advertisement

รถไฟฟ้า'สายสีส้ม'ใกล้คลอด จ่อประกวดราคาใน3เดือน

โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ 29 ม.ค. 2556 16:51

รฟม.จัดประชาพิจารณ์โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน–มีนบุรี พร้อมเสนอบอร์ด รฟม. อนุมัติก่อนเปิดประกวดราคาในปี 56 ภายใน 3 เดือนนี้ คาดงบบานขึ้นกว่าพันล้าน...

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ภายใน 2-3 เดือนนี้ รฟม.จะเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทาง 35.4 กิโลเมตร วงเงินงบประมาณรวมกว่า 170,000 ล้านบาท ให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาอนุมัติโครงการ โดยคาดว่ารถไฟฟ้าสายสีส้ม เฟส 1 ช่วงศูนย์วัฒนธรรม- มีนบุรีจะสามารถเปิดประกวดราคาได้ในปี 56 และเฟส 2 ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน จะสามารถเปิดประกวดราคาในปี 57 ซึ่งตามแผนการดำเนินงานจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 62-63

สำหรับความคืบหน้าในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์แล้ว ก็จะนำกลับเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม. เพื่อสรุปและนำเรื่องเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ การก่อสร้างจะเริ่มเฟส 1 ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ถนนพระราม 9 ผ่านถนนประดิษฐ์มนูธรรม รามคำแหง แยกลำสาลี และไปสิ้นสุดที่ถนนสุวินทวงค์ จะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2556 เนื่องจากผ่านการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว 

ส่วนเฟส 2 ช่วงสถานีบางขุนนนท์ วิ่งไปตามแนวราบรถไฟสายบางกอกน้อยลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ผ่านใต้ดินถนนราชดำเนิน ถนนหลานหลวง ผ่านยมราชเข้าสู่ถนนเพชรบุรีอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการเวนคืนพื้นที่เพื่อการก่อสร้าง คาดการณ์ว่าโครงการดังกล่าวจะสร้างเสร็จในปี 2562 คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 595,750 คน/เที่ยว/วัน ซึ่งโครงการดังกล่าวถือได้ว่ามีความคุ้มค่าต่อการลงทุนอย่างมาก มีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 19.4% นอกจากนั้น ยังจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนด้วย รวมถึงการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วขึ้น

"บริเวณที่จะต้องมีการเวนคืนที่ดินมาก จะเป็นช่วงถนนประชาสงเคราะห์ออกไปทางศูนย์วัฒนธรรมเนื่องจากผ่านชุมชน คาดว่าบ้านเรือนที่อาจจะถูกเวนคืนกว่า 300 หลังคาเรือน ซึ่งมูลค่าการเวนคืนทั้งโครงการ รวมไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท" นายยงสิทธิ์ กล่าว

นายยงสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ รฟม. กำลังพิจารณาหาจุดจอดรถเพิ่มเติม ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม จากเดิม รฟม.กำหนดให้มีจุดจอดรถของโครงการ 1 แห่ง บริเวณสถานีคลองบ้านม้า สามารถจอดรถได้ 1,200 คัน นอกจากนั้น จะพิจารณาปรับพื้นที่บริเวณทางขึ้น-ทางลงของแต่ละสถานีและบริเวณรอบๆ สถานีให้มีความกว้างและพื้นที่มากขึ้น 20-200 ตารางเมตร เพื่อให้สามารถรองรับชานชาลาให้บริการประชาชน รวมถึงชานชาลาที่จะให้รถส่วนบุคคล หรือประจำทางได้เข้ามารับประชาชน คาดว่าจะมีงบประมาณเพิ่มในส่วนของปรับพื้นที่กว่า 500-1,000 ล้านบาท สาเหตุที่ต้องปรับ เนื่องจากในปัจจุบันบริเวณสถานีเดิมไม่ได้ออกแบบไว้ทำให้รอบๆ สถานี มีจราจรติดขัดเนื่องจากมีรถมาจอดรอรับส่ง.

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement