advertisement

ดอยตุง เปิดเว็บไซต์โกอินเตอร์ ช็อปผลิตภัณฑ์ออนไลน์

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 29 ส.ค. 2554 05:15

ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล (กลาง) เลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง นำทีมชาวดอยตุงเปิดตัวโครงการ “e–Commerce” ช่องทางขายสินค้าดอยตุงโกอินเตอร์.

ประสบความสำเร็จพร้อมโกอินเตอร์แล้ว ดอยตุง สร้างช่องทางใหม่ด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์ซื้อขายทางออนไลน์ในโครงการ “e–Commerce จากดอยสูง มุ่งสู่ผู้บริโภคระดับโลก” ภายใต้แนวทาง  “โลกสู่ชุมชน/ชุมชนสู่โลก (Global to Local/Local to Global)” โดยจัดงานเปิดโครงการที่สำนักงานมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เมื่อเร็วๆนี้

งานนี้ ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล เลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การจัดทำเว็บไซต์ www.doitung.com เป็นความร่วมมือระหว่างโครงการพัฒนาดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ร่วมกับบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน),บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันพัฒนาช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย ไปยังกลุ่มเป้าหมายทั่วโลก โดยเฉพาะผู้ที่สนใจงานที่เกิดจากฝีมือของชนเผ่าต่างๆ สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แบรนด์ดอยตุงผ่านระบบออนไลน์ได้ ทางมูลนิธิฯพยายามพัฒนาให้คนดอยตุงยืนอยู่ได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน  ซึ่งปัจจุบันมีชาวบ้านทำงานกับมูลนิธิฯ ถึง 1,700 คน เราพยายามนำชาวบ้านออกมาจากวงจรไม่ต้องกู้กิน กู้ใช้ หนี้จะได้ไม่พอกพูน ให้เขามีความอยู่รอด,อยู่อย่างพอเพียงและเพียงพอ มีคุณภาพชีวิตสบายกว่าเดิมและต้องอยู่อย่างยั่งยืน เรานำองค์ความรู้ไปพัฒนาเขาให้ยืนอยู่ได้ เลี้ยงตัวเองได้โดยไม่ต้องแบมือขอใคร ซึ่งหากเราเดินออกมา เขาก็ดูแลตัวเองได้


นอกจากนี้ ภายในงานยังได้เชิญชาวบ้านดอยตุงตัวจริงมาร่วมงาน พร้อมเปิดใจถึงความรู้สึกที่แบรนด์ดอยตุงก้าวมาถึงวันนี้ อย่าง คำนวณ นามใส่ ชาวไทยใหญ่ เจ้าหน้าที่ประสานงานการผลิตโรงงานกาแฟ บอกว่า ทำงานกับดอยตุงมา 8 ปีแล้ว เดิมจากชีวิตไม่มีอะไร  เป็นเด็กชาวเขาครอบครัวยากจน  ได้รับโอกาสนี้ทำให้สามารถสร้างบ้าน มีรถมอเตอร์ไซค์ และภาคภูมิใจที่ผลงานของพวกเราจะก้าวไปสู่เวทีโลก ให้คนทั่วโลกรู้จักดอยตุงมากขึ้น ขณะที่ นันทิดา อภิพรวิฑูร ชาวเขาเผ่าลาหู่ ซึ่งทำงานที่โรงงานแมคคาเดเมียของดอยตุง บอกว่า ชีวิตเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ตอนนั้นเราไม่มีความสามารถ วิถีชีวิตพ่อแม่ปลูกฝิ่น ทำไร่เลื่อนลอย ปลูกข้าวโพด พื้นที่ดอยตุงเป็นเขาหัวโล้น ปัจจุบันดอยตุงกลายเป็นป่าที่สมบูรณ์ ตนทำงานที่ดอยตุงมา 7 ปี ดีใจมากที่ตัวเองมีส่วนร่วมในงานของดอยตุง และไม่คิดว่าจะมีวันนี้ สุดท้าย สุทธิพงษ์ เดโชไพศาล ชาวอาข่า หัวหน้าไร่แมคคาเดเมีย บอกว่า ตนอยากเป็นตัวแทนคนดอยตุงขอบคุณทุกคนที่ร่วมสนับสนุนสินค้าของเรา ซึ่งพวกเราทำมาด้วยใจ ทำจากใจและตั้งใจทำมาก

สำหรับเว็บไซต์ www.doitung.com จะมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์เด่นจากแบรนด์ดอยตุงทั้งอาหารแปรรูป อาทิ กาแฟ, ถั่วแมคคาเดเมีย,คุกกี้แมคคาเดเมีย เป็นต้น รวมทั้งผลิตภัณฑ์งานเซรามิก, ปลอกหมอน, กระเป๋า  ของขวัญของฝากมากมาย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับแฟนๆ ดอยตุงได้เลือกช็อปอย่างสะดวกสบายอีกด้วย.

โหวตข่าวนี้