advertisement

'กังนัมสไตล์'สู่'แกนนำสไตล์' 'บี้ เดอะสกา' ชีวิตนี้ขอฮาเพื่อแฟนเพจ (ชมคลิป)

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 28 ส.ค. 2555 16:56

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน เชื่อว่าน้อยคนที่จะไม่เคยเห็นคลิปวิดีโอบน ยูทูบ ล้อเลียนเพลงดังของเกาหลี กังนัมสไตล์ Gangnam Style ในเวอร์ชั่นแบบไทยๆ "แกนนำสไตล์" ของหนุ่มหน้าทะเล้น "บี้ เดอะสกา" ที่โด่งดังไม่แพ้ต้นฉบับของเกาหลี มีการส่งต่อกันทั่วในโลกออนไลน์ หนุ่มคนนี้เป็นใคร มาจากไหน ไทยรัฐออนไลน์จะพาไปรู้จัก ณ บัดดล

"ผมก็เด็กต่างจังหวัดมาเรียนในกรุงเทพฯ ช่วงอยู่ปี 2 (2552) คืนก่อนสอบเกิดเครียดหนัก ก็เลยคิดทำคลิปวิดีโอคลายเครียด เพราะอ่านหนังสือมันก็ไม่ทันแล้ว เลยทำคลิปเพลง "มันต้องถอน" ของปอยฝ้าย มาลัยพร ปล่อยขึ้นยูทูบคืนนั้นเลย ทีนี้พอเพื่อนๆ ที่ได้ดูคลิปก็ฮากัน แชร์กันกระจาย"

บี้ หรือ นายกฤษณ์ บุญญะรัง หนุ่มน้อยวัย 23 ปี เล่าถึงความเป็นมาแรกเริ่มให้เราฟัง "ความรู้สึกตอนนั้นนะ ปล่อยแป๊บเดียวคนดูเยอะ เยอะของผมนี่คือหลักหมื่นนะ มันไม่ธรรมดา คนดูเป็นหมื่น เดินไปในมหา'ลัย คนก็ทัก เมื่อไรจะทำเพลงอื่นต่อ เราก็เฮ้ยอะไรเนี่ย"

สรุปวันนั้น หนุ่มบี้บอกว่า ปรากฏว่าสอบผ่าน!?!

"...ถือเป็นวิธีที่ใช้ได้.."

บี้เล่าต่อว่า หลังจากนั้นก็จะทำคลิปวิดีโอล้อเลียนเพลงดังมาเรื่อย จนมาวันหนึ่งไปล้อเลียนเพลง กลัวที่ไหน ของ บี้ เดอะสตาร์ (สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว) ก็มีรายการโทรทัศน์เอาไปพูดถึง คนเริ่มรู้จักเยอะ เป็นคลิปที่คนดูเยอะมากที่สุด ณ ตอนนั้น เฟซบุ๊กที่ใช้อยู่มีคนเข้ามาขอเป็นเพื่อนจนเต็ม 5,000 คน เพื่อนๆ เลยให้เปลี่ยนไปสร้างแฟนเพจขึ้นมาแทน ก็ยังไม่มีชื่อเรียกให้ดีๆ ชื่อบี้ เหมือนกัน เดี๋ยวคนงง หน้าตายิ่งคล้ายกัน ก็เลยต่อฉายาเป็นเดอะสกา ความหมายคือ ความสนุกสนาน ตามแนวเพลงสกา เรกเก้ ก็เลยใช้มาจนถึงเดี๋ยวนี้

สำหรับคลิปเพลงล่าสุด กังนัมสไตล์ หรือแกนนำสไตล์ในเวอร์ชั่นของเขานั้น บี้บอกว่าเหตุผลที่ทำจริงๆ เพราะแฟนเพจเรียกร้องเยอะมาก เราก็เห็นว่า ไม่ทำ ไม่ได้แล้ว เพราะเป็นแนวเพลงที่คล้ายกับตัวเองมากที่สุด ในเรื่องความสนุกสนาน ตอนที่ได้ดูของต้นฉบับครั้งแรกนั้น ยอดคนดูในยูทูบปาเข้าไป 30 ล้านคนแล้ว ก็คิดว่าต้องทำแล้ว เลยไปประกาศในแฟนเพจ ว่าจะทำคลิปเพลงนี้แล้วนะ มีใครสนใจอยากร่วมแจมบ้าง ให้ส่งรูป ประวัติความเกรียนมา เบอร์ติดต่อกลับ ประกาศไป 1 ชั่วโมง คนกด LIKE เต็ม คนส่งเข้ามาเยอะมาก ก็คัดมาได้ 10 คน

คืนก่อนถ่ายทำก็นั่งนึกว่าจะใช้ที่ไหนบ้าง เพื่อให้มันดูคล้ายเอ็มวีที่สุด แต่เราเน้นความสด ไม่มีโปรดักชั่น เน้นธรรมชาติรอบข้าง กะว่าจะถ่ายวันเดียวเสร็จ แต่ปรากฏว่า นางเอกสวยๆ ว่างไม่ตรงกัน เลยต้องแบ่งถ่าย 2 วัน จากนั้นวันอังคาร 21 ส.ค. ก็มานัดเจอกันที่หอพักเวลา 08.00 น. ซ้อมกันจนถึงเที่ยง ก็ลุยเลย ออกไปตามสถานที่ต่างๆ ที่กำหนด

"ถามว่าแต่ละคนพร้อมไหม ก็ไม่พร้อมหรอก ผมเลยบอกว่า ให้ใส่ความเป็นตัวเองลงไปมากที่สุด ให้คนดูรู้สึกสนุก จากนั้นก็กระจายกันออกไป แยกย้ายกันไป ไปนัดเจอกันที่จุด เหตุผลเพราะพวกผมแต่งตัวประหลาดๆ แบบนี้ ถ้าไปเป็นกลุ่มคนจะตกใจเอา ทีนี้ก็นัดแนะ ซีนนี้นะ ก็เข้าใจตรงกัน มาร์คช่อง มาร์คจุด พร้อมเมื่อไร พอเปิดเพลงปุ๊บ ทุกคนก็ต้องวิ่งเข้ามาแล้วก็เต้นเลย แต่ละที่ก็จะถ่ายประมาณ 2 รอบถ่ายเผื่อ"

"คนรอบข้างก็งง แต่จะมีส่วนหนึ่งจะรู้จัก ก็จะสะกิดกันดู วัยรุ่นไม่ค่อยตกใจ แต่วัยสูงอายุหน่อยจะงงๆ รปภ.ก็จะมาเล็งๆ แต่เข้ามาไม่ถึงเพราะคนรุมดูเยอะ กว่าจะเข้ามาถึง พวกผมก็ถ่ายเสร็จ เผ่นแน่บแล้ว (ฮา)"

"บนรถไฟฟ้า รถเมล์ ไม่มีรปภ. เราก็เต้นไป ผู้โดยสารก็งงไป ความรู้สึกเหมือนหนังเรื่อง สเต็ปอัพ 5 เป็นแฟลชม็อบ ลุกขึ้นมาเต้นกันอะไรอย่างเงี้ย"

บี้บอกว่าคลิปนี้เป็นคลิปที่เขาชอบมากที่สุด และสนุกที่สุด เป็นครั้งแรกที่ชวนแฟนเพจ ชวนคนทางบ้านมาร่วมสนุกด้วย จากปกติจะทำคนเดียว กับเพื่อนที่เป็นตากล้อง 1 คน "พอปล่อยคลิปไป โอ้โห..คนขอเข้ามาร่วมอีกเพียบ"

ในเรื่องลิขสิทธิ์นั้น เขาบอกว่าก็กลัวเหมือนกัน แต่ดูของต่างประเทศที่มีคนทำออกมา ทั้งเกาหลี สิงคโปร์ ฝรั่งทำ ก็เห็นว่าที่เราทำนั้น 1. ไม่ทำให้เพลงเขาเสียหาย ยอดขายเขาไม่ตก 2. เราไม่ได้มีรายได้จากตรงนี้ เงินที่ใช้ไปก็เงินตัวเอง เราทำเพื่อความสุขของคน เพื่อความสุขของตัวเอง คิดแค่นี้ เขาไม่น่าจะฟ้องอะไรเรานะ

"ชอบมาก ครบ สมบูรณ์แบบ ตามความรู้สึกผม แฟนๆ เขาคงเห็นด้วยกับเรา ได้คนสวยๆ มาเล่นกับเรา มีอยู่คนนึงเขาเต้นคัฟเวอร์ให้เพลงเกาหลีอยู่แล้ว (สาวน้อยกางเกงขาสั้น เสื้อสีชมพู ในคลิป) ท่าเขาจะเป๊ะ อีกคนเป็นวีเจ เป็นพิธีกร เออ เพอร์เฟกต์ แถมมีดาราปนมาด้วยคือ คุณแสตมป์ อันนั้นบังเอิญ ขณะกำลังจะย้ายไปถ่ายอีกจุดนึง พี่เขาผ่านมาพอดี ก็เข้าไปขอเลย พี่เต้นกับผมนะ เต้นเป็นเพื่อนผมหน่อย ไม่รู้ว่าพี่เขาจะรู้จัก ไม่รู้จักผมนะ แต่เขาก็ทำหน้างงๆ แบบ พี่ไม่ไหวหรอกน้อง เดี๋ยวพี่ดูละกัน งั้นพี่ดูผมนะแล้วพี่ก็ตามน้ำไป ก็อย่างที่เห็นละครับ"

"ยอดวิวมันเป็นอะไรที่สุดยอด ที่ผมทำมาแล้ว ปล่อยไปเมื่อวันพฤหัสที่แล้ว (23 ส.ค.) อาทิตย์เดียว คนดู 7 แสนคน กดไลค์ไป 2 หมื่นกว่า ทำเอาผมทึ่ง" หนุ่มบี้กล่าวถึงความสำเร็จ แถมบอกว่าตอนนี้ยอดแฟนเพจในเฟซบุ๊กพุ่งไป 430,000 คนแล้ว

หนุ่มบี้ บอกว่า ที่เขาต้องทำอะไรแบบนี้ ก็เพราะว่าคนที่ดูมาก่อน เขาติดตาม เขาอยากเห็นผลงานใหม่ๆ ตลอด เฮ้ย เมื่อไรทำเพลงใหม่ๆ ก็แนะนำทำเพลงนั้นสิ เพลงนี้สิ "เขาขอมา ผมจะอยู่เฉยๆ อยู่นิ่งๆ ก็ไม่ได้ ก็เลยต้องทำออกมาเรื่อยๆ ก็คิดว่าทำเพื่อความสุขของแฟนเพจเท่านั้น"

"เมื่อมันดังแบบนี้ ก็อยากทำให้ดีๆ เป็นเรื่องเป็นราว ให้มันเพอร์เฟกต์ด้วย ไม่ใช่ฮาอย่างเดียว แต่มันต้องมีทุน ผมไม่มี ผมก็เลยมาดูเรื่องคอนเทนต์ ดูเรื่องเนื้อหาก่อน ไม่อยากให้มีเรื่องของนายทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะจะทำให้งานผมไม่มีอิสระ"

เมื่อถามว่ามีความคิดจะผลิตงานขึ้นมาเอง ไม่ใช่งานเลียนแบบเพลงดัง อย่างที่เป็นอยู่บ้างหรือไม่ บี้ตอบกลับมาทันทีว่า อยากทำ และตอนนี้ก็ได้แต่งเพลงขึ้นมาเองแล้ว "เป็นแนวดราม่าๆ หน่อย แต่มีความฮาในตัวของมัน เป็นตัวที่ผมคิดว่าจะเข้าถึงคนได้มาก นอกจากนี้อยากมีรายการเป็นของตัวเองออกช่องยูทูบ จะเป็นหยิบประเด็นจากทางบ้านมาพูด มาแซว เป็นประเด็นที่แฟนเพจส่งมา แต่ก็ยังไม่สรุปตรงนี้ แต่รับรองว่าจะไม่ซ้ำกับที่มีอยู่แน่นอน อยากให้รอดู อีกสักเดือน ตอนนี้ผมกำลังรวบรวมทำไตเติล"

บี้-กฤษณ์ กล่าวด้วยว่า ในอนาคต อยากสอนคนรุ่นใหม่ ที่ผมทำมาก็เริ่มจากที่ผมตัดต่อไม่เป็น จนทำเองเป็นหมด จึงอยากสอนความรู้ที่ตัวเองมี ด้านที่ตัวเองเรียนมา ทำคลิป สอนให้ความรู้คน ผมเรียนวิศวะคอมพิวเตอร์ ก็อยากสอนเรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในแบบของเรา อยากมีองค์กรเป็นของตัวเอง ทำเกี่ยวกับมีเดีย จับเรื่องไอทีเข้ามาเกี่ยวข้อง

บี้ยังทิ้งท้ายถึง นิยาม "บี้ เดอะสกา" ว่าคือ ความสนุกสนาน ความมีสีสัน ความรู้ ไม่ได้ฮาอย่างเดียว มีอะไรมากกว่านั้น มีความรู้มาสอดแทรก "แบบที่ผมทำคนไทยไม่ค่อยทำหรอก แต่นี่ ไทยทำ ไทยกล้า ไทยสนุก".

***

รู้หรือไม่ว่า บี้ เดอะสกา จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี บางมด คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และกำลังศึกษาระดับปริญญาโท คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

ในคลิปวิดีโอ แกนนำสไตล์ ใช้สถานที่ถ่ายทำคือ บนรถไฟฟ้าบีทีเอสช่วงระหว่างสถานีหมอชิตไปยังสถานีสยาม ชานชาลารถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีจตุจักร บนรถเมล์สาย 504  ลิฟต์ของกรองทองแมนชั่น ซอยเฉยพ่วง จตุจักร ลานน้ำพุ เซ็นทรัลเวิลด์

โดยฉากที่ตื่นเต้นที่สุดคือ ลานน้ำพุ เซ็นทรัลเวิลด์ เคยพยายามถ่ายทำที่ลานห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนแล้ว แต่ไม่สำเร็จ เพราะยามรู้ทัน มายืนดักไว้หมด.

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement