advertisement

'ยงสิทธิ์' จัดให้! รถไฟฟ้าสายสีม่วงเก็บ 20 บาทตลอดสาย

โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ 21 ก.ค. 2555 20:05

ผู้ว่าการรฟม.คนใหม่ไฟแรง 3 เดือนแรกเร่งปรับโครงสร้างองค์กร ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของการทำงาน พร้อมทำฝันให้เป็นจริง ประเดิมรถไฟฟ้าสายสีม่วงเก็บ 20 บาทตลอดสาย

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีวิชัยกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนแรกจะเร่งภารกิจด้านการปรับโครงสร้างองค์กร โดยเฉพาะด้านบุคลากร ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการทำงานของรฟม.ที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากในอนาคต รฟม.จะทำหน้าที่เป็นหน่วยธุรกิจมากขึ้น โดยอาจจะต้องเดินรถเองในบางเส้นทาง นอกจากนี้ จะขอเพิ่มอัตรากำลังในองค์กรมากขึ้น พร้อมเร่งก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย และอัตราค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย ให้เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา โดยตั้งเป้าที่จะให้มีการเซ็นสัญญาและเริ่มการก่อสร้างให้ครบทั้ง 10 สายภายในรัฐบาลชุดนี้

นายยงสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอด 10 สาย มีความเป็นไปได้ที่จะจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาท เพียงบางสายในรัฐบาลปัจจุบัน เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ โดยอาจจะมีการเจรจาร่วมกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีเอ็มซีแอล) เป้าหมายถัดไปจะเน้นการหารายได้เพิ่ม เพื่อนำกำไรมาชดเชยค่าโดยสารรถไฟฟ้าให้ถูกลง และยังเป็นการช่วยลดงบประมาณชดเชยภาระขาดทุนหน่วยงานในสังกัดให้กับรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ ยอมรับว่า รฟม.ยังมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนทรัพย์สินที่ไม่มากเท่ากับ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แต่ก็มั่นใจว่าจะสามารถนำพื้นที่ของสถานีจำนวน 18 แห่ง มาพัฒนาเพื่อหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ อาจจะพัฒนาเป็นร้านค้า หรือพื้นที่โฆษณา อาจจะใช้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นโครงการนำร่องในการพัฒนาเชิงของธุรกิจ เช่น อาจจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตั๋วราคาถูก หรือนำกลยุทธ์ทางการตลาด ลด แลกแจกแถมมาใช้ เพื่อเพิ่มยอดขาย ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นแน่นอน เนื่องจากแนวรถไฟฟ้า 10 สาย ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะกลายเป็นโครงข่ายที่เชื่อมต่อพื้นที่ธุรกิจเข้าด้วยกัน

นายยงสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนข้อจำกัดด้านกฎหมาย เกี่ยวกับการนำทรัพย์สินทาง รฟม. มาหาประโยชน์เชิงพาณิชย์นั้น ตนมองว่าเป็นความชอบธรรมหาก รฟม.จะนำทรัพย์สินที่มีหารายได้มาเฉลี่ยค่าโดยสารให้ถูกลง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการราคาถูก ซึ่งได้เตรียมจะเสนอแนวคิดดังกล่าวให้ บอร์ด รฟม.พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ อาจต้องมีการเสนอขอให้ทบทวนหรือแก้ไขกฎหมาย เพื่อเปิดช่องให้รฟม.สามารถหารายได้ให้ได้มากขึ้นด้วย

โหวตข่าวนี้