advertisement

ยอดผู้โดยสารแอร์พอร์ตลิงค์ทะลุ1.4ล้านเที่ยว/ด.

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 27 ก.ย. 2556 04:15

ปลื้ม ยอดผู้ใช้แอร์พอร์ต เรลลิงค์ ทะลุ 1.4 ล้านเที่ยวต่อเดือน หลังเดินทางเข้า-ออกสถานีสะดวกขึ้น พร้อมนำรถไฟฟ้าด่วนไปเสริมรถไฟฟ้าในเมือง หลังพบปัญหาแออัดช่วงเวลาเร่งด่วน...  

นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ เปิดเผยว่า ปริมาณผู้โดยสารเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มียอดผู้ใช้บริการทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เปิดให้บริการถึง 1.4 ล้านคนต่อเดือน หรือเฉลี่ยวันละ 50,000 คน เนื่องจากประชาชนนิยมใช้เพิ่ม หลังจากมีการเปิดใช้ทางเชื่อมจากถนนด้านนอก เข้าสู่บริเวณสถานี รวมทั้งได้จัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์บริเวณสถานีอย่างต่อเนื่อง เช่น จัดงานแสดงสินค้าราคาถูก งานแสดงสินค้าโอทอป และงานหนังสือ อย่างไรก็ตาม ยอดผู้โดยสารคงจะไม่เพิ่มสูงไปมากกว่านี้ เพราะติดปัญหาเรื่องขบวนรถไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอ

โดยปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้พิจารณาจัดหารถ สำหรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ เพิ่ม จากปัจจุบันที่มี 9 ขบวน แบ่งเป็นรถไฟฟ้าด่วนสุวรรณภูมิ หรือเอ็กซ์เพรส ไลน์ 4 ขบวน และรถไฟฟ้าในเมือง หรือซิตี ไลน์ 5 ขบวน โดยในส่วนของรถไฟฟ้าในเมือง มีการขยายตัวแบบก้าวกระโดด โดยจำนวนผู้โดยสาร ในช่วงเวลาเร่งด่วนขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเกินกว่าศักยภาพในการขนส่งสูงถึง 120% ทำให้เริ่มมีปัญหาความแออัดในการใช้บริการ ผู้โดยสารต้องรอรถนาน และเกิดปัญหาตกค้างจำนวนมาก


อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนที่จะนำรถไฟฟ้าด่วนสุวรรณภูมิมาเสริมบริการในส่วนของรถไฟฟ้าในเมือง เพื่อรองรับความต้องการ โดยจะนำรถไฟฟ้าด่วนสุวรรณภูมิ สายพญาไท-สุวรรณภูมิ มาใช้เป็นขบวนเสริม โดยจะประกาศงดเส้นทางสายดังกล่าว ในช่วงเวลา 06.00-10.00 น. ของวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะให้บริการตามเวลาปกติคือ 06.00-24.00 น. โดยจัดให้มีขบวนเสริม ช่วงเช้า เวลา 06.00-09.00 น. จำนวน 5 เที่ยว ซึ่งจะช่วยรองรับผู้โดยสารรถไฟฟ้าในเมืองเพิ่มขึ้นได้ถึง 8,000 คนต่อวัน เพื่อเร่งลดปัญหาความหนาแน่นในช่วงเร่งด่วน 

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการเพิ่มความถี่ของรถไฟฟ้าในเมือง ในช่วงเวลาเร่งด่วนของวันธรรมดา เป็นทุก 12 นาที นอกเวลาเร่งด่วนทุก 15 นาที จากเดิมทุก 15-20 นาที และในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้บริการได้ทุก 15 นาที จากเดิมทุก 20 นาทีต่อขบวนด้วย 

นายพีรกันต์ ยังกล่าวอีกว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการ ที่จัดทำโดยสวนดุสิตโพลพบว่า ปีนี้ประชาชนมีความพอใจการให้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยคะแนนความพึงพอใจในบริการสูงถึง 3.9 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ได้คะแนนเพียง 3.1   

ส่วนปัญหาที่ผู้ใช้บริการมีการร้องเรียนมากคือ รอรถนาน เนื่องจากปัจจุบันขบวนรถมีไม่เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งจัดซื้อรถไฟอีก 7 ขบวน เพื่อนำมาเสริมการให้บริการ อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ยังต้องการส่งเสริมให้ผู้โดยสารใช้บัตรสมาร์ทพาสเพิ่มขึ้น โดยได้จัดโปรโมชั่นด้านการตลาด ด้วยการให้ส่วนลดและเอกสิทธิ์พิเศษต่างๆ กับผู้ถือบัตร โดยปัจจุบันมียอดผู้ถือบัตรสมาร์ทพาส แล้วกว่า 100,000 ใบ.

 

โหวตข่าวนี้
advertisement

Thairath TV

คิดต่าง อย่างเข้าใจ
advertisement