advertisement

SME มีแวว : "Just Jela ปั้น "ไอศกรีม" ให้เป็นตัว (การ์ตูน)"

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 17 ม.ค. 2557 17:56

ไอเดียสร้างสรรค์อยู่ได้ทุกที่ และมีมูลค่า ไม่เว้นแม้แต่ไอศกรีมที่ปั้นไอศกรีมขึ้นมาเป็น "การ์ตูน"

ไอศกรีมเฟอร์บี้ หมีบราวน์ กระต่ายโคนี่ มินเนี่ยน และคัพเค้กไอศกรีมหมีพูห์ เหล่านี้เป็นไอศกรีมแบรนด์ Just Jela ไอศกรีมกึ่งเบเกอรี่ ที่ใครเห็นแล้ว คิดอยากจะลอง!!

จุดเริ่มต้นธุรกิจมาจากอุปนิสัยส่วนตัว ที่ชื่นชอบไอศกรีมเป็นชีวิตจิตใจ "กุลณัฐฐา วีวัยวุธภิญโญ" จึงได้บินไปร่ำเรียนวิชาถึงประเทศอิตาลี นำสูตรที่ได้มาปรับเปลี่ยนให้เข้า กับผู้บริโภคชาวไทย จึงกลายเป็นไอศกรีมแบบเนื้อแน่น เหนียวหนืด ปราศจากน้ำตาล ทำจากนมโคสด และมีจำนวนไขมันเพียง 1 ใน 3 เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และสาวๆ คนที่กลัวเรื่องน้ำหนัก

ส่วนเงินลงทุนก้อนแรก ใช้ไปกับการซื้อเครื่องจักรหนัก 6-7 ล้านบาท รองรับการผลิตไอศกรีมได้ 400-500 กิโลกรัมต่อสัปดาห์

"ความต่าง" มาจากโจทย์ของลูกค้า ที่อยากได้อะไรแปลกใหม่ จึงได้ลงมือทำตามออเดอร์หลากหลาย และเปิดช่องทางการขายผ่านเฟซบุ๊ก จากนั้นจึงเริ่มหาทำเลในย่านธุรกิจ ลดต้นทุนในการจัดส่ง โดยให้ลูกค้ามารับที่ร้าน

“... ถ้าอยากอยู่รอดทางธุรกิจ เราต้องหาจุดแตกต่าง หาช่องทางการตลาดเล็กๆ เราได้ตั้งสโลแกน Just jela More than just Gelato ไอศกรีมที่ไม่เหมือนในท้องตลาด จึงกลายเป็นที่มาของสินค้าในร้านที่มองภายนอกเหมือนเบเกอรี่แต่ภายในเป็นไอศกรีม ...”

ตั้งจุดยืนในตลาด เป็นไอศกรีมระดับพรีเมียม ดังนั้น กลยุทธ์การตั้งราคาขายจะพยายามไม่ให้สูงเกินไป โดยเริ่มที่ 59 บาท ไปจนถึง 1500 บาท อย่างเค้กไอศกรีมคิตตี้ แต่สินค้าขายดี คือ ไอศกรีมแท่ง ที่มีราคาขาย 79 บาท ต่อแท่ง

การสำรวจตลาดก่อนทำธุรกิจ เป็นสิ่งที่ กุลณัฐฐา ทำมาตลอด ซึ่งพบว่าการแข่งขันในตลาดไอศกรีมมีสูงมาก และมีเจ้าใหม่ ๆ เข้ามาเสมอ

"แต่การทำธุรกิจไอศกรีม ต้องสร้างความแตกต่าง ทั้งรสชาติที่ต้องคิดสูตรโดนใจ-ถูกปากผู้บริโภค หน้าตาของไอศกรีมต้องไม่ซ้ำใคร ราคาขายสมต้องเหตุสมผล แม้แต่ทำเลที่ตั้งของร้านก็มีส่วนสำคัญ "

ผลที่ได้ เพียง 6 เดือนของการเปิดร้าน ... "Just Jela" มีรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดด และคาดว่าจะคืนทุนได้ใน 3 ปี

โหวตข่าวนี้
advertisement

Thairath TV

คิดต่าง อย่างเข้าใจ
advertisement