วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

น้ำมันเพื่อสุขภาพที่เหมาะต่อร่างกายของเรา

รู้กันว่าน้ำมันมะกอกนั้นเป็นสุดยอดของน้ำมันที่มาจากพืช มีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพเนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระและกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่จำเป็นต่อร่างกาย หลายคนนิยมนำน้ำมันมะกอกมาใช้ในการปรุงอาหาร แต่ยังมีน้ำมันอีกหลายชนิดที่ไม่ควรมองข้าม เช่น น้ำมันรำข้าว จะประกอบด้วยกรดไลโปอิค เป็นตัวช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ลดความสึกหรอในร่างกายที่เกิดจากน้ำตาลส่วนเกิน ช่วยรักษาสมดุลของคอเลสเทอรอล

น้ำมันมะพร้าวก็เหมาะนำมาประกอบอาหารหรือทำเครื่องสำอาง เพราะมีไขมันอิ่มตัวสูงและช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ ลดความกระหาย มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคเชื้อรา เช่น เชื้อราที่เท้า ผิวหนังพุพอง เริม ติดเชื้อในลำคอ ขี้กลาก สามารถเก็บรักษาได้นาน ส่วนอีกชนิดคือน้ำมันงา มีวิตามินอี วิตามินบี 6 แมกนีเซียม แคลเซียม ธาตุทองแดง ธาตุเหล็ก ช่วยลดความดันโลหิตและลดคอเลสเทอรอล ส่วนน้ำมันที่พบว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูงคือน้ำมันเมล็ดลินิน อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยในการย่อยอาหาร ต้านการอักเสบ แต่เก็บรักษาได้ไม่นานและไม่สามารถใช้ปรุงอาหารด้วยอุณหภูมิสูงได้ จึงนิยมใส่ในน้ำสลัดหรือใส่ซุปร้อนๆ นอกจากนี้ น้ำมันเมล็ดองุ่นก็น่าสนใจ เนื่องจากมีวิตามินเอสูงรวมทั้งกรดไขมันโอเมก้า 6 และมีสารต้านอนุมูลอิสระธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม การใช้ปริมาณนํ้ามันเหล่านี้ก็ต้องใช้อย่างเหมาะสม คนที่อาจจะเกิดภูมิแพ้ต้องคำนึงถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์ชนิดดังกล่าว ทั้งนี้ ต้องจำไว้ว่าน้ำมันจะเปลี่ยนเมื่อถูกความร้อนทั้งสีและรสชาติ สำคัญคุณสมบัติทางโภชนาการและสารอาหารจะถูกทำลายไปเมื่อน้ำมันเริ่มกลายเป็นควัน เนื่องจากน้ำมันแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันทั้งปริมาณไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน แบบไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และแบบอิ่มตัว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าปริมาณน้ำมันทั้งหมดที่บริโภคต่อวันไม่ควรเกิน 2 ช้อนชา.