วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จัดรวมสุดยอดศิลปกรรม สร้างประดับ ‘พระเมรุมาศ’

จิตรกรกรมศิลป์เผยลวดลายกระดาษทองย่นตกแต่งองค์พระ เมรุมาศ เน้นความหลากหลาย ยึดตามแนวทางในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงสนับสนุนงานศิลปะร่วมสมัย ตั้งเป้าให้งานพระเมรุมาศเป็นการรวมศิลปกรรมสุดยอดทุกอย่าง เพื่อประโยชน์ต่อการศึกษางานศิลปะและสถาปัตยกรรมไทย หวังเป็นแนวทางให้คนรุ่นใหม่ต่อยอด ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ไม่ให้หยุดนิ่ง

ความคืบหน้าการจัดทำงานศิลปกรรม ประดับพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 9 ก.ค. หลังได้รับการเปิดเผยจากนายอัครพล คล่องบัญชี จิตรกรชำนาญการ กลุ่มจิตรกรรม สำนักช่างสิบหมู่ ผู้ออกแบบลายกระดาษทองย่นตกแต่งองค์พระเมรุมาศและฐานชาลาแต่ละชั้นของพระเมรุมาศ กล่าวว่า งานพระเมรุมาศครั้งนี้ มีงานศิลปกรรมร่วมสมัยที่หลากหลาย ทั้งจิตรกรรมฉากบังเพลิง ประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ ขณะนี้ลายตอกกระดาษทองย่นฐานชาลาชั้นที่ 1 และชั้นชาลาที่ 2 รวมถึงลายตอกกระดาษทองย่นเสาหัวเม็ดชั้นชาลาที่ 1 ถึงชั้นชาลาที่ 3 ออกแบบเสร็จแล้ว และทยอยแยกลวดลายแต่ละส่วนในชั้นต่างๆให้ช่างผู้รับเหมาไปดำเนินการตอกกระดาษ

นายอัครพลกล่าวว่า ส่วนฐานชาลาชั้นที่ 3 พระเมรุมาศ เป็นฐานท้องไม้มีเทพชุมนุมประดับโดยรอบจำนวน 108 องค์ และเป็นที่ตั้งของซ่างสำหรับพระสวดพระอภิธรรม ลวดลายตอกกระดาษทองย่นช่วงหน้ากระดานบัวปากฐานและหน้ากระดานบัวหงายเป็นลายประจำยามดอกสี่กลีบลูกโซ่กับลายประจำยามก้ามปูใบเทศ โดยช่วงท้องไม้เป็นลายก้านต่อดอกก้ามปูและลายเข้มขาบประจำยามลูกโซ่ คาดว่าจะออกแบบลวดลายกระดาษทองย่นชั้นที่ 3 เสร็จทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า

นายอัครพลกล่าวอีกว่า สำหรับชุดลายกระดาษทองย่นตกแต่งฐานพระเมรุมาศ มีหน้ากระดานบน บัวหงาย ท้องไม้ ลายแข้งสิงห์ หน้ากระดานล่างตรงตามแบบแผนงานสถาปัตยกรรมไทย แต่รายละเอียดภายในลวดลายแต่ละชั้นชาลาได้ออกแบบไม่ซ้ำกันแม้จะอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน ถือว่ามีความหลากหลายของลาย อย่างไรก็ตาม ความยากในการออกแบบครั้งนี้คือ ข้อจำกัดของขนาดพื้นที่แต่ละส่วน นายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรมชำนาญงาน ผู้ออกแบบพระเมรุมาศกำหนดไว้ จึงต้องพิจารณาการวางตัวลายให้ลงตัว ชัดเจน และสวยงาม รวมถึงการออกแบบต้องมีเอ็นของลายเข้ามาประกอบเป็นตัวเชื่อมลายกระดาษทองย่นไม่ให้ขาดจากกัน เช่น ลายกระดาษทองย่นเสาหัวเม็ดชั้น 1 ประกอบด้วยหน้ากระดานถัดขึ้นมาลายบัวคว่ำ ถัดขึ้นมาเป็นท้องเสาลวดลายพุ่มข้าวบิณฑ์ลูกโซ่ ยอดเสาเป็นลายบัว เสาหัวเม็ดแต่ละชั้นเป็นทรงสอบขึ้นตามเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมไทย ความยากจะต้องเขียนลายให้สอบขึ้นไปเรื่อยๆจนพอดี

“ลักษณะพิเศษของลายกระดาษทองย่นครั้งนี้เป็นลายร่วมสมัยเพื่อให้สัมพันธ์กับงานศิลปกรรมและประณีตศิลป์ต่างๆที่เป็นส่วนประกอบพระเมรุมาศ และอาคารประกอบที่มีความร่วมสมัย ในสมัยรัชกาลที่ 9 คนไทยได้เห็นงานร่วมสมัยที่มีความหลากหลายมาก พระองค์ทรงสนับสนุนงานศิลปะร่วมสมัย จึงนำแนวคิดนี้มาใช้ออกแบบโดยยึดโครงลายโบราณ เป็นกระบวนการพัฒนาลายตอกกระดาษ นี่คือเสน่ห์ของลวดลายในงานพระเมรุมาศ เป็นแนวทางให้คนรุ่นใหม่ต่อยอด ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ไม่ให้หยุดนิ่ง เพราะงานพระเมรุมาศรัชกาลที่ 9 รวมศิลปกรรมสุดยอดทุกอย่างไว้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษางานศิลปะและสถาปัตยกรรมไทย” นายอัครพลกล่าว พร้อมระบุอีกว่า เมื่อออกแบบลายฐานพระเมรุมาศ 3 ชั้นเสร็จแล้ว จะขึ้นลายในส่วนองค์พระเมรุมาศ บุษบกซ่าง บุษบกหอเปลื้อง ตามลำดับ พยายามเร่งงาน เพราะเวลาเหลือน้อย โดยจะใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่เพื่อถวายงานในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย ส่วนเรื่องการใช้สีกระดาษทองย่น จะหารือเกี่ยวกับโทนสีกับผู้ออกแบบพระเมรุมาศอีกครั้ง ภาพรวมโครงสีต้องเข้ากับพระเมรุมาศด้วย

ขณะที่บรรยากาศในพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวง ยังเนืองแน่นไปด้วยประชาชนจากที่ต่างๆทั่วประเทศ เดินทางมารอเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ขณะที่สำนักพระราชวังสรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะ พระบรมศพ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. มีจำนวนทั้งสิ้น 37,102 คน รวม 248 วัน มี 8,228,583 คน และประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศล รวม 248 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 634,782,830.26 บาท