วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฟ้าผ่าคค.'ชัชจ์'สั่งล้มรถไฟฟ้าสีแดง-หยุดรางคู่ 800 กม.ทั่วไทย

"ชัจจ์" เสนอยกเลิกโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ทั้งที่เปิดประมูลได้ผู้ชนะไปแล้ว 2 สัญญา อ้างเฉย คนไทยใช้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ส่วนต่อขยายไปรังสิตแทนได้ ลั่นขอสร้างมาตรฐานใหม่รถไฟไทย สั่งชะลอสร้างรางทางคู่ที่เป็นราง 1 ม. 800 กม.ทั่วประเทศ...

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2555 พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมเพื่อนำเสนอผลการศึกษาการขับเคลื่อนการรถไฟ แห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ภายใต้โครงสร้างหน่วยธุรกิจ วานนี้ (7 ก.ย.) ว่า ได้หารือร่วมกับนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม ถึงแนวคิดการยกเลิกการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่บางช่วง ระยะทางประมาณ 800 กม.ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าเส้นทางรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซ้ำซ้อนกับเส้นทางส่วนต่อขยายโครงการ ระบบขนส่งทางรถไฟ เชื่อมท่าอากาศยานสุว รรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือ แอร์พอร์ตเรลลิงค์ ที่มีแผนต่อขยายเชื่อมเส้นทางจากสถานีพญาไทไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง และสามารถขยายต่อไปยังรังสิตได้เช่นเดียวกัน

รมช.คมนาคม กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์สามารถใช้ประโยชน์เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างท่า อากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองด้วย รวมทั้งในอนาคตยังจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูงร่วมอยู่ด้วย ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่นั้น เห็นว่า หากจะก่อสร้างรถไฟทางคู่น่าจะก่อสร้างเป็นรางมาตรฐาน (1.435 เมตร) ไม่ใช่รางขนาด 1 เมตร เพราะปัจจุบันต่างประเทศใช้รางมาตรฐานเป็นหลัก และสามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าได้มากกว่ารางขนาด 1 เมตร ขณะที่งบประมาณในการก่อสร้างรางมาตรฐานใกล้เคียงกับรางขนาด  1 เมตร ดังนั้น ประเทศไทยควรปรับไปสร้างรางมาตรฐานสากล เพื่อจะรองรับการพัฒนาระบบรถไฟในอนาคตที่ต้องต่อเชื่อมกับต่างประเทศได้สะดวก           

พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวอีกว่า โครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ต้องชะลอไปก่อน โดยเฉพาะโครงการรถไฟสายสีแดง ที่ใกล้จะลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างสัญญาที่ 1 เพื่อรอความชัดเจนจากกระทรวงคมนาคมว่าจะตัดสินอย่างไร โดยได้มอบหมายให้ ร.ฟ.ท.และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาข้อดีข้อเสียเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจของกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะสรุปผลศึกษาภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ และในวันที่ 13 ก.ย.นี้จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว สาเหตุที่ตนผลักดันให้ยกเลิกโครงการรถไฟสายสีแดง เพราะต้องการประหยัดงบประมาณ หากยกเลิกได้และใช้เส้นทางรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงค์ จะประหยัดงบประมาณได้เกือบ 1 แสนล้านบาท

“ยืนยันการยกเลิกสัญญาจะไม่กระทบกับความเชื่อมั่นของเอกชน และจะไม่มีปัญหาเอกชนฟ้องร้องรัฐบาล โดยวิธีการยกเลิกต้องมีขั้นตอน และทำความเข้าใจกับเอกชน โดยหากเอกชนมีความรู้และเข้าใจก็จะเห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล และมีความเชื่อมั่นรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น และยืนยันว่าไม่มีปัญหากับผู้รับเหมาก่อสร้างที่เป็นผู้ชนะการประกวดราคา โครงการรถไฟสายสีแดงทั้ง 2 สัญญา คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า SU ประกอบด้วย บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ชนะการประกวดราคาสัญญาที่ 1 และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้ชนะการประกวดราคาสัญญาที่ 2 ซึ่งสัญญาที่ 2 เพิ่งจะเปิดประมูลและได้ผู้ชนะประมูล เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา” รมช.คมนาคม กล่าว.