advertisement

แอร์เอเชีย แย้ม เล็งเก็บค่าเช็คอินเคาน์เตอร์

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 24 ส.ค. 2554 19:30

“แอร์เอเชีย” เดินหน้าดันนวตกรรมบริการ “เช็คอินด้วยตนเอง” ตอบสนองเทรนด์การเดินทางสมัยใหม่สำหรับผู้โดยสาร เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายที่สนามบินในการต่อคิวเพื่อเช็คอินบัตรโดยสารหน้า เคาน์เตอร์ในชั่วโมงเร่งด่วน ชี้อนาคตอาจเก็บค่าบริการเช็คอินเคาน์เตอร์ เพื่อกระตุ้นผู้โดยสารใช้ “เช็คอินด้วยตนเอง”

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า เว็บเช็คอินและโมบายเช็คอิน เป็นส่วนหนึ่งของนวตกรรมทางเลือกที่ให้ผู้โดยสารสามารถเช็คอินด้วยตนเองได้ อย่างสะดวกรวดเร็ว และช่วยลดความแออัดที่สนามบิน ประหยัดเวลาโดยที่ผู้โดยสารไม่ต้องไปเข้าคิวนานเพื่อเช็คอินที่เคาน์เตอร์ใน ชั่วโมงเร่งด่วน นอกจากนี้ยังถือเป็นการช่วยให้สายการบินบริหารจัดการต้นทุนอย่างมี ประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการนำเสนอโปรโมชั่นตั๋วราคาประหยัดต่อผู้โดยสารต่อไป

นายทัศพล กล่าวถึงการเช็คอินด้วยตนเองของสายการบินแอร์เอเชียว่า เป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมาก โดยการใช้ “เว็บเช็คอิน” หรือการเช็คอินผ่านเว็บไซต์นั้น ผู้โดยสารสามารถพิมพ์บัตรขึ้นเครื่อง(Boarding Pass) ด้วยตนเองจากที่บ้าน และนำบัตรที่นั่งไปแสดงเพื่อขึ้นเครื่องที่สนามบินได้ทันที ในขณะที่ “โมบายเช็คอิน” หรือการเช็คอินผ่านโทรศัพท์มือถือนั้น ผู้โดยสารจะได้รับ 2D Barcode หลังเช็คอิน ซึ่งสามารถนำบาร์โคดนั้นไปสแกนที่สนามบินเพื่อพิมพ์บัตรที่นั่งได้ อย่างไรก็ตามผู้โดยสารยังสามารถเช็คอินด้วยตนเองในทุกสนามบินได้โดยไม่มีค่า ใช้จ่าย ผ่านเครื่อง “คีออสเช็คอิน” ซึ่งแอร์เอเชียจะติดตั้งเพิ่มเติมจำนวนมาก และพร้อมกระจายไปทั่วทุกสนามบินที่ให้บริการ เพื่อรองรับความต้องการในการเช็คอินด้วยตนเองหลังจากเช็คอินด้วยตนเอง สำหรับผู้โดยสารที่มีสัมภาระ สามารถนำกระเป๋าไปฝากลงใต้ท้องเครื่องและตรวจเอกสารการเดินทางได้ที่ เคาน์เตอร์ฝากสัมภาระ (Drop-off counter) และสำหรับผู้โดยสารที่ไม่มีสัมภาระฝากใต้ท้องเครื่องเส้นทางในประเทศ สามารถนำบัตรโดยสารขึ้นเครื่องได้ทันที ในขณะที่เส้นทางระหว่างประเทศสามารถไปตรวจเอกสารการเดินทางที่เคาน์เตอร์ ผ่าน ตม. และตรงไปยังทางออกขึ้นเครื่องได้ทันที ทั้งนี้แอร์เอเชียเตรียมเพิ่มเคาน์เตอร์ฝากสัมภาระเพิ่มมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกผู้เช็คอินด้วยตนเองทุกคนต่อข้อถามถึงการเก็บค่าบริการ เช็คอินเคาน์เตอร์

นายทัศพล กล่าวด้วยว่า อาจจะเรียกเก็บค่าบริการเคาน์เตอร์เช็คอินในอนาคต เพื่อกระตุ้นให้ผู้โดยสาร “เช็คอินด้วยตนเอง” แต่ทั้งนี้ต้องประเมินความพร้อมต่างๆ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาการเก็บค่าบริการแต่อย่างใด “แอร์เอเชียนำเสนอบริการ “เช็คอินด้วยตนเอง” ภายใต้แนวคิด “ฟรี ง่ายและรวดเร็ว” โดยสำหรับผู้โดยสารทุกคน มีรูปแบบการเช็คอินด้วยตนเองง่ายๆ ให้เลือกผ่าน “เว็บเช็คอิน” ที่เว็บไซต์ www.airasia.com “โมบายเช็คอิน” ทางโทรศัพท์มือถือ ด้วยแอพพลิเคชันบนแบลคเบอรี่ ไอโฟน และแอนดรอย แอพพลิเคชันต่าง ๆ นี้สามารถดาวน์โหลดได้ง่าย ๆ เพียงใส่คำค้นหา “AirAsia” บน Blackberry App World, Apple App Store และ Android Marketplace สำหรับผู้ที่ใช้โทรศัพท์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน GPRS หรือ 3G ยังสามารถเช็คอินผ่านโทรศัพท์มือถือได้โดยการ log-in ไปที่ mobile.airasia.com”สำหรับเที่ยวบินแอร์เอเชีย (FD, AK และ QZ) การเช็คอินผ่านเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือสามารถทำได้ตั้งแต่ 400 วันล่วงหน้าจนถึง 1 ชั่วโมงก่อนกำหนดการเดินทาง สำหรับเที่ยวบินของแอร์เอเชีย เอ๊กซ์ (D7) สามารถเช็คอินได้จนถึง 4 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

โหวตข่าวนี้