advertisement

SME มีแวว :'MW' mywarisa น่ารัก สดใส มั่นใจทุกย่างก้าว

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 31 ส.ค. 2555 05:30

ถึง...ซินเดอเรลล่าทั้งหลาย...เคยเป็นไหมที่เฝ้าแสวงหาคู่ทุกข์คู่ยาก (รองเท้า) เจ๋งๆ มาไว้ในครอบครองสักคู่-สองคู่ แต่ที่ผ่านๆ มาก็ดูเหมือนว่าสิ่งที่ได้มามันยังไม่ใช่!  บางทีสวยแต่ใส่ลำบาก หรือใส่ไม่ยากแต่ดูแล้วเชยสิ้นดี หาเท่าไหร่ก็ไม่มีไอ้ที่จะเพอร์เฟกต์ใส่สวย ใส่ดีเนี่ย...แต่อย่าเพิ่งท้อ เพราะ SME มีแววครานี้มีข่าวดีมาบอก ...นั่นคือ 'MW' mywarisa รองเท้าที่จะเข้ามาตอบโจทย์รองเท้าสวย ใส่สบาย ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

 



เริ่มต้นจากขายขำ-ขำ
คุณวริษา เลิศชัยวรกุล (เก๋) และคุณอนาวิล กังวาลกุลกิจ (อ๊อบ) สองหนุ่มสาวเจ้าของรองเท้าแบรนด์ 'MW' mywarisa เล่าว่า จุดเริ่มต้นของแบรนด์เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว โดยเวลานั้นทั้งสองยังมีงานประจำนั่นคือ คุณเก๋ ทำงานด้านการตรวจสอบบัญชี ส่วนคุณอ๊อบทำงานด้านออกแบบดีไซน์ แล้วเกิดความคิดอยากหาอะไรทำในช่วงวันว่าง จากนั้นจึงไปรับรองเท้ามาขายที่สวนจตุจักร โดยครั้งแรกนั้นยังวางขายแบบแบกะดิน เพราะยังไม่คิดมีหน้าร้าน แต่ไปๆ มาๆ ผลตอบรับกลับดีวันดีคืน  และในระหว่างนี้ก็มักมีลูกค้าถามว่ามีร้านในสวนจตุจักรไหม เมื่อถูกถามมากเข้า จึงเป็นชนวนให้ทั้งสองอยากจะเปิดร้านขายรองเท้าแบบจริงจังขึ้นมา จังหวะเดียวกันนี้เองที่เผอิญว่ามีห้องว่างให้เซ้งต่อในสวนจตุจักร ทั้งสองจึงไม่รอช้าคว้าโอกาสนั้นไว้ทันที

ซื้อไม่โดนเท่าออกแบบเอง
หลังจากตัดสินใจมาเปิดหน้าร้านอย่างเป็นทางการ จากเดิมเคยรับรองเท้ามาขาย คุณอ๊อบและคุณเก๋ ก็เกิดไอเดียใหม่ คือแทนที่จะไปรับสินค้าจากคนอื่น ซึ่งแบบถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้าง น่าจะดีกว่าถ้าได้ดีไซน์ขึ้นมาใหม่ตามสไตล์ที่เขาต้องการ และนั่นจึงเป็นที่มาของแบรนด์ 'MW' mywarisa

คุณอ๊อบบอกว่า "ด้วยความที่เราไม่ได้เรียนจบด้านแฟชั่นรองเท้ามาโดยเฉพาะ ตอนนั้นเรามีไอเดีย แต่ไม่เลยรู้ว่าการทำรองเท้ามันต้องมีแฟชั่น ต้องทำเป็นซีซั่น สิ่งเหล่านี้เราไม่มีความรู้เลยนะ ฉะนั้นเริ่มแรกเราออกแบบ แล้วก็ไปเลือกดูวัสดุมาทำรองเท้า ชอบอะไรก็เอามามิกซ์ใส่ดีไซน์เป็นสไตล์เราคือเน้นสีสัน (เป็นสีที่ไม่มีใครเขาทำกัน ณ เวลานั้นนะ แต่เวลานี้ฮิตมาก) ปรากฏว่าเปิดตัวผลตอบรับดีมาก แต่หลังจากนั้นไม่นานยอดขายเริ่มตก นั่นเป็นเพราะว่ารองเท้าร้านเราสวยจริง แต่พอใส่ไปแล้วเจ็บเท้า ลูกค้าเก่าๆ จึงหายหมด นั่นทำให้เราพยายามที่จะศึกษา หาวิธีปรับปรุงรองเท้า จากเดิมที่รูปลักษณ์สวยแต่ใส่แล้วเจ็บ ให้มันสวยทว่าใส่สบายยิ่งขึ้น ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมในการทำรองเท้าจริงๆ ไม่ใช่เน้นที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว"

 



สำคัญที่ทรงรองเท้า

มาถึงตรงนี้ คุณเก๋จึงได้เสริมด้วยว่า "เมื่อได้เรียนรู้แล้วว่าวัสดุอะไรควรใช้/ไม่ควรใช้ทำรองเท้า หลังจากนั้นเป็นต้นมารองเท้าที่ออกแบบมาทุกรุ่น เก๋จะต้องนำมาใส่เพื่อเทสก่อนด้วยตัวเองทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่ารองเท้าร้านเราสวย ใส่สบายจริงๆ ค่ะ ที่สำคัญ...เท้าคนเอเชีย โดยเฉพาะคนไทยมักมีหน้าเท้ากว้าง ฉะนั้นหากใส่รองเท้าหัวแหลมก็จะเกิดอาการเจ็บ เพราะโดนรองเท้าบีบ ดังนั้น  'MW' mywarisa  จึงเน้นทำรองเท้าทรงหัวมน รองรับคนหน้าเท้ากว้าง เพื่อให้สวมใส่สบาย และกระชับเท้าด้วยค่ะ" และนอกจากทรงดีไม่บีบเท้าแล้ว พื้นรองเท้ายังทำขึ้นมาเป็นพิเศษ  ด้วยแผ่นรองพื้นติดสปริงเพื่อความนุ่มกระชับรองเท้าไม่หลุดง่าย

คอนเซปต์ คือความสดใส น่ารัก
คุณอ๊อบเล่าว่า คอลเลกชั่นแรกๆ ที่ออกมาจะเน้นสีสันสดใสสะดุดตา ลักษณะเป็นรองเท้าแฟลทชู หรือรองเท้าส้นเตี้ยทั้งหมด "ที่เลือกทรงนี้ เพราะคอนเซปต์การออกแบบผมจะถอดออกมาจากบุคลิกของคุณเก๋ คือจะออกแนวสดใส น่ารักๆ แล้วคุณเก๋เขาก็ชอบใส่รองเท้าส้นเตี้ยอยู่แล้ว เพราะใส่สบาย ด้านการดีไซน์ก็จะให้อารมณ์ออกแนวหวานๆ น่ารัก สดใส เหมือนคุณเก๋ หรือจะเรียกว่าเป็นสไตล์ Minimal & Colorful ก็ได้

Minimal & Colorful หมายความว่า รองเท้าอาจไม่มีแอคเซสเซอรี่หวือหวา แต่ก็โดดเด่นจากสีสัน และการออกแบบที่สำคัญคือวัสดุที่เลือกใช้  'MW' mywarisa จะเป็นรองเท้าที่ทำมาจากหลากหลายวัสดุ แบ่งออกเป็นซีซั่นต่างๆ เช่น วัสดุจากเสื่อ พียู  ตาข่ายยาง หนังแท้ หรือหนังแท้เพ้นท์สีแฮนด์เมดที่ทางร้านทำขึ้นมาเองโดยเฉพาะ



"ผมจะเลือกวัสดุจากสิ่งที่คิดว่ามันไม่น่าทำได้ก็เอามาลองทำให้มันเป็นจริงได้ เช่น เสื่อ นำมามิิกซ์ผ่านดีไซน์ใหม่ๆ จริงๆ เราก็ไม่ได้คิดล้ำกว่าคนอื่นหรอก เพียงแต่ว่าเราเบื่อรองเท้าจากวัสดุเดิมๆ จึงคิดเอาสิ่งรอบตัวอื่นๆ มาตัดเป็นรองเท้าอีกที หรือรองเท้าในรุ่น Blen it เกิดจากแนวคิดเอาพลาสติกใสมาผสานกับวัสดุอื่นภายในคู่เดียวกัน อย่างนี้เป็นต้น"

สำหรับการเลือกใช้วัสดุ คุณอ๊อบอธิบายว่า"จะเป็นไปตามเทรนด์ซีซั่นว่าจะเน้นใช้อะไร โดยจะไม่อิงกระแสแฟชั่นอย่างเดียว แต่จะมองจากภาพรวมหลายๆ อุตสาหกรรมแล้วมาประมวลผล เช่น เทรนด์ก่อนหน้านี้ที่เราคิดกันคือวัสดุจากพลาสติก ต่อมาก็เป็นวัสดุไทย เช่น รองเท้าสานลายเสื่อซึ่งตัวนี้เราจะใช้ทำตลาดต่างประเทศด้วย ปัจจุบันเราส่งออกไปที่ประเทศญี่ปุ่น ผลตอบรับจากที่นั่นถือว่าดีมาก และที่ผ่านมา มีลูกค้าชาวญี่ปุ่นเวลามาเมืองไทยเขาจะตามาซื้อ 'MW' mywarisa กลับไปด้วยทุกครั้ง"

 



ด้วยรูปแบบรองเท้าที่ผสานความเป็นไทยในสไตล์โมเดิร์น ดังนั้นลูกค้าของ 'MW' mywarisa  มากกว่า 50% จึงเป็นชาวต่างชาติโซนเอเชีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ เกาหลี ทั้งนี้ คุณอ๊อบ บอกว่า การออกแบบของเขาไม่ได้ระบุว่าต้องการเจาะกลุ่มชาวต่างชาติ หรือชาวไทยโดยเฉพาะ แต่สิ่งที่เขาต้องการคือ ต้องการขายให้กับทุกคนท่ี่ชอบรองเท้าสไตล์นี้มากกว่า

ปัจจุบัน 'MW' mywarisa มียอดผลิตส่งออกญี่ปุ่น 2,000 คู่/เดือน ส่วนยอดผลิตเพื่อวางหน้าร้านในเมืองไทยจะอยู่ที่ประมาณ 1,500-2,000 คู่/เดือน สนนราคาที่ขายจะเริ่มตั้งแต่ 780-3,200 บาท ขึ้นอยู่กับดีไซน์ และรุ่นของรองเท้า

หากว่าใครอยากได้รองเท้าสวย ใส่สบายสไตล์ 'MW' mywarisa สามารถไปสัมผัสของจริงกันได้ที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์, สาขาเดอะ เซอร์เคิล หรือที่สะดวกที่สาขาสวนจตุจักร และที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/mywarisa  โทร. 08-1301-1212

หมายเหตุ 'MW' mywarisa แต่ละสาขาอาจมีรองเท้าคอลเลกชั่นที่แตกต่างกันไป แต่หากไปสาขา เดอะเซอร์เคิล รับรองครบทุกคอลเลกชั่น.

 




*ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์*

 

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement