advertisement

คลากส์ แฟชั่นใหม่มาพร้อมความสบาย

โดย วานิชหนุ่ม 6 ส.ค. 2554 09:00

“คลากส์” แบรนด์รองเท้าที่คนไทยคุ้นเคยมานาน เป็นแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 2 ศตวรรษ และเป็นผู้ผลิตรองเท้าใหญ่ที่สุดในประเทศอังกฤษ ที่มีตำนานรองเท้าสุดคลาสสิกหลายๆรุ่น จากความโดดเด่นไม่เหมือนใคร สวมใส่กระชับและมีความคงทน

รองเท้าที่สร้างชื่อเสียงในยุคเริ่มต้น จากการกำเนิดรองเท้าแห่งทะเลทราย “เดซเซิร์ท บูทส์” หรือรองเท้า “เชคโก” ที่มีชื่อเสียงที่สุดในวงการรองเท้า และโด่งดังมากในเมืองไทย จากการปฏิวัติรูปแบบรองเท้าที่โดดเด่น ยากที่จะลอกเลียนแบบ เพื่อเป็นรองเท้านายทหารสำหรับใช้เวลานอกประจำการกองทัพ ผ่านมาถึง 60 ปี โดยไม่เปลี่ยนรูปแบบ เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด ขายไปแล้วทั่วโลกกว่า 13 ล้านคู่

จนถึงวันนี้ “คลากส์” ได้พัฒนาการผลิตรองเท้าด้วยการนำเทคโนโลยีที่เที่ยงตรงในการวัดเท้า การขึ้นรูปรองเท้า โดยช่างที่มีความชำนาญและความหลากหลายของขนาดรองเท้าที่มีให้เลือก จนเป็นผู้เชี่ยวชาญและชำนาญผลิตรองเท้าคุณภาพระดับพรีเมียม ในราคาสมเหตุสมผล ดีไซน์สินค้าและพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้รองเท้าทุกรุ่นทุกแบบพร้อมทั้งคุณภาพ ความงาม และสวมใส่สบาย

สำหรับตลาดในประเทศไทย ทางบริษัทดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ทำตลาดและจัดจำหน่ายเป็นเวลากว่า 7 ปี ซึ่งนายชูเกียรติ โตกมล- ธรรม ผู้จัดการแผนกอุปโภค บริโภค กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและการเมือง แต่ยอดขายของคลากส์ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยโมเดลของการตลาดที่วางไว้หลักๆ คือการเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มเดิมให้ กว้างขวางยิ่งขึ้น และเพิ่มฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ๆที่มีอายุน้อยลง ด้วยการนำเสนอดีไซน์หลากหลาย เพื่อเป็นรองเท้าสำหรับลูกค้าทุกๆกลุ่ม พร้อมปรับภาพลักษณ์ ว่าเป็นสินค้าเหมาะกับลูกค้าทุกช่วงอายุ ไม่ใช่แค่บางกลุ่มที่เคยเข้าใจมาตลอด

“พฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา ลูกค้าค่อนข้างระมัดระวังการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หากจะจ่ายจะต้องคุ้มค่า สินค้าคลากส์จึงไม่ได้ตั้งราคาเกินจริง ไม่ได้ตั้งเผื่อลดราคา รองเท้าทุกคู่นำเข้า 100% แต่ในราคากลับสูสีกับคู่แข่งซึ่งผลิตในไทย หรือบางครั้งอาจมีราคาถูกกว่าด้วยซ้ำ รองเท้าผู้หญิงระดับราคาเฉลี่ย 2,800-3,800 บาท สำหรับรองเท้าผู้ชาย 3,200-4,200 บาท ซึ่งมั่นใจว่าคุณภาพเหนือราคา เพราะคัดเลือกเฉพาะหนังแท้จากวัวยุโรปมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตรองเท้า” นายชูเกียรติกล่าว

รวมทั้งนโยบายของคลากส์ “One Source Globally” ผลิตจากแหล่งเดียวส่งขายทั่วโลก ทุกรุ่นที่ประเทศไทยมีขายและประเทศอื่นขาย ถ้าเป็นรุ่นเดียวกัน จะผลิตจากแหล่งที่เดียวกัน

เหมือนกันทุกอย่าง ดังนั้นไม่ว่าจะซื้อรองเท้าคลากส์จากที่ไหนทั่วโลก มั่นใจได้ว่าคุณภาพทุกคู่มาตรฐานเท่าเทียมกัน

นายชูเกียรติ กล่าวว่า คอลเลกชั่นของคลากส์ ในปีนี้ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ด้วยการนำเสนอเทรนด์แฟชั่นล่าสุด ตั้งแต่รองเท้าเปลือยเท้าแบบคลาสสิก เน้นแนวธรรมชาติเรียบง่าย หรือดีไซน์ตกแต่งแบบ “เอ็กโซติก” ที่พร้อมให้เท้าได้หายใจ หรือรองเท้าสไตล์แบบร่วมสมัยใช้ได้ทุกวันทุกโอกาส และรองเท้ากีฬากึ่งลำลอง รูปทรงโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าทำงาน ออกงาน รองเท้าแตะ ส้นเตี้ย ส้นสูง ร้อยเชือก ผูกหนัง คลากส์มีพร้อมตอบรับทุกความต้องการ

ปัจจุบันรองเท้าคลากส์เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มียอดขายอยู่ในลำดับต้นๆ ของตลาดรองเท้าพรีเมียมในไทย คาดว่าปีนี้ยอดขายจะเติบโตขึ้นจากปี 2553 ที่ผ่านมา 10-15% จากมูลค่าตลาดรวมรองเท้าพรีเมียมกว่า 800 ล้านบาท

เนื่องจากการเติบโตในอัตราเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ทำให้ทางดีเคเอสเอชได้ปรับกลยุทธ์ในการสั่งของในปริมาณที่มากขึ้น บนดีไซน์ที่หลากหลาย เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้า ขณะที่ในส่วนของช่องทางจัดจำหน่าย คลากส์ได้ขยายสาขาตามจุดขายที่มีศักยภาพของห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 100 จุด และเพิ่มจำนวนร้านคลากส์ ในประเทศไทยให้มากขึ้น จากปัจจุบันมี 5 สาขา

“ในปีนี้ คลากส์ประเทศไทยได้พัฒนาการตลาดในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้จัดทำเฟซบุ๊ก www.facebook.com/ Clarks.Shoes.Thailand เพื่อเป็นชุมชนสำหรับแฟนๆ คลากส์ในไทย เพื่อติดต่อทีมงาน พูดคุยกับแฟนๆในกลุ่ม และรับข่าวสารใหม่ๆ และใช้ multiply site เพื่อเป็นแคตตาล็อกออนไลน์สำหรับผู้ที่อยากจะเลือกเฟ้นสินค้าผ่านหน้าจอก่อนไปสัมผัสของจริงที่จุดขาย พร้อมโปรโมชั่นและกิจกรรมพิเศษต่อเนื่อง

แม้วันเวลาผ่านไปจากรุ่นสู่รุ่น คลากส์มั่นใจว่ายังคงรักษาเอกลักษณ์ รูปแบบและคุณภาพของรองเท้า และมีการพัฒนาไม่หยุดยั้ง!!

 

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

โหวตข่าวนี้