advertisement

ไทยรับอานิสงส์พม่าเปิดประเทศ นำเข้าปิกอัพ8หมื่นคันต่อปี

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 16 ก.พ. 2555 19:30

บีโอไอ เผย พม่าสนใจนำเข้าปิกอัพจากไทย 80,000 คันต่อปี หลังเปิดประเทศ ชี้ ล่าสุดพม่ามีรถใช้ทั้งประเทศเพียง 380,000 คัน คาดเยือนไทยรอบนี้จับคู่ธุรกิจกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ได้ไม่ต่ำกว่า 1,800 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังนายโม โจ รองเลขาธิการ สภาหอการค้าและอุตสาหกรรม ประเทศพม่า นำคณะผู้ประกอบการผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของพม่า มาเยี่ยมชมธุรกิจผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ในไทย เป็นครั้งแรก โดยพม่าต้องการมาดูลู่ทางการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ จากไทยเข้าไปจำหน่ายในพม่า จากปัจจุบันพม่าสั่งซื้อจากประเทศจีน แต่พม่าต้องการสั่งซื้อจากประเทศไทย แม้จะมีราคาสูงกว่าจีน แต่คุณภาพการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยมีคุณภาพมากกว่าจีน

นายโชคดี กล่าวต่อว่า การเยือนประเทศไทยดังกล่าว ภาคเอกชนของพม่ามีความต้องการสั่งซื้อรถปิกอัพจากประเทศไทยปีละ 80,000 คัน โดยจากการเจรจากับ บริษัท โตโยต้า ประเทศไทย จำกัด แจ้งว่าต้องแจ้งให้บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นรับทราบความต้องการดังกล่าวก่อน จึงจะกำหนดราคาจำหน่ายให้พม่าได้ ส่วนการหารือร่วมกับผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยกว่า 40 บริษัท ได้ข้อสรุปว่าพม่าต้องการซื้อชิ้นส่วนยานยนต์จากประเทศไทยปีละกว่า 1,800 ล้านบาท และต้องการให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในพม่า เพื่อนำร่องไปสู่การลงทุน สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในอนาคตที่ประเทศพม่าอีกด้วย

ด้านนายโม กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลพม่ากำลังปรับปรุงกฎหมายใหม่ เพื่อสนับสนุนให้ต่างชาติสามารถ เข้าไปลงทุนในพม่าได้สะดวกมากขึ้น รวมทั้งมีการทบทวนโครงสร้างภาษีใหม่ด้วย โดยพม่าต้องการเปิดรับการลงทุนของอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะปัจจุบันพม่ามีจำนวนรถยนต์ทุกประเภทรวมกันประมาณ 380,000 คันและ 90% เป็นรถยนต์ที่ใช้งานมีอายุเกิน 5 ปีแล้ว และส่วนใหญ่เป็นรถยนต์มือสองที่นำเข้าจากจีนและญี่ปุ่น แต่ในปี 2558 ที่จะเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ก็จะทำให้โอกาสที่ประเทศไทยจะส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เข้าไปจำหน่ายในพม่าได้ง่ายขึ้น เพราะไม่มีกำแพงภาษีแม้ว่าสินค้าจากไทยจะมีราคาแพงกว่าจีน แต่ผู้บริโภคพม่า ต้องการสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์จากไทยมากกว่า.

โหวตข่าวนี้
advertisement

Thairath TV

คิดต่าง อย่างเข้าใจ
advertisement