บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วงเสวนา "รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน" หนุนก่อสร้าง เปลี่ยนโครงสร้าง ศก.

วงเสวนา “รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน หนุนก่อสร้างสร้าง เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ นำความเจริญให้ประเทศ สู่ ไทยแลนด์ 4.0”


ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน นำโดยนายชัยวัฒน์ วณิชวัฒนะ นายกสมาคม จัดเสวนา “รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน : ประโยชน์ร่วม ที่ต้องเร่งผลักดัน” โดยมีนายพิษณุ เหรียญมหาสาร ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ และอดีตทูตพาณิชย์ประจำกรุงปักกิ่ง นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย และ นายเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ผู้ช่วยรองอธิการบดีสายงานวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้

นายประภัสร์ กล่าวว่า รถไฟความเร็วสูง ทำให้วิธีการเดินทางของคนจะเปลี่ยนหมด หากกรุงเทพฯไปเขาใหญ่ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง เชื่อว่า คนรวยจะเริ่มขยับขยายออกมายังต่างจังหวัดมากขึ้น เกิดการพัฒนาทั้งประเทศ ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างกระจุกอยู่แต่กรุงเทพฯ และควรพัฒนาต่อเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้คนมีเงินที่ชอบเดินทางด้วยรถไฟมาใช้บริการ ทั้งนี้ ถ้ารัฐบาลตกลงใจทำแน่นอน อยากให้ส่งคนไปดูงานก่อสร้าง งานซ่อมบำรุง รถไฟความเร็วสูงที่จีน ทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย เพื่อนำสิ่งที่ได้นำมาต่อยอดในไทย

นายพิษณุ กล่าวว่า จากการเคยไปอยู่ที่จีนเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ในฐานะทูตพาณิชย์ พบว่า เมื่อก่อนนั้นรถไฟเขายังไม่พัฒนา แต่หลังปี 2533 จีนเริ่มมีเงินมากขึ้นจากการค้า นำเข้าเทคโนโลยีชั้นนำจากหลายประเทศมาเรียนรู้และต่อยอด แล้วพอมานั่งรถไฟอีกครั้งตนได้เห็นการพัฒนาที่มากขึ้น เพราะฉะนั้น อยากให้ปรับมุมมองที่มีต่อจีน เสียใหม่ กับข้อสงสัยที่ว่า ทำไมรัฐบาลต้องเลือกจีน ตนมองว่า ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลเลย แต่ฝากเรื่องทุกครั้งที่มีการเจรจาเรื่องรถไฟ ตัวแทนที่ไปคุยควรมีหลักรู้เขา รู้เรา ด้วย

ด้าน นายเกียรติอนันต์ กล่าวว่า ประโยชน์ของรถไฟความเร็วสูง คือ ที่ได้เงินจากการท่องเที่ยว รถไฟความเร็วสูงจอดที่ไหน ความเจริญอยู่ที่นั่น เกิดการเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของพื้นที่ เป็นสัญญาณเริ่มของไทยแลนด์ 4.0 อย่างไรก็ดี เรื่องการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ ข่าวที่ออกมากจากหลายๆ สื่อ ที่เกี่ยวกับโครงการนี้ข้อมูลไม่เคยตรงกัน การขับเคลื่อนโดยที่คนยังไม่เข้าใจ ย่อมทำให้เกิดเสียงคัดค้านกันในทุกวันนี้