advertisement

'ยอมรับคนเดียว'...คนนี้ 'ติ๊ก ชีโร่'

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 ม.ค. 2556 07:00

ในช่วงต้นทศวรรษที่ 80 ต่อเนื่องถึง 90 "ไมเคิล แจ๊กสัน" โด่งดังสุดขีดตั้งแต่อัลบั้ม  Thriller (1982) Bad (1987) ไปจนถึง Dangerous (1991) โดยเฉพาะ Dangerous มีการมาทัวร์คอนเสิร์ตที่ประเทศไทยด้วย ซึ่งอิทธิพลของราชาเพลงป๊อปผู้นี้ทำให้วงการเพลงในบ้านเราตื่นตัวกับแนวเพลง ป๊อปแดนซ์ อย่างมาก แต่ก็ยังไม่มีศิลปินคนไหนทำเพลงแนวนี้จริงๆ จังๆ จนกระทั่งเขาคนนี้ออกอัลบั้ม

'ติ๊ก ชีโร่'

บ๊ะ! ดูอลังการยังไงไม่รู้แฮะ ผู้เขียนก็เขียนให้มันเวอร์ๆ ไปอย่างงั้นเองครับ (ฮา) จริงๆ แล้วช่วงที่ ติ๊ก ชีโร่ ออกอัลบั้มแรก "โชะ ไชโย" (2533) กับค่าย นิธิทัศน์ นั้น ก็เป็นปีเดียวกันกับที่ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ออกอัลบั้มแรก "สัมผัสทัช" ผู้เขียนเองก็จำไม่ได้เหมือนกันว่าใครออกอัลบั้มก่อนกัน แต่ชุดแรกของทัชนั้น ยังไม่ชัดเจนในเรื่องแนวเพลงว่าจะเป็นแดนซ์ ต้องรอจนอัลบั้มที่ 2 นู่น ถึงจะเป็นป๊อปแดนซ์เต็มตัว  ดังนั้นในความเห็นส่วนตัว ย้ำนะครับว่าส่วนตัว จึงถือว่า ติ๊ก ชีโร่ เป็นศิลปินคนแรกที่ แดนซ์ อย่างเป็นกิจลักษณะ

เมื่อครั้งที่ "พี่แจ้" ดนุพล แก้วกาญจน์ แยกตัวออกมากจาก แกรนด์เอ็กซ์ มาเป็นศิลปินเดี่ยวนั้น พี่แจ้ได้กลุ่มนักดนตรีฝีมือดีมาเป็นวงแบ๊กอัพให้ ก่อนที่พี่แจ้จะผลักดันให้วงแบ๊กอัพนี้มีผลงานเป็นของตัวเองในชื่อ วงพลอย อัลบั้มแรกชื่อ สุภาพบุรุษนักฝัน (ปี 2530) ทำให้วงการเพลงรู้จัก "จิ๊บ รด." วสุ แสงสิงแก้ว, มืด ไข่มุก และก็ ติ๊ก ชีโร่ ซึ่งตอนนั้นตำแหน่งมือกลองและร้องนำในเพลง ปลงซะ และ ถูกใจนิดๆ ในอัลบั้มที่ 2 สมาคมคนเจ็บๆ (2531) แนวเพลง พี่ติ๊ก ก็ชัดเจนมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้วละครับ เพราะเพลง ปลงซะ กับ ถูกใจนิดๆ พี่ติ๊กวาดลวดลายโชว์สเต็ป ได้อย่างตื่นตาตื่นใจ ไม่เคยมีนักร้องคนไหนทำมาก่อน

สารภาพว่าตอนที่ พี่ติ๊ก ออกอัลบั้มแรกผู้เขียนไม่ได้รู้จัก ไม่เคยได้ยินชื่อ "ติ๊ก ชีโร่" มาก่อนเลย จนมาได้ฟังเพลงก็เกิดเอะใจ เอ๊ะ ไหงเสียงคุ้นๆ เหมือนเสียงร้องของมือกลองวงพลอย ซึ่งผู้เขียนชื่นชอบอย่างมาก ทั้งฝีมือการโซโล่กลองได้มันส์มากกกก..ก และการร้องเพลงแบบเต้นสะบัด พอดูมิวสิควิดีโอเพลง "ไชโย" อ้าวเฮ้ย! คนเดียวกันนี่หว่า

นั่นละครับ ตั้งแต่นั้นมา พี่ติ๊ก คือหนึ่งในนักร้องในดวงใจของผู้เขียน (ไม่รวมความที่เป็นคนบ้านเดียวกันด้วย)

อัลบั้ม "โชะ ไชโย" นี้สำหรับท่านผู้อ่านที่อาจจะเกิดไม่ทัน หรือเกิดทันแต่จำไม่ได้ ขอบอกครับว่าดังระเบิดระเบ้อ ดังเป็นพลุแตก ดังไม่รู้จะดังยังไง ทั้ง 10 เพลงในอัลบั้มนี้ก็ล้วนแต่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ค้างคาว, ออกมาเต้น, อย่าไปคิด, อย่าทำเป็นเห็นใจ, ทุนน้อย, ปล่อยเขาไป, ไชโย, ยอมรับคนเดียว, มีเล็กน้อย, หัวใจดีเด่น แถมท่าเต้นก็มีเอกลักษณ์ เต้นตามแล้วสนุก วัยรุ่นร้องตามเต้นได้กันทั่วบ้านทั่วเมือง เธคไหน ผับไหน เป็นต้องเปิดเพลงพี่ติ๊ก สมัยนั้นผู้เขียนเนื้อหนุ่มเริ่มจะแตกดังเปรี๊ยะๆ เพลงพี่ติ๊กนี่โดนเลย กระทั่งว่าในโรงเรียนช่วงพักกลางวัน จัดเสียงตามสายก็ยังเปิดเพลงพี่ติ๊ก เอากะพี่แกสิ!?

ง่ายๆ เลย ดังกว่า เบิร์ด ก็แล้วกัน!

คอนเสิร์ต "ติ๊ก ชีโร่ เปิดถ้ำมนุษย์ค้างคาว" ที่ MBK นี่แม้ไม่มีโอกาสได้ชมสดๆ ด้วยตาตัวเอง แต่ผู้เขียนถือว่านี่คือ "โชว์" ที่ดีที่สุดรายการหนึ่งเท่าที่เมืองไทยเคยมีมาเลย พี่ติ๊กเอนเตอร์เทนคนดูได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีการผูกเรื่องราวเป็น story ให้ หม่ำ จ๊กมก มาร่วมแสดง มีการใช้สลิงลอยตัวไปมา ซึ่งไม่เคยมีคอนเสิร์ตไหนทำแบบนี้มาก่อน หรือจะเป็นช็อตซึ้ง พี่ติ๊กโชว์ฝีมือเดี่ยวเปียโนในเพลงช้าๆ ซึ้งๆ อย่าง ปล่อยเขาไป ก็เรียกเสียงกรี๊ดถล่มทลาย ใครสนใจก็ลองค้นหาไปดูได้รับรองว่ามันส์จริงๆ หรือจะเป็นการทัวร์คอนเสิร์ตต่างจังหวัด แม้โปรดักชั่นจะไม่อลังการเท่าคอนเสิร์ตนี้ แต่ก็สนุกไม่แพ้กัน

เพลงที่ผู้เขียนนำมาให้ฟังกันวันนี้ ก็เป็นเพลงในอัลบั้มแรกนี้เองครับ "ยอมรับคนเดียว" เพลงนี้ ไม่มีเต้นครับ เป็นเพลงแนวอกหัก พี่ติ๊กร้องได้ชวน "อิน" มาก วัยรุ่นชอบ ในความเห็นผู้เขียน ดีทั้งดนตรี และเนื้อร้องครับ เพลงนี้ถูกนำไป cover ใหม่ด้วยครับ จาก Groove Riders และ โฟร์ท นฤมล จิวังกูร ลองฟังกันดูนะครับ

"...เธอคงไม่ซึ้งถึงความปวดร้าว ช้ำในใจปวดร้าว เศร้าเป็นอย่างไร
เธอคงไม่ซึ้งถึงคนที่เคย รักและคอยห่วงใย เขาทำเพื่อเธอ..ทุกอย่าง

ใครเป็นคนปลอบโยนเอาใจ ยามเธอมีทุกข์ยังไง
พอมีคนแทนฉัน แล้วเธอก็ทิ้งไป

เจ็บนี้นาน ยาวนาน ขอพอ ไม่ขอรอเธอคืนมา
ครั้งเดียวก็เกินจะพอ เกิดท้อเกินจะรักใคร
เธอมีใจที่ฉันยอมรับคนเดียว

เธอคงไม่ซึ้งถึงการกระทำ ย้ำให้คอยเจ็บช้ำ
คำที่เธอเอ่ยลา..ทุกอย่าง
เธอคงไม่คิดว่ามีความหมาย ใครจะเป็นอย่างไร
ยามที่เธอเปลี่ยนไป..ทุกอย่าง

ใครเป็นคนปลอบโยนเอาใจ ยามเธอมีทุกข์ยังไง
พอมีคนแทนฉัน แล้วเธอก็ทิ้งไป

เจ็บนี้นาน ยาวนาน ขอพอ ไม่ขอรอเธอคืนมา
ครั้งเดียวก็เกินจะพอ เกิดท้อเกินจะรักใคร
เธอมีใจที่ฉันยอมรับคนเดียว..."




หลังจากงานเพลงชุดที่ 4 ซ.ต.พ. ( 2537) ผ่านไป พี่ติ๊กดูจะลดความนิยมลง ซึ่งก็เป็นไปตามหลักธรรมชาติ ไม่มีสิ่งใดอยู่ค้ำฟ้า มีขึ้นก็มีลง พี่ติ๊กถอยลงไปถึงขนาดออกอัลบั้มลูกทุ่ง ก่อนจะเงียบหายไป  ผู้เขียนนึกว่าคงถึงจุดโรยราของ ติ๊ก ชีโร่ แล้ว แต่จู่ๆ ในอีกหลายปีต่อมา  "รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง" ก็นำพา ติ๊ก ชีโร่ คนเดิมกลับมา และเป็นการกลับมาอย่างสมศักดิ์ศรี เล่นเอา เจป๊อป, เคป๊อป หงอยไปตามๆ กันเลยทีเดียว

หากถามผู้เขียนว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ผลงานของ ติ๊ก ชีโร่ ยังคงอมตะมาจนถึงทุกวันนี้ คำตอบคือ "เอกลักษณ์" ครับ งานของพี่ติ๊กมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองที่ชัดเจน ทั้งน้ำเสียง ลีลา ท่าเต้น  จุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร หน้าตาหล่อ !? (หล่อในแบบแปลกๆ ของพี่เขาละน่า) ที่สำคัญเพราะ พี่ติ๊ก คือ "ของจริง" สิ่งที่เขาเป็น ออกมาจากตัวตนข้างในจริงๆ ไม่ใช่เป็นเพราะต้นสังกัดวาดภาพให้เป็น ร้องเพลงสไตล์นี้จริง คำร้อง ทำนองแบบนี้จริง เต้นเก่งจริงๆ มีฝีมือจริง เขียนเนื้อร้องทำนอง เรียบเรียงเสียงประสานเอง มีความสามารถ เล่นเครื่องดนตรีได้หลากหลายประเภท บุคลิกทุกอย่างมาจากข้างในจริงๆ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปอีกกี่ปี พี่ติ๊กก็จะยังเป็นพี่ติ๊กแบบนี้ ดังนั้น คนที่เคยชอบเขาเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว ทุกวันนี้ จึงยังชอบอยู่

มีอยู่วันหนึ่งที่ผู้เขียนจำได้ไม่ลืม เมื่อพี่ติ๊ก มาเยี่ยมถึงกองบรรณาธิการ ไทยรัฐออนไลน์ หลังจากพูดคุย ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันเรียบร้อยแล้ว พี่ติ๊กได้บอกให้ชาวไทยรัฐออนไลน์ดีใจว่า พี่ติ๊กมีของจะให้ เป็นโดนัท Do Dee Dough Donut ที่พี่ติ๊กทำเอง ว่าแล้วก็หายลงไปชั้นล่าง สักพักนึงพี่ติ๊กก็กลับขึ้นมา ในมือมีกล่องโดนัทอยู่ 2-3 กล่อง แต่แปลกที่หน้าตาพี่ติ๊กดูจะมีพิรุธเล็กน้อย แต่ชาวเราไม่สนใจตั้งท่าจะโซ้ยกันให้เต็มคราบ ทว่าเมื่อเปิดกล่องออกมา หน้าโดนัทที่ควรจะสวยงามกลับดูไม่เป็นอย่างงั้น ช็อกโกแลต ครีม ไส้ เหลวเป็นน้ำ ไหลมากองรวมกัน

ชาวเราเงยหน้าขึ้นมามอง ยังไม่ทันจะว่าอะไร พี่ติ๊กก็ชิงบอกก่อน "เอ่อ..พี่ติ๊กลืม พี่ติ๊กดันเอาไปไว้ท้ายรถ เหะเหะ"

เอ่อ..พี่ติ๊กครับ โดนัทนะพี่ ทำยังกะเป็นล้ออะไหล่ (ฮา) แต่ก็เอาน่ะ ยังไงโดนัทวันนั้นก็อร่อยครับ.

Old Melody

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement