advertisement

คมนาคมเล็งรวบบีทีเอส เร่งดัน20บาทตลอดสาย

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 6 ธ.ค. 2554 09:17

คมนาคมปิ๊งไอเดีย คิดรวบรถไฟฟ้าบีทีเอส จากการดูแลของ กทม.​ มาอยู่กับกระทรวงคมนาคมเพื่อเร่งผลักดัน โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า ขณะนี้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับแนวคิดในการโอนงานการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อให้กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบหน่วยงานเดียว ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการระบบรถไฟฟ้าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสอดคล้องกับการแนวทางการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 10 สาย ในอัตรา 20 บาท  ในเบื้องต้นนั้นเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่การดำเนินการมีขั้นตอนจะต้องเจรจากับทางผู้บริหาร กทม.ด้วย


“หากโอนงานรถไฟฟ้าทั้งหมดมาอยู่กระทรวงคมนาคม จะทำให้นโยบายการเก็บค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสายเกิดขึ้นได้ง่าย ประชาชนจะได้ประโยชน์มากที่สุด ในเบื้องต้นรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) และแอร์พอร์ตลิงก์ จะเก็บ 20  บาทได้ก่อน  ส่วนบีทีเอส ก็อาจต้องมีการทบทวนเพื่อปรับลดตาม" แหล่งข่าว กล่าว          

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเจรจากับทาง กทม.นั้นเป็นไปได้ยาก  ดังนั้น กทม.ควรจะโอนงานของบีทีเอสมาให้มาอยู่ในหน่วยงานเดียว ซึ่งตามขั้นตอนนั้นกระทรวงมหาดไทยซึ่งรับผิดชอบ กทม.จะต้องเป็นผู้เจรจากับทาง กทม.ว่าจะโอนมาให้กระทรวงคมนาคมได้หรือไม่หรือใช้แนวทางใด เช่น ยอมจ่ายเงินชดเชยค่ายกเลิกสัมปทานให้กับ กทม. หรือวิธีอื่น ซึ่งรัฐบาลมองว่าหากต้องจ่ายชดเชยแล้วทำให้นโยบายที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนเกิดขึ้น ก็เชื่อว่าน่าจะคุ้มค่าในระยะยาว

ทั้งนี้ คาดว่า พล.อ.อ.สุกำพล ได้สั่งให้มีการทบทวนรูปแบบการประมูลงานการก่อสร้างทั้งหมดของ กระทรวงคมนาคม   เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและไม่ตกเป็นเป้าทางการเมือง  โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง   ซึ่งได้ให้นโยบายการเปิดประมูลต่างๆ จะต้องเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกรายมีสิทธิ์เท่าเทียมกันในการเข้าร่วมประมูล  ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับปัญหาและจุดอ่อนของร่างประกาศ ประกวดราคาในอดีต จากผู้ประกอบการที่เคยเข้าร่วมประมูลงาน เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงรูปแบบการประมูลให้มีความโปร่งใสมากที่สุด


พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต  รมว.คมนาคม กล่าวยอมรับว่า มีแนวคิดที่จะรวมรถไฟฟ้าบีทีเอสให้มาอยู่ในความดูแลของกระทรวงคมนาคม เพื่อให้การบริหารจัดการที่จะผลักดันนโยบายการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาทนั้นมีความชัดเจนยิ่งขึ้น แต่เนื่องจากระบบรถไฟฟ้าของกระทรวงคมนาคมที่ให้บริการแล้วยังไม่มาก อยู่ในขั้นตอนการต่อขยายเส้นทางจะเริ่มชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ปี 2558  ดังนั้นจึงเห็นว่าแนวคิดนี้ยังมีเวลา อาจไม่ต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้ได้             

"ในหลักการเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ และหากจะต้องดำเนินการก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะ กทม.ก็อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว" พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว  ในส่วนของบริษัทไม่ได้มีการศึกษาเรื่องนี้เผื่อไว้ก่อน  ดังนั้น หากจะต้องมีการเจรจากันจริง จะต้องพิจารณารายละเอียดเรื่องสัญญาสัมปทานที่บริษัททำไว้กับกรุงเทพมหานคร หากจะมีการโอนบีทีเอสให้ รฟม.จริง จะต้องพิจารณาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบีทีเอสว่า มีแนวทางเลือกใดที่ดีที่สุดสำหรับบีทีเอส ในฐานะคู่สัญญาสัมปทานกับ กทม.              

รายงานข่าวแจ้งว่า ในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีก็เคยมีแนวคิดในการรวมหน่วยงานเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้า ทั้งหมดให้มาอยู่ภายในองค์กรเดียว  โดยหน่วยงานที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคือการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่จัดตั้งขึ้นมาเฉพาะ  เหตุผลเพื่อให้การบริหารจัดการเพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสาร ภาครัฐจะสามารถควบคุมให้สอดคล้องกันได้ทั้งระบบ   ซึ่งเคยมีแนวคิดที่จะซื้อโครงการบีทีเอสให้มาอยู่ในความดูแลของกระทรวงคมนาคม แต่ในที่สุดแนวคิดนี้ก็ไม่ได้ดำเนิน.

โหวตข่าวนี้