advertisement

ผล​โอ​เน็ต​ชี้​เด็ก​อ่อน​อังกฤษ-คณิตศาสตร์

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2554 07:00

ผล​โอ​เน็ต​ชี้​เด็ก​อ่อน​อังกฤษ-คณิตศาสตร์ ผอ.​สทศ.​แนะ​วิธี​ยก​ระดับ​คุณภาพ  ปรับ​ระบบ​ประเมิน-เน้น​คิด​วิเคราะห์ ...

รศ.​ดร.​สัมพันธ์ พันธุ์​พฤกษ์ ผอ.​สถาบัน​ทดสอบ​ทางการ​ศึกษา​แห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผย​ถึง​ผล​การ​เปรียบเทียบ​คะแนน​สอบ​แบบ​ทดสอบ​ทางการ​ศึกษา​แห่งชาติ​ขั้น​พื้นฐาน หรือ​โอ​เน็ต ป.6, ม.3 และ ม.6 ประจำปี​การ​ศึกษา 2553 และ​ย้อน​หลัง 3 ปี พบ​ว่า คะแนน​เฉลี่ย​ทั้ง 3 ระดับ​ชั้น​ใน​ปีการศึกษา 2553 ทั้ง 8 กลุ่ม​สาระ วิชา​ที่​มี​ค่า​เฉลี่ย​ต่ำ​สุด​ทั้ง 3 ระดับ​คือ ภาษา​อังกฤษ โดย​ป.6 เฉลี่ย 20.99 และ​พบ​ว่า นักเรียน​ส่วน​ใหญ่​จะ​ได้​คะแนน​ใน​ช่วง 0.01-10.00 มาก​ที่สุด​คือ 194,387 คน หรือ​คิด​เป็น 24.15% ของ​นักเรียน​ทั้งหมด​ที่​เข้า​สอบ, ม.3 ภาษา​อังกฤษ เฉลี่ย 16.19 โดย​นักเรียน​ส่วน​ใหญ่​ได้​คะแนน​ใน​ช่วง 10.01-20.00 มาก​ที่สุด​คือ 309,595 คน ​หรือ​คิด​เป็น 38.47% ของ​ผู้​เข้า​สอบ, ส่วน​ ม.6 ภาษา​อังกฤษ​เฉลี่ย 19.22 โดย​ส่วน​ใหญ่​ได้​คะแนน​ใน​ช่วง 10.01-20.00 มาก​ที่สุด​คือ 206,611 คน หรือ 58.28% ของ​ผู้​เข้า​สอบ และ​คณิตศาสตร์ เฉลี่ย 14.99 โดย​ส่วน​ใหญ่​ได้​คะแนน​ใน​ช่วง 0.01-10.00 มาก​ที่สุด​คือ 164,372 คน หรือ 46.10% ซึ่ง​เมื่อ​เทียบ​กับ​ปีการศึกษา 2551 และ 2552 ก็​ลด​ลง​ตามลำดับ

ผอ.​สทศ. กล่าว​ต่อว่า  สาเหตุ​ที่​คะแนน​เฉลี่ย​โอ​เน็ต​ลด​ลง​มา​จาก​หลาย​ปัจจัย เช่น รูป​แบบ​ข้อสอบ​ที่​เด็ก​ไม่​คุ้นเคย​และ​ปี​นี้​โอ​เน็ต ​ป.6 และ​ ม.3 เป็น​แบบ​สั้น อย่างไรก็ตาม ​ตน​ไม่​อยาก​ให้​โทษ​กัน​ไป​มา แต่​อยาก​ให้​วิเคราะห์​แล้ว​นำ​ไป​ปรับปรุง ซึ่ง​วิชา​ที่​ต้อง​เร่ง​พัฒนา​มาก​ที่สุด​คือ คณิตศาสตร์​และ​ภาษา​อังกฤษ ทั้งนี้​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ตั้งเป้าหมาย​การ​ปฏิรูป​การ​ศึกษา​ทศวรรษ​ที่ 2 ไว้​ว่า  เมื่อ​ถึง​ปี 2561 ค่า​เฉลี่ย​ของ​โอ​เน็ต​วิชา​หลัก​แต่ละ​ช่วง​ชั้น​จะ​ต้อง​ได้​ไม่​น้อย​กว่า 50%

ดังนั้น ​โรงเรียน​ควร​ใช้​ประโยชน์​จาก​ผล​สอบ​โอ​เน็ต ซึ่ง สทศ.​มี​การ​วิเคราะห์​เป็น​ราย​บุคคล ราย​โรง เปรียบเทียบ​กัน​ภายใน​เขต​พื้นที่จังหวัด​และ​ประเทศ โดย​พิจารณา 3 เรื่อง​คือ 1.หลักสูตร​โดย​จัด​แผนการ​สอน​และ​ตั้ง​เป้า​แต่ละ​ปี​จะ​ขยับ​คะแนน​โอ​เน็ต​เท่าไร 2.การ​เรียน​การ​สอน ซึ่ง​เมื่อ​ดู​คะแนน​ราย​บุคคล​และ​ราย​โรง  ครู​จะ​เห็น​จุด​แข็ง​จุดอ่อน​เพื่อ​นำ​ไป​ปรับ​การ​สอน และ3.การ​วัด​ประเมิน​ผล​ใน​ชั้น​เรียน ควร​นำ​รูป​แบบ​ข้อสอบ​โอ​เน็ต​ของ ​สทศ. ซึ่ง​เน้น​การ​คิด​วิเคราะห์ ไป​ประยุกต์​กับ​การ​ประเมิน​ผล​ใน​ชั้น​เรียน.

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement