advertisement

"ไทยสมายล์" พร้อมเหินฟ้า สยายปีกบินทั่วไทยก่อนรุกตลาดอาเซียน

โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ 9 ก.ค. 2555 05:15

“ไทยสมายล์” สายการบินไทยน้องใหม่การบินไทย เตรียมสยายปีกทั่วประเทศ ลั่นพร้อมชิงส่วนแบ่งตลาดเส้นทางบินในประเทศ ก่อนโกอินเตอร์ครอบคลุมทั่วอาเซียน จีน อินเดีย เน้นภาพลักษณ์ทันสมัย สดใส คุ้มค่า มั่นใจกำไรทะลักตั้งแต่ปีแรก

นายวรเนติ หล้าพระบาง กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจ การบินไทยสมายล์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่การบินไทยได้นำเครื่องบินแอร์บัส A320 มาเปิดทำการบิน ในเส้นทางบินปฐมฤกษ์เที่ยวแรก กรุงเทพฯ-มาเก๊า เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารเป็นอย่างดี โดยเที่ยวบินแรกมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟคเตอร์) 100% ส่วนยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าในเส้นทางบินอื่นๆ ยอดจองมีอย่างต่อเนื่องในทุกเส้นทางบินในประเทศที่เปิดทำการบิน โดยมีเคบินแฟคเตอร์เฉลี่ย 70-72% โดยเดือน ก.ค.นี้จะเปิดเส้นทางบินในประเทศ คือ อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น เชียงราย และสุราษฎร์ธานี จากนั้นในปี 56 จะเริ่มทำการบินในตลาดต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตลาดอาเซียน จีน และอินเดีย ต่อไป

นอกจากนี้ ภายในปี 58ไทยสมายล์จะเพิ่มฝูงบินรวมกว่า 11 ลำ เพื่อเพิ่มศักยภาพ และล่าสุดคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทการบินไทย อนุมัติให้ไทยสมายล์เพิ่มศักยภาพจัดหาเครื่องบินเข้ามาประจำฝูงบินเพิ่มขึ้นอีก 9 ลำ จึงทำให้ในปี 58 ไทยสมายล์จะมีฝูงบินรวมทั้งสิ้น 20 ลำ เพื่อเสริมการบินกว่า 25 จุดบิน ในเส้นทางบินในประเทศและระหว่างประเทศ โดยเป็นเส้นทางบินเดิมที่การบินไทยเคยบิน 15 เส้นทาง และอีก 5 เส้นทางบินเป็นเส้นทางบินใหม่ และที่เหลือ 5 เส้นทางบินเป็นจุดบินต่อจุดบิน เช่น เชียงใหม่-ภูเก็ต เป็นต้น

ซึ่งตามแผนทางการบินไทยสมายล์ 70% บินเส้นทางบินระหว่างประเทศคือ เส้นทางบินเมืองต่างๆในจีนและอินเดีย, ลาว, กัมพูชา ประกอบด้วย เส้นทางบินเซินเจิ้น, ฉงฉิ่น, สุราบายา อินโดนีเซีย, มัณฑะเลย์, ดานัง เวียดนาม, หลวงพระบาง ประเทศลาว, เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา และเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นต้น ส่วนอีก 30% เป็นเส้นทางบินในประเทศที่การบินไทยเคยทำการบินทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางสุราษฎร์ธานี, กระบี่, อุดรธานี, อุบล-ราชธานี เป็นต้น

“เมื่อไทยสมายล์เปิดทำการบินในปี 55 มีการรับมอบเครื่องบินครบ 4–5 ลำ คาดว่าจะรองรับการขนส่งผู้โดยสารได้ถึง 300,000 คน สามารถทำรายได้ให้กับไทยสมายล์กว่า 1,800 ล้านบาท และเมื่อมีการทยอยรับมอบเครื่องบินอีกจำนวน 6 ลำ ในปี 57–58 จะรองรับผู้โดยสารได้ถึง 1,500,000 คน คาดว่าจะสร้างรายได้รวมกว่า 4,800 ล้านบาท ซึ่งสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่าภายใน ปีแรกที่เปิดให้บริการไทยสมายล์ก็สามารถทำกำไรได้แล้วและสายการบินนี้จะรองรับผู้โดยสารกลุ่มที่ต้องการความทันสมัย และการบริการที่ดี”

สำหรับสายการบินไทยสมายล์ที่ตั้งขึ้นนั้น เป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพ เสริมการบินให้กับการบินไทย เนื่องจากมองว่าหากไม่เปิดไทยสมายล์ การบินไทยจะแข่งเส้นทางบิน
ในประเทศ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลำบาก เพราะปัจจุบันสายการบินคู่แข่งมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าว่าหากมีเครื่องบิน 11 ลำ ไทยสมายล์จะสามารถทำส่วนแบ่งการตลาดในเส้นทางบินในประเทศเพิ่มขึ้น 1-2% และเมื่อมีเครื่องบิน 20 ลำ จะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 3-5% ของภาพรวม

ส่วนการรองรับการเปิดเสรีอาเซียนที่จะมีขึ้นในปี 58 นั้น ยอมรับว่าการเปิดให้บริการไทยสมายล์ ส่วนหนึ่งเพื่อรองรับความต้องการในการเดินทางของคนในภูมิภาคนี้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้โดยสารจากกลุ่มอินโดไชน่า โดย เฉพาะประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, จีน และอินเดีย โดยมองว่าถ้าสายการบินของประเทศใดพร้อมก่อนเปิดเสรีในปี 58 ถือว่าได้เปรียบ เพราะเมื่อถึงเวลานั้นคงมีสายการบินต่างชาติเข้ามาวิ่งให้บริการว่อนทั่วประเทศไทย

“การบินไทยสมายล์” มีรูปแบบการ จัดตั้งในแนวคิดที่จะสร้างภาพลักษณ์ไทย-สมายล์ให้เป็นเทรนดี้แอร์ไลน์ ที่มีความทันสมัย เฟรนด์ลี่ และความคุ้มค่า (Trendy– Friendly–Worthy) ซึ่งไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ในลักษณะเดียวกันกับสายการบินต้นทุนต่ำ แต่จะเป็น Sub–brand ของการบินไทยที่ต้องการสร้างความแตกต่างเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ลูกค้า

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ใหม่จะมีภาพลักษณ์ที่มีความทันสมัยเน้นความรวดเร็วของการให้บริการ อาทิ การใช้ตัวอักษรคำว่า “สมายล์” เป็นภาษา อังกฤษที่มีรูปแบบตัวอักษรที่ให้ความรู้สึกเป็นมิตร เข้าถึงง่าย ต่อท้ายคำว่า “ไทย” ในรูปแบบตัวอักษรตามแบบที่มีโลโก้ภาษาอังกฤษของการบินไทย ที่แสดงให้เห็นถึงความมีระดับในชั้น Premium เมื่อรวมกับคำว่าสมายล์ แล้ว จะแสดงให้เห็นถึงความเป็น Light Pre-mium ตรงกับความรู้สึกที่ว่ามีความคุ้มค่า (Worthy) ตลอดจนการพ่นสีที่ข้างลำตัวเครื่องบินเป็นแถบริบบิ้น 3 เส้น ประกอบไปด้วยสีชมพูบานเย็น สีเหลือง และสีส้ม ที่เป็นสีเดียวกับตัวอักษรคำว่า “สมายล์” เมื่อรวมกันแล้วจะแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยและเฟรนด์ลี่ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นไปตามภาพลักษณ์ของ “ไทยสมายล์”  คือ Trendy–Friendly–Worthy.

โหวตข่าวนี้
advertisement

Thairath TV

คิดต่าง อย่างเข้าใจ
advertisement