advertisement

"กสิกร" เบรกบริการโอนเงินผ่านเน็ต

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 16 ก.ย. 2553 06:30

นายอาจ วิเชียรเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งถูกมิจฉาชีพโจรกรรมข้อมูลเมื่อประมาณ 1-2 เดือนที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้ธนาคารได้ ตัดสินใจยกเลิกระบบโอนเงินให้บุคคลที่ 3 ผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งได้โดยตรงไปแล้ว โดยก่อนหน้านี้ลูกค้าสามารถสั่งโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ตได้ 2 วิธีคือการเพิ่มบัญชีของบุคคลที่ 3 เข้าไปในระบบก่อนทำการโอนเงิน ซึ่งต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านรหัสผ่านครั้งเดียวทางโทรศัพท์มือถือ และรหัสยืนยันผ่านอีเมล์ก่อน ซึ่งจะมีหลายขั้นตอน และวิธีที่ 2 คือการโอนเงินโดยตรงผ่านการกรอกบัญชีโดยตรง

"วิธีนี้การโอนเงินโดยตรงเป็นวิธีที่ค่อนข้างง่าย ซึ่งถือว่าลูกค้ามีความเสี่ยงที่จะถูกโจรกรรมข้อมูลได้ง่าย ธนาคารจึงตัดสินใจยกเลิกไปก่อนจนกว่าจะสามารถหาทางป้องกันได้ปลอดภัยมากขึ้น ถึงจะพิจารณาว่าจะนำกลับมาใหม่หรือไม่ ซึ่งต่อไปนี้ลูกค้าที่จะโอนเงินจากอินเตอร์เน็ตจะเหลือวิธีเดียวคือ ต้องเพิ่มบัญชีบุคคลที่ 3 ก่อนจะสามารถโอนเงินได้ ซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่า"

อย่างไรก็ตาม ในปลายปีนี้ ธนาคารจะเพิ่มความปลอดภัยของระบบ ดังกล่าวให้มีความซับซ้อนมากขึ้น ขณะนี้กำลังอยู่ในการพิจารณาว่าจะใช้ วิธีไหน ซึ่งกำลังให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาก่อน

สำหรับผลกระทบจากเรื่องมิจฉาชีพที่โจรกรรมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตนั้นก็มีลูกค้าของธนาคารจำนวนหนึ่งยกเลิกการใช้งานเพราะกลัวเรื่องความปลอดภัยไปประมาณ 100 ราย ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดเรื่องแรกๆ แต่ขณะนี้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทั้งนี้ปัจจุบันปริมาณธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งยังมีสัดส่วนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ยอดธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โดยเฉพาะธุรกรรมโอนเงินและชำระค่าบริการ เติบโต 80% โดยมี จำนวนผู้ใช้บริการประมาณ 900,000 ราย.

โหวตข่าวนี้