advertisement

ยันหลักสูตรใหม่วิชาประวัติศาสตร์ยังอยู่ เพิ่มความสำคัญด้านกระบวนเรียนรู้

โดย ทีมข่าวการศึกษา 27 เม.ย. 2556 05:30

หนุนกรรมการกล้าตัดทอนเนื้อหา

รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะกรรมการปฏิรูปหลักสูตรและตำราการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้รับผิดชอบกลุ่มการเรียนรู้สังคมและมนุษยศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กรณีการจัดหลักสูตรใหม่ซึ่งหลายฝ่ายห่วงใยเรื่องการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ ว่า การปฏิรูปหลักสูตรรอบใหม่นี้จะให้ความสำคัญกับวิชาประวัติศาสตร์และเศรษฐศาสตร์มากขึ้น โดยจะจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมในแต่ละระดับตามกรอบเวลาที่กำหนด ยืนยันว่าวิชาประวัติศาสตร์ไม่หายแน่นอน ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะจัดในกลุ่มการเรียนรู้สังคมและมนุษยศาสตร์ หรือเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มการเรียนรู้อาเซียน ภูมิภาคและโลก แต่รูปแบบการเรียนรู้ประวัติศาสตร์จะเปลี่ยนไป โดยจะเป็นลักษณะโครงงาน เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยเข้าไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ และภูมิภาค เด็กจะสนุกมากขึ้นมีการอ่านและค้นคว้าจากสื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่และเอกสารต่างๆ

“การปฏิรูปหลักสูตรรอบใหม่นี้เกิดความตื่นตระหนกพอควร เนื่องจากไม่มีใครยินยอมให้ตัดเนื้อหาวิชาของตนเองออก หากไม่มีใครยอมใครการปฏิรูปหลักสูตรก็คงไม่สำเร็จ กรรมการแต่ละกลุ่มต้องกล้าตัดเนื้อหาออก เพราะหากเนื้อหามากเราก็จะยัดเยียดให้เด็กเหมือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การดำเนินการครั้งนี้เรายึดปัญหาประเทศและตัวเด็กเป็นหลัก โดยเฉพาะคะแนนทดสอบระดับชาติและนานาชาติ ทั้งของ PISA และโอเน็ตที่ตกต่ำ หลักสูตรใหม่จึงให้ความสำคัญกับเนื้อหาลดลง จากเดิมหลักสูตรเก่าเน้นร้อยละ 80 ก็จะลดให้เหลือร้อยละ 50 และให้ความสำคัญกับกระบวนการและเครื่องมือการเรียน 6 ประการ ได้แก่ การอ่านเพื่อการเรียนรู้, การเรียนในลักษณะโครงงาน, ระบบข้อมูลข่าวสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ, ความเป็นพลเมืองและคุณธรรม, พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจ, การเรียนเพื่อการมีงานทำ ส่วนหลักสูตร ม.ปลาย จะเน้น 3 ด้าน ได้แก่ ภาษา วิทยาศาสตร์ และวิชาชีพ” รศ.ดร.สมพงษ์กล่าว.

โหวตข่าวนี้
advertisement

Thairath TV

คิดต่าง อย่างเข้าใจ
advertisement