advertisement

อาหารกับการนอนหลับ

โดย 28 ม.ค. 2555 12:00

“กินอะไรย่อมได้อย่างนั้น” ภาษิตง่ายๆ ไว้ใช้เตือนตนสำหรับคนที่อยากมีสุขภาพดี

ถ้าเรากินและดื่มอะไรเข้าไปนั่นย่อมส่งผลต่อความสามารถในการนอนหลับของเราได้อย่างใหญ่หลวง ในขณะที่อาหารบางอย่างทำให้เรารู้สึก ง่วงเหงาหาวนอน แต่บางชนิดก็อาจทำให้มีปัญหานอนไม่หลับได้เหมือนกัน

อยากรู้มั้ยล่ะ ว่าอาหารแบบใดที่ช่วยให้ใครต่อใครนอนหลับได้สบาย มูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ ในสหรัฐอเมริกา (The National Sleep Foundation) ยกตัวอย่าง อาหารและเครื่องดื่มที่สามารถส่งผลกระทบต่อการนอนหลับของเราได้ ลองมาดูกัน

อันดับแรก อาหารที่มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรต จะทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น เพราะอิทธิพลจากกรดอะมิโนชื่อ ทริปโทแฟน ที่เข้าสู่สมอง ทริปโทแฟนนั้นจะพบในอาหารอุดมด้วยโปรตีนหลายชนิด ดังนั้นการกินอาหารที่มีทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เป็นของกินเล่นก่อนเวลานอนก็จะช่วยให้หลับสบาย ตัวอย่างของอาหารพวกนี้ก็เช่น นมกับซีเรียล ชีสกับแครกเกอร์ หรือเนยถั่วกับขนมปังปิ้ง เป็นต้น

ข้อถัดมา การกินอาหารมื้อใหญ่ มีส่วนช่วยให้นอนหลับได้ดี โดยเฉพาะอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต แบบจัดหนัก

หันมาดูเครื่องดื่มที่ไม่ช่วยส่งเสริมการนอนบ้าง ก็จะเป็นพวก เครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีน ไม่ควรดื่มในช่วงเย็นหรือก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้มีปัญหาในการนอนได้

ส่วนพวก เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ทั้งหลายนั้น อาจช่วยเพิ่มระดับพลังงานให้เพิ่มขึ้นชั่วคราว แต่พอหมดแรงกระตุ้นแล้ว ผลที่ตามมาก็คืออาการง่วงสุดๆ

สุดท้ายเป็นเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ที่จะเป็นสาเหตุสำคัญในการยับยั้งการนอน และทำให้หลับไม่ลึก เป็นปัญหาต่อสุขภาพตามมาภายหลังได้.

โหวตข่าวนี้