advertisement

'รักเมืองไทย สไตล์' ขุมทรัพย์แสตมป์ล้ำค่า ร้านค้าของชำหมายเลข 7!!

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ส.ค. 2555 08:00

หากพูดถึงร้านค้าปลีกชื่อดังที่มีอยู่ทั่วประเทศไทยคงไม่มีใครไม่รู้จักร้าน 7-11 หรือเซเว่นอีเลฟเว่นแน่นอน โดยเฉพาะขณะนี้มีกระแสแสตมป์รักเมืองไทยเข้ามากระตุ้นยอดการใช้จ่ายของประชาชนโดยทั่วไปอีก

นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการ สำนักบริหารการตลาด บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่นฯ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของแสตมป์เซเว่นให้ฟังว่า เซเว่นมีความคิดจะให้ส่วนลดกับลูกค้าที่ใช้บริการอยู่แล้ว แต่เราไม่อยากให้ส่วนลดเฉยๆ จึงคิดออกมาในรูปแบบของแสตมป์ ซึ่งถือเป็นสิ่งหนึ่งที่เซเว่นมีคุณสมบัติมากกว่าร้านขายของทั่วไปเพราะเซเว่นไม่ได้เป็นแค่ร้านขายของ แต่เซเว่นเป็นร้านที่สนุกสนาน เป็นร้านที่มีความผูกพันกับชุมชน ผูกพันกับสังคม ซึ่งเหตุผลที่เซเว่นทำแสตมป์รักเมืองไทยเพราะเซเว่นเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย เซเว่นเป็นบริษัทคนไทย เดิมเราใช้เป็นโดราเอมอน มิกกี้เม้าท์ ฯลฯ ปีนี้เป็นปีแรกที่เราปรับมาใช้ธีมของเมืองไทย เพราะมีเหตุการณ์น้ำท่วม เหตุการณ์บ้านเมือง เซเว่นจึงอยากให้คนไทยรักเมืองไทย ดังนั้นเราจึงต้องช่วยกัน ซึ่งแสตมป์ชุดนี้เป็นปีที่ 13 ที่จัดทำและให้ลูกค้าได้แลกได้สะสมเมื่อซื้อสินค้าครบจำนวน จากเดิมเราเริ่มต้นคือ 30 บาท ต่อมาเป็น 40 บาท และขณะนี้ 50 บาท จะได้แสตมป์ 1 ดวง ซึ่งแสตมป์ที่เซเว่นแจกนำไปใช้ได้ 3 อย่าง คือ 1.ใช้แทนเงินสดเมื่อมาซื้อสินค้าในร้าน 2.ใช้แลกของพรีเมียม และ 3.ใช้ทำบุญ ซึ่งช่องทางทำบุญเราจะทำผ่าน 2 แห่ง คือ "สถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช" และ "สาวิกาสิกขาลัย" มหาวิทยาลัยธรรมเพื่อเยียวยาสังคม

"การแลกของพรีเมียมครั้งนี้ผมว่าเท่าเดิม แต่ครั้งนี้เราแจกแสตมป์ออกไปเยอะมาก หลายล้านดวง จำนวนพิมพ์เราเยอะมาก ส่วนหนึ่งที่ได้แสตมป์ไปทำอะไร เอามาแลกพรีเมียมส่วนหนึ่ง เอามาใช้ส่วนหนึ่ง เอามาทำบุญ นอกเหนือจากทำบุญปีนี้มีพิเศษคือเก็บสะสมไว้ใช้เอง อาจจะเป็น 4 ช่องทางในปีนี้"

ส่วนการเลือกรูปตัวแทนแต่ละจังหวัดให้อยู่ในแสตมป์ นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เริ่มต้นที่ตั้งโจทย์ก่อนว่าเซเว่นต้องการให้คนไทยเที่ยวเมืองไทยรักเมืองไทย แต่แทนที่จะไปนำสโลแกนหรือคำขวัญแต่ละจังหวัดมาลง เซเว่นคิดมากกว่านั้นคือจะทำอย่างไรให้แสตมป์ที่คิดขึ้นมีความเป็นไลฟ์สไตล์ มีความทันสมัย และเป็นสิ่งที่คนจับต้องได้ง่ายๆ จึงประสานงานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดหรือหน่วยงานแต่ละจังหวัด เป็นคนเลือกกลับมาว่าจะอนุญาตให้เซเว่นวาดรูปอะไรหรือต้องการรูปอะไรเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด แม้จะไม่ตรงกับคำขวัญประจำจังหวัดแต่สิ่งที่แต่ละจังหวัดเลือกมาจะมีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง พอได้อ่านจะรู้ว่ารูปนั้นๆ เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดจริงๆ

นายยุทธศักดิ์ กล่าวถึงกระแสแสตมป์รักเมืองไทยครั้งนี้ว่า ครั้งนี้ถือว่าได้รับความนิยมอย่างสูง ดูได้จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากที่ตั้งไว้ 10% แต่เพียง 1 เดือน ยอดขายโตแล้ว 20% ซึ่งสินค้าที่ขายดีและทำให้ยอดขายเพิ่ม 5 อันดับแรก ได้แก่ กาแฟเย็น (แบบกด) ไมโล UHT โยเกิร์ตแอคทีเวีย ลูกอมเมนทอส และหมากฝรั่งไทรเด้นท์ อย่างไรก็ตามสินค้าที่นำมาจัดโปรโมชั่นแจกแสตมป์ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นสินค้าที่ขายไม่ดี แต่เซเว่นจะนำสินค้าที่ขายดีอยู่แล้วมาเล่น ซึ่งนี่ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โปรโมชั่นของเซเว่นประสบความสำเร็จ ส่วนเหตุผลที่เซเว่นปล่อยแสตมป์ออกมาเดือนละภาค เนื่องจากโปรโมชั่น ครั้งนี้ทำในระยะ 4 เดือน ถ้าปล่อยทีเดียวหมดก็ไม่สนุก เพราะฉะนั้นจึงต้องการปล่อยออกมาทีละภาคค่อยๆ เล่น ค่อยๆ เก็บ ซึ่งหากใครอยากสะสมให้ครบทุกภาคทุกจังหวัดก็ทำได้เพียงสมัครบัตรสมาชิกซึ่งวิธีนี้ทำให้ยอดสมัครบัตรสมาชิกเพิ่มขึ้น 1 เดือน มากกว่า 1 แสนใบ

"การใช้สิทธิ์แลกซื้อจะเฉพาะเจาะจงสินค้าอยู่ไม่กี่ตัวที่เราจัดให้มีการแลกซื้อก็ทำยอดขายขึ้น แต่ขึ้นเฉพาะสินค้าตัวนั้น ภาพรวมก็ขึ้นบ้างแต่น้อย แต่ถ้าแสตมป์มันคือทั้งหมด ซึ่งหากพูดถึงกระแสฟีเวอร์ก็พอมีทราบบ้างว่ามีร้านข้าวบางร้านรับแสตมป์แทนเงินสดในการจ่ายค่าอาหาร โดยเฉพาะร้านข้าวตามมหาวิทยาลัย หรือบางครั้งมีการแลกเปลี่ยนลายแสตมป์กันเอง มีการซื้อ-ขายแสตมป์ดวงละ 3-5 บาท แต่ปีนี้ถือว่าเร็วมาก เพียงเดือนเดียวก็เกิดกระแสแล้วทั้งที่ก่อนหน้าเวลาจะเกิดกระแสเช่นนี้จะเห็นช่วงปลายๆ โปรโมชั่น ซึ่งเชื่อว่าที่เกิดขึ้นเร็วเนื่องจาก 1.มาจากโฆษณา 2.เกิดจากการที่เราจับมือกับคู่ค้าที่นำสินค้าขายดีของคู่ค้ามาโปรโมต และแจกแสตมป์ แล้วคู่ค้าก็ไปโฆษณาทีวีด้วยว่าแจกแสตมป์ทำให้เกิดกระแสแสตมป์ขึ้นมา"

 

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement