วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แนะรัฐคุยทุกสมาคมวิชาชีพ

นายกภัตตาคารชี้ให้รวมปัญหาแรงงานแก้ได้จริง

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคาร กล่าวว่า ในบรรดาร้านอาหาร 300,000 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าร้านอาหารที่จ้างแรงงานถูกต้องตามกฎหมายมีเพียง 40,000-50,000 แห่งเท่านั้น การที่รัฐบาลออกมาตรา 44 มาการยืดเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไปอีก 6 เดือนช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารตั้งหลักได้ มีส่วนดีที่ให้ทุกธุรกิจไม่ช็อกและหยุดชะงักไปทันทีทันใดแบบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ เช่น ร้านอาหารที่มีแรงงานถูกต้องพลอยเปิดร้านไม่ได้ไปด้วย เพราะร้านแก๊สและร้านน้ำแข็งที่ใช้แรงงานต่างด้าวส่งของ โทรมาแจ้งว่าแรงงานกลัวเลยหนีไปหมดแล้ว ไม่มีคนมาส่งของให้ นอกจากนั้น การผ่อนผัน คงช่วยได้บ้างแต่ไม่ทั้งหมดเพราะระยะเวลาที่แรงงานต่างด้าวกบับไปจัดทำเอกสารที่ประเทศต้นทางนานมาก

“รัฐบาลไปออกกฎหมายที่ใช้กับสถานการณ์จริงไม่ได้ เหมือนตอนที่ออกกฎหมายห้ามคนนั่งท้ายรถกระบะ แต่ครั้งนี้รุนแรงกว่า เพราะทำให้ธุรกิจหยุดชะงักเลย ไม่มีการสอบถามความเห็นของผู้ประกอบธุรกิจเลย”

ทั้งนี้ ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดอยากให้รัฐบาลรับฟังปัญหาของแต่ละสมาคมวิชาชีพเพื่อได้รับทราบปัญหาและร่วมกันหาทางออกที่แท้จริง เพราะปัญหามีหลายประเภททั้งแรงงานที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย ไม่มีใบอนุญาตอะไรเลย ซึ่งในส่วนนี้ก็สนับสนุนผลักดันออกนอกประเทศ หรือมีกรณีที่ใบอนุญาตแล้ว แต่ทำงานผิดประเภท หรือไม่ได้ทำงานกับนายจ้างคนเดิม และ ไม่ได้ทำงานในพื้นที่ที่แจ้งไว้ ซึ่งแต่ละธุรกิจก็ต้องไปรวบรวมปัญหามา เพราะปัญหาบางเรื่องอาจต้องให้เจรจากันระดับรัฐบาลไทยกับรัฐบาลประเทศเพื่อนบ้าน ต้องให้ผู้นำประเทศได้คุยกัน ซึ่งเป็นระดับสูงกว่าการรับผิดชอบของกระทรวงแรงงาน

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ยังอยากย้อนกลับไปถามรัฐบาลว่ารัฐบาลได้ออกกฎหมายฉบับนี้ซึ่งมีผลกระทบมากมาทำไมและรัฐบาลก็ยังใช้มาตรา 44 เปลืองมาก ส่วนที่ผ่อนผันเวลาให้อีก 6 เดือนนั้นก็ยังเชื่อว่าแก้ปัญหาไม่ได้ และจะนำไปสู่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานแน่นอน เพราะวิธีการปฏิบัติ ในการ ทำให้แรงงานที่ลักลอบเข้ามา ได้กลายเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย มีขั้นตอนที่ยุ่งยากมาก.

03-บินไทยรับโบอิ้ง787กระเทือนรายได้

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการขาดแคลนเครื่องยนต์อะไหล่เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ที่ติดตั้งเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์รุ่น TRENT-1000 ทำให้เครื่องบินดังกล่าวของการบินไทยต้องจอดรถซ่อม 6 ลำว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความจริงและมีปัญหามาตั้งแต่ 1 ก.ค.ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเฉพาะที่การบินไทยเท่านั้นแต่เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลกที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ทางฝ่ายช่างได้ใช้วิธีสลับเครื่องยนต์หมุนเวียนเพื่อให้เครื่องบินใช้งานได้ล่าสุดสามารถนำเครื่องดังกล่าวมาใช้งานแล้ว 3 ลำ แต่ปัญหาอะไหล่จะซ่อมแก้ไขได้หมดเป็นปกติภายในเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการการบินอย่างมากโดยต้องหยุดให้บริการเส้นทางบิน นาโกย่า ประเทศญี่ปุ่นส่วนเส้นทางบินสิงคโปร์ และ นิวเดลี ประเทศอินเดียต้องมีการเลื่อนเที่ยวบิน โดยการบินไทยต้องนำเครื่องจากสายการบินไทยสมายล์มาบินเสริม นอกจากนั้นทางบริษัทโรลส์รอยส์ได้แสดงความรับผิดชอบที่จะชดเชยค่าเสียเวลา ค่าเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นให้กับการบินไทย โดยขณะนี้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกำลังประเมินค่าเสียโอกาสทางการบินอยู่

ด้านเรืออากาศเอก มนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จำกัด เปิดเผยว่า การบินไทยได้จัดทำแผนบริหารจัดการเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่การบินไทยต้องถอดเครื่องยนต์เครื่องบินโบอิ้ง 787 ที่มีอยู่จำนวน 6 ลำไปซ่อมที่ประเทศสิงคโปร์แล้ว ขณะนี้ได้ซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว 1 ลำ ส่วนอีก 5 ลำ ที่เหลือนั้นจะแบ่งการซ่อมและติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเดือน ก.ค. จะถอดเครื่องเก่าและนำเครื่องใหม่เข้ามาติดตั้ง จำนวน 3 ลำ และในเดือน ส.ค.จะซ่อม 2 ลำสุดท้าย โดยจะซ่อมเสร็จ ทั้ง 5 ลำ ในเดือน ส.ค. และกลับมาบินได้ปกติในเดือน ก.ย.