advertisement

คู่มือ! เคล็ด (ไม่) ลับ กับ 'วิธีตรวจสอบ' ก่อนถอย 'รถป้ายแดง' ด้วยตัวเอง...!

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 2 มิ.ย. 2555 05:30

ในโลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ!! มันคือสัจธรรมที่ผ่านการพิสูจน์มานักต่อนัก  ไม่มีอะไรดีไปซะหมดหรือแย่ไปเสียทุกอย่าง กฎข้อนี้ไม่ได้รับการยกเว้น แม้กระทั่ง "รถป้ายแดง" ในช่วงเวลาคนที่สั่งจองรถในงานมอเตอร์โชว์ต้นปีที่ผ่านมากำลังจะได้รับรถยนต์ ไทยรัฐออนไลน์ทำคู่มือตัวเช็คก่อนจะถอยรถป้ายแดงเข้าบ้าน ด้วยตัวเอง...

เบื้องต้น ภายนอกต้องเช็กอะไรบ้าง...!

มาถึงขั้นตอนแรก ควรเร่ิมในส่วนที่เห็นได้ชัดและง่ายก่อน นั่นก็คือ ภายนอก สีรถ สังเกตุดูรอยบุบ ลักยิ้ม  การดูสีรถควรดูในที่ร่ม เพราะการดูในที่แสงแดดจ้า จะทำให้มองไม่ออกว่าสีมีความเสมอกันหรือเปล่า
ยาง,ล้อ สีแม็กซ์หลุดร่อน หรือมีการแตกร้าวหรือไม่  มองหาวันผลิตของยางทั้ง 4 เส้นจะต้องผลิตพร้อมกัน และที่สำคัญมองหาลูกศรบอกทิศทางว่าได้ใส่ยางมาถูกด้านแล้ว

กระจก ห้ามมีรอยร้าวเด็ดขาด เพราะอันตรายมาก รวมถึงการติดฟิล์มจะต้องไม่มีฟองอากาศภายใน เรียบไม่เป็นคลื่น หลอดไฟ หลอดไฟทุกดวงต้องใช้การได้ ต้องเช็กทั้งหมด ไม่ว่าจะไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และหลอดไฟภายในห้องโดยสารตามจุดต่างๆ ประตู/กระโปรง เมื่อปิดต้องสนิทแนบไปกับตัวถังรถ ไม่เผยอจนเป็นขั้นบันได ไม่มีเสียงดังน่ารำคาญ ลองทดสอบเปิดจากภายนอก-ภายใน รวมทั้งระบบล็อกว่าใช้การได้หรือไม่ สำหรับอุปกรณ์ประจำรถที่ควรมี แม่แรง ล้ออะไหล่ ประแจไขล้อ ให้มาครบ ถ้าไม่ครบ บอกเซลล์ น้องๆ ลืมอะไรหรือเปล่า...??

เปิดภายในเช็ก เบาะ คอนโซล ยันหน้าปัด

ขั้นตอนนี้ก็ละเลยไม่ได้เลยทีเดียว วัสดุของเบาะตรงตามรุ่นหรือตามที่ตกลงกันไว้ หนังหรือผ้าต้องอย่าลืมเช็ก ไม่มีรอยฉีกขาดและรอยเลอะ ส่วนเบาะที่ปรับได้ ต้องลองปรับให้ครบทุกทิศทาง ยิ่งถ้าเป็นระบบไฟฟ้า ต้องเช็กว่าใช้ได้ พวงมาลัย เกียร์ บุข้างประตู วัสดุต้องอยู่ในสภาพดี อย่ากลัวเสียเวลา เช็กให้ทุกจุด โดยเฉพาะตามซอกหลืบก็ห้ามละเลย หน้าปัด เช็กการทำงานของเข็มไมล์  วัดรอบ เกจ์อุณหภูมิ เกจ์น้ำมัน และที่สำคัญคือสัญญาณเตือนบนหน้าปัดต้องติดครบทุกจุด และดับลงอันแสดงถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้เป็นปกติอีกด้วยช่องเก็บของ เช็กรอยแตกร้าว ฝาเปิดปิด ต้องสนิทและไม่ติดขัด

เข็มขัดนิรภัย ทดสอบดึงว่าแข็งแรงดี เมื่อปล่อยต้องดึงกลับเองอัตโนมัติ เบรก คันเร่ง เบรกมือ ลองสัมผัส ลองกด ต้องทำงานได้อย่างแม่นยำสัมพันธ์กับแรงจากเท้า เบรกมือเมื่อดึงต้องสามารถทำให้รถหยุดนิ่งกับที่

ระบบไฟฟ้า ห้ามพลาดเป็นอันขาด!!

ยุคศตวรรษที่ 21 คนเริ่มรักความสะดวกสบายมากขึ้น จึงจับระบบไฟฟ้ายัดใส่รถกันไม่ยั้ง แต่ระบบไฟฟ้าก็ไม่ใช่จะทำงานตามหน้าที่ของมันเสมอไป จึงต้องมีการตรวจเช็กให้ดีก่อนรับรถ ระบบปรับอากาศ ทดสอบแรงลม และความเย็น เปิดระดับแรงลมทุกระดับ รวมถึงปรับทิศทางลมทั้งหมดว่าถูกต้องหรือไม่ แตร ปัดน้ำฝน สำคัญต้องใช้งานได้ ที่ปัดน้ำฝนทดลองปรับทุกฟังก์ชั่นจนครบ ระบบไล่ฝ้า ลองเปิดและเอาผิวหนังอุ่นๆ ของเราไปสัมผัสว่ามีความร้อนเกิดขึ้นหรือเปล่าก็เท่านั้น ระบบบังคับเลี้ยว หมุดพวงมาลัยไปซ้าย-ขวาให้สุด ฟังดูว่าพวงมาลัยต้องเงียบห้ามมีเสียงโอดโอย ทดลองปรับระดับทุกทิศทางที่ปรับได้ ต้องไม่ติดขัด เครื่องเสียง ชุดลำโพง ก็ไม่มีอะไรมาก ลำโพงทุกตัวในรถต้องไม่เป็นใบ้ ระบบวิทยุ ซีดี ลองให้ครบ ถ้าใช้การไม่ได้ก็จัดการซะเดี๋ยวนั้น กระจกไฟฟ้า ปรับข้างไฟฟ้า ลองปรับ-พับทุกบาน  รวมทั้งระบบป้องกันการหนีบด้วย กระจกไฟฟ้าไม่ใช่ปู ฉะนั้นหนีบแล้วต้องปล่อย

กุญแจรีโมต เซ็นทรัลล็อก ลองกดเปิด-ปิด ทดสอบว่าประตูล็อกและเปิดได้ครบทุกบานหรือไม่ อย่าลืมทดลองกับตัวรีโมตทั้งอันจริง และอันสำรองไฟตำแหน่งเกียร์ ลองสตาร์ตเครื่องแล้วเข้าเกียร์พร้อมเหยียบเบรก เพื่อเช็กไฟบอกตำแหน่งเกียร์ต้องติดครบ

ห้องเครื่อง หัวใจที่ต้องเช็ก..!

ภายใต้ฝากระโปรง อย่าตกใจกับสายไฟและกลไกที่ดูน่าเวียนหัวซับซ้อน ไม่ต้องขนาดรื้อเครื่องออกมาดู  จุดหลักๆที่ต้องตรวจมันง่ายแสนง่าย ห้องเครื่อง ดูความเรียบร้อย การเก็บสายไฟ คราบสี คราบน้ำมัน อย่ามีมาเปรอะเลอะเทอะ ของเหลวต่างๆ นำ้มันเบรก น้ำมันเครื่อง น้ำฉีดกระจก น้ำมันพาวเวอร์ น้ำหม้อน้ำ ถามให้แน่ชัดว่าอยู่ตรงจุดไหน เวลานำรถไปใช้จะได้ดูแลได้อย่างถูกจุด และถือโอกาสเช็กระดับของเหลวไปในตัว อย่าเผื่อเหลือเผื่อขาด สายพาน งานช้างแน่ๆ ถ้าคิดจะถอดมาดูสภาพหรือวันผลิต เอาเป็นว่า ดูคร่าวๆ ไม่ร้าวไม่แตก ที่สำคัญเงียบ ถ้ามีเสียงให้สันนิษฐานได้เลย ว่าเสื่อมสภาพ

สำคัญสุด...! สตาร์ตเครื่อง-เร่งเครื่อง แล้วเช็กการทำงานอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งอาการของเครื่องยนต์เช็กให้หมด ความร้อนปกติ เสียงดัง เครื่องสั่น น้ำมันเยิ้ม หรือไม่

เอกสาร ของแถม สิ่งเล็กๆ ที่ยุ่งแสนยุ่ง

เรื่องของเอกสารเป็นอะไรที่มันยุ่งยากกว่าการเช็กรถเป็นเท่าตัว อย่าลืมตรวจตราสัญญาต่างๆ ให้ถูกต้อง เพราะถ้าต้องกลับมาแก้ไขแล้วละก็ วิ่งเข้าวิ่งออกศูนย์พัลวันแน่นอน ประกัน พรบ. ใบเสร็จรับเงิน
ใบเสร็จค่ามัดจำป้ายแดง-สมุคคู่มือป้ายแดง ป้ายแดง  ต้องมีตรา ขส. เท่านั้น ถ้าไม่มีเป็นป้ายปลอม แต่โดนตำรวจจริงเรียกแน่ๆ เอกสารการรับประกันอุปกรณ์รถและเช็กระยะ คู่มือรถ เอกสารเซ็นจดทะเบียน
ของแถมต่างๆ ตามที่ตกลง

ตรงตามสเปกเท่านั้น ถ้าผิดแปลกให้ทักท้วงเสียตั้งแต่แรก กว่าเราใช้วาทะศิลป์มากมายชนิดน้ำลายแตกฟองถึงจะขอมาได้ ก็ต้องอย่าลืมตรวจเช็กว่าเราได้ครบตามสัญญาหรือเปล่า เพราะเซลล์บางคนก็มักจะมีเจตนาบริสุทธิ์....ลืมให้เรามาซะอย่างงั้น

ส่วนเรื่องปัญหาเครื่องยนต์กลไกต่างๆ คงต้องปล่อยให้การใช้งานจริงในการตรวจสอบจะเห็นได้ชัดเจนมากกว่า แต่โดยมากแค่ขับรถออกจากศูนย์ระหว่างทางก็น่าจะพอบอกได้คร่าวๆ แล้วละว่ารถคันนี้สมบูรณ์ดีหรือไม่

และสุดท้ายด้วยรักและปรารถนาดีอย่างยิ่งทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเราทำแบบฟอร์มขั้นตอนการตรวจรับรถป้ายแดงกับจุดหลักๆ ที่จำเป็นต้องทำการตรวจสอบทำการพิมพ์แบบฟอร์มด้านล่าง แล้วพกพาติดตัวไปใช้ตรวจสอบในวันรับรถกันให้ถ้วนหน้า เพียงเท่านี้ก็มั่นใจได้แล้วว่าเราจะไม่ต้องขับรถกลับเข้าศูนย์ก่อนการเช็กระยะครั้งต่อไปแล้ว...

 

ดาวน์โหลดขั้นตอนการตรวจรับรถป้ายแดง คลิกที่นี่

โหวตข่าวนี้