advertisement

รมช.คมนาคมฟุ้ง 'มอเตอร์เวย์โคราช' ใกล้เป็นรูปเป็นร่าง

โดย ทีมข่าวภูมิภาค 6 ม.ค. 2556 14:27

รมช.คมนาคม ฟุ้งทุ่มงบลงโคราชกว่าแสนล้านเมกะโปรเจกต์ปี 2556 ของขวัญชิ้นใหญ่ให้พี่น้องคนโคราชและคนภาคอีสาน ทั้งมอเตอร์เวย์-รถไฟรางคู่-รถไฟเร็วสูง-ศูนย์ซ่อมสร้างเครื่องบิน-ไฟรันเวย์สนามบินสุรินทร์...

เมื่อวันที่  6 ม.ค. 2556 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวที่ จ.นครราชสีมา ถึงโครงการใหญ่ของรัฐบาลที่จะดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป และเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชนในภาคอีสานว่า ในปี 2556 ส.ส.พรรคเพื่อไทยทุกคนที่อยู่ใน จ.นครราชสีมา รวมพลังกันในการผลักดันโครงการก่อสร้างถนนสายมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา ขณะนี้โครงการมีความคืบหน้าไปมากแล้ว ตนจะเอาเข้าสู่การพิจารณาเพื่อผ่านมติ ครม. ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งจะเป็นของขวัญให้กับประชาชนชาว จ.นครราชสีมา และพี่น้องชาวภาคอีสานทุกคน ตนคิดว่าต่อไปนี้ถ้าถนนเส้นนี้ก่อสร้างเสร็จพี่น้องเดินทางไปกรุงเทพฯ จะได้รับความสะดวกขึ้นและรถไม่ติดมากเหมือนปัจจุบันนี้ โดยการก่อสร้างประมาณ 4 ปีถึงแล้วเสร็จ ทั้งนี้กระทรวงฯ และกรมทางหลวงมีความพร้อมเรียบร้อยแล้ว ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับพี่น้องชาว จ.นครราชสีมา และพี่น้องชาวภาคอีสานทุกคน ส่วนเสียงคัดค้านต่อต้านจุดลงมอเตอร์เวย์ทั้งที่ อ.ปากช่อง และ กม.2 ตัวเมืองโคราชที่จะทำความเข้าใจหรือทำประชามติอีกครั้งนั้น

นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้มีจุดที่ประชาชนแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างเรื่องแนวเส้นทางที่กรม ทางหลวงได้สำรวจไว้แล้วคือ บริเวณทางลงมอเตอร์เวย์เส้นทางเลี่ยงเมืองโคราชเดิมกำหนดจุดลง กม.ที่ 2 ห่างจากถนนมิตรภาพ 2 กม. โดยมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบเสนอว่า น่าจะไปลงที่ กม.ที่ 6 หรือระหว่าง กม.3-กม.6 จุดไหนก็ได้ ตรงนี้เราจะมีการทำประชาคมที่ จ.นครราชสีมาอีกครั้ง เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนที่เราจะตัดสินใจดำเนินการนำเข้าสู่ ครม. ซึ่งจะต้องทำในเดือนมกราคม 2556 นี้ ตนคิดว่าเรื่องนี้ต้องยอมรับว่า การก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ย่อมมีการเวนคืนที่ดินต้องส่งผลกระทบต่อพี่น้อง ประชาชนไม่ว่าจะไปแนวไหน ทั้ง กม.2 หรือ กม.6 ก็กระทบประชาชน และตอนที่กรมทางหลวงไปสำรวจไม่มีบ้านเรือนราษฎรอยู่ในตอนนั้น ไม่มีสิ่งปลูกสร้างอื่นมากมาย ไม่มีปั๊มน้ำมันมากมาย ไม่มีโชว์รูมรถ ไม่มีศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่งบ้านเรือน โครงการนี้ออกแบบมานานแล้วและคอยทำอย่างเดียว ซึ่งข้ามมามากแล้ว รัฐบาลอยากเร่งเพื่อให้การระบายการจราจรถนนสายมิตรภาพลดความแออัดลง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากผ่านประชาคมแล้วจะต้องเอาตามประชาคมหรือจะต้องทำอย่างไร นายประเสริฐตอบว่า ตรงเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจว่า ควรจะไปในทิศทางใด เพราะจริงๆ ก็ทำหลายครั้งแล้ว แม้แต่จุดลง อ.ปากช่อง ถนนธนะรัชต์ก็มีการทำประชาคม ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ว่า ให้กระทบกระเทือนน้อยที่สุด โดยงบ 6 หมื่น 4 พันล้านจุดลงอยู่ที่ กม.2 แต่ถ้าเบี่ยงไป กม.6 ระยะทางจะยาวขึ้นแต่ยังไม่ได้สำรวจเรื่องงบประมาณลงมา แต่คาดว่าต้นทุนการก่อสร้างจะสูงขึ้น และระยะเวลาการก่อสร้างจะช้าไปร่วม 2 ปีซึ่งเป็นปัญหาที่เรากังวลอยู่ ทางหลวงมอเตอร์เวย์เส้นนี้ถ้าผ่านประชาคมแล้ว รัฐบาลจะเสนอเป็นมติ ครม.แล้วเสนอแผนการเงินและก่อนสิ้นปีนี้จะมีการเปิดประกวดราคาได้ ทั้งนี้เราต้องสร้างความเข้าใจกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียต้องได้รับผลกระทบเป็นธรรมดา แต่เราให้กระทบน้อยที่สุดเท่านั้นเอง ส่วนการต่อต้านจากหลายกลุ่มในพื้นที่การให้ความเป็นธรรมนั้นเราคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เราจะทำทุกเสียง อะไรที่ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุดและประหยัดงบประมาณมากที่สุด

นายประเสริฐ กล่าวว่า เรายังมีโครงการขนาดใหญ่ที่มีการสำรวจแนวเส้นทางรถไฟรางคู่ที่จะตามมา เพื่อเป็นการเดินทางของพี่น้องประชาชนและขนส่งสินค้า โดยเฉพาะอีกโครงการขนาดใหญ่เมกะโปรเจกต์คือ รถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ-นครราชสีมาช่วงแรก ถือเป็นข่าวดีให้กับประชาชนทุกคน และขณะนี้โครงการรถไฟรางคู่ได้มีการสำรวจออกแบบและสอบถามความคิดเห็นของประชาชนตามเส้นทางที่รถไฟผ่าน โดยอาศัยหลักแนวรถไฟเดิมอยู่ ทั้งนี้ปี 2556 เราอยู่ระหว่างการทำประชาคมลงความเห็น แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน เพราะต้องทำ EIA. และอีกหลายอย่าง ซึ่งเพิ่งจะเริ่มเท่านั้น ส่วนการเวนคืนจะน้อยมากเพราะเป็นที่ดินและเป็นสมบัติของการรถไฟอยู่แล้ว ส่วนรถไฟความเร็วสูงวันนี้เราได้เปรียบเทียบผลการศึกษาของฝ่ายจีนกับญี่ปุ่น อยู่ที่มาให้ข้อมูลในการสำรวจแล้ว และเราคิดว่า เอา 2 ชาตินี้มาแล้วเราจะว่าจีนกับญี่ปุ่นอันไหนมีจุดเด่นจุดแข็งอย่างไร จุดอ่อนจุดเด่นอย่างไร แนวจะเป็นอย่างไร การลงทุนเท่าไร ผลตอบแทนจะเป็นอย่างไร โดยต้องมีการทำรางใหม่ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการที่จะก่อสร้างในอนาคต ซึ่งคาดว่ารถไฟความเร็วสูงจะใช้เวลาในการสรุปได้ประมาณปี 2557 อย่างไรก็ตามตอนนี้ผลการศึกษาใกล้เสร็จแล้ว และมีการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ 2 ครั้งแล้ว โดยที่สำรวจไปแล้วมี 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา , กรุงเทพฯ-นครสวรรค์

“สำหรับโครงการที่จะเกิดขึ้นในปี 2556 ในสายภาคอีสาน 1.โครงการมอเตอร์เวย์เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ให้พี่น้องคนโคราชและคนภาคอีสาน 2.ถนนวงแหวนรอบตัวเมืองโคราชทำการก่อสร้างไปได้ประมาณ 20% เหลือ 80% เราจะทำให้เสร็จ 3.ศูนย์ซ่อมสร้างเครื่องบิน เหล่านี้งบประมาณเป็นแสนล้านบาทแล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลมีโครงการจะทำเมกะโปรเจกต์ทั่วประเทศ โดยงบประมาณหลักๆอยู่ที่กระทรวงคมนาคม เพราะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งประเทศ ไม่ว่าระบบราง ระบบขนส่งทางน้ำ หรืออากาศ โครงการใหญ่ผมจะปรับปรุงสนามบิน จ.สุรินทร์ เครื่องลงกลางคืนไม่ได้ ไม่มีไฟรันเวย์ เราต้องเข้าไปทำเพิ่มเติมไฟรันเวย์ และต้องมีเครื่องเอกซเรย์ แบบซีทีเอ็กซ์ โดยทาง อบจ.สุรินทร์ได้ทำตัวเลขอยู่ที่ 50 ล้านบาท เพราะเราจะเชื่อมจาก จ.สุรินทร์-จ.เสียมเรียบ กัมพูชา 190 กม.เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และอารยธรรมอีสาน “

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า โครงการสนามบินโคราชเรามีนโยบายทำเป็นศูนย์ซ่อมสร้างในการซ่อมสร้างเครื่องบินจากภูมิภาค เพื่อต้อนรับการเป็นประชาคมอาเซียน ตนจะได้ไปตรวจสำรวจดูเดือนกุมภาพันธ์ 2556 สนามบินแห่งนี้สมัยก่อน พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรีเคยมาดูครั้งหนึ่งและท่านได้ฝากงานตนต่อมา ซึ่งเราไม่ได้พัฒนาในเชิงพาณิชย์ เราพัฒนาในเชิงที่เป็นศูนย์ซ่อมสร้างเครื่องบิน ซึ่งคาดว่าจะมีการลงทุนประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท น่าจะลงทุนโดยรัฐบาล ส่วนจะเป็นรูปธรรมอย่างไรตนคิดว่าต้องให้ได้มาสำรวจก่อน และปรึกษากับ รมว.คมนาคม ตนเรียนว่า สนามบินโคราชเราเคยทำเชิงพาณิชย์มาแล้วแต่ไม่เวิร์กเท่าไร ตอนนี้เลยจะเปลี่ยนแนวคิดน่าจะทำประโยชน์ด้านนี้ เพราะสนามบินแห่งนี้ลงทุนไปประมาณกว่า 500 ล้านบาท เราอยากทำให้เป็นประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง นายประเสริฐกล่าว.

โหวตข่าวนี้