจ่ายเชื้อเพลิง E85 ด้วยหัวฉีด PGM-FI พร้อมระบบแปรผันวาล์ว i-VTEC มีเรี่ยวแรง 141 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 17.7 กก.-ม.ที่ 4,300 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังมีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ (คันทดสอบ) ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียนแบบ Motion Adaptive Electric Power Steering System - EPS ปรับปรุงตำแหน่งการติดตั้งและการตอบสนองของระบบบังคับเลี้ยวในช่วงความเร็วต่ำ และในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยไฟฟ้า EPS ไม่กินกำลังเครื่องยนต์ เนื่องจากมีการออกแบบให้ทำงานด้วยปั๊มไฟฟ้าช่วยผ่อนแรงในขณะขับขี่ได้ดีไม่แตกต่างไปจากพวงมาลัยพาวเวอร์ในรุ่นที่แล้ว (1.8 ลิตร) ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ อิสระพร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างของ New Civic ถูกปรับตั้งค่าการยุบยืดตัวใหม่หมดเพื่อประสิทธิภาพในการยึดเกาะกับผิวถนน ส่วนระบบเบรกด้านหน้าเป็นแบบจานดิสเบรกพร้อมช่องระบายความร้อน เบรกหลังแบบดิสเบรก พร้อมตัวช่วยเบรก เช่น ABS ป้องกันล้อล็อกกับ EBD กระจายแรงเบรกให้เหมาะสม

ระบบความปลอดภัยใน New Civic ใช้โครงสร้างนิรภัยแบบ G-CON หรือ G-Force Control เทคโนโลยีความปลอดภัยของตัวถังที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษจาก Honda ช่วยดูดซับแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า Dual SRS Airbag เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ กล้องถอยหลังจอภาพสีพร้อมเส้นระนาบแสดงการเข้าใกล้วัตถุกีดขวาง ระบบกุญแจนิรภัยแบบ Immobilizer ระบบสัญญาณป้องกันการโจรกรรมรถยนต์และไฟเบรกดวงที่สาม

ติดตามอ่านทดลองขับ All New Honda Civic 1.8 E AT NAVI ได้ในตอนต่อไป.

Honda Civic 1.8 E AT NAVI Specifications
แบบ...............................................ซีดาน 4 ประตู
เครื่องยนต์.....................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ซิงเกิลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป
วาล์ว..............................................4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน i-VTEC
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง.........................หัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-F1
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ...........1,798 ซีซี
กระบอกสูบxช่วงชัก.......................81.0mmx87.3mm
อัตราส่วนกำลังอัด.........................10.6:1
แรงม้าสูงสุด...................................141 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...................................174 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง.................................เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด
ระบบบังคับเลี้ยว............................พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS
ระบบเบรก
ด้านหน้า........................................ดิสเบรก จานดิสพร้อมช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง........................................ดิสเบรก
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า........................................อิสระแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง........................................มัลติลิงก์ อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง
ล้อและยาง.....................................อะลูมินัมอัลลอย 16 นิ้ว ยาง Goodyear รุ่น Eagle NCT-5 ขนาด 205/55/R16 ทั้งสี่ล้อ
มิติตัวถัง
ความกว้าง......................................1,755 mm
ความยาว........................................4,525mm
ความสูง..........................................1,434 mm
ความสูงใต้ท้องรถ...........................150mm
น้ำหนัก............................................1,255 กิโลกรัม
ความจุถังเชื้อเพลิง...........................57 ลิตร
ราคา
Honda Civic 1.8 S M/T 773,000 บาท
Honda Civic 1.8 S A/T 828,000 บาท
Honda Civic 1.8 E A/T 909,000 บาท
Honda Civic 1.8 E A/T NAVI 964,000 บาท (คันทดสอบ)
Honda Civic 2.0 EL A/T NAVI 1,124,000 บาท

Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 

โหวตข่าวนี้