บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไข่ไก่ไทยไปเกาหลี

อาจจะฟังดูแปลกๆ ไข่ไก่ไทยไปเกาหลี ไม่ต้องไปตีความหมายอะไรกันให้เมื่อยตุ้ม เพราะเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมานี้เอง เกษตรกรและผู้ส่งออกไข่และไก่ของไทย ได้รับการอนุญาตให้นำเข้าประเทศเกาหลีใต้ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งถ้าตรวจดูรายชื่อประเทศที่ทางการเกาหลีอนุญาตให้ส่งไข่ไก่สดเข้าไปจำหน่ายในเกาหลี เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนเพราะ การแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ตามรายงานข่าวของสำนักข่าว ยอนฮับ มีเพียง 6 ประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ส่งไข่ไก่สดไปที่เกาหลีใต้ ได้แก่ นิวซีแลนด์ แคนาดา เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สเปน และ ไทย เท่านั้น ขนาด ประเทศสหรัฐฯ ยังถูกระงับการนำเข้าเพราะปัญหาเรื่องของไข้หวัดนก

ประเทศไทย ได้รับความไว้วางใจในเรื่องของความสะอาดและปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก ทำให้มาตรฐานไข่ไก่ไทยได้รับความไว้วางใจจากประเทศต่างๆทั่วโลก ตอกย้ำสถานะ ครัวไทยสู่ครัวโลก ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ถ้า ประเทศเกาหลีใต้ ที่กำหนดมาตรฐานไว้สูงมากให้การยอมรับ ก็ถือว่าผ่านมาตรฐานโลกแล้ว

จากข้อมูล Livestock and Poultry World Markets and Trade 2557-2559 การคาดการณ์ของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ พบว่าไข่ไก่ไทยมีส่วนแบ่งเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของตลาดโลก มีปริมาณการส่งออก 0.42 พันล้านฟอง ในปี 2559 ขณะที่ ประเทศตุรกี ส่งออกไข่เป็นอันดับ1 ของโลกที่ปริมาณ 11 พันล้านฟอง ตามด้วย เนเธอร์แลนด์ 9.0 พันล้านฟอง ไม่น่าเชื่อว่า มาเลเซีย ส่งออกไข่ไก่ ถึง 4 พันล้านฟองในปีที่ผ่านมา

โอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกมีเยอะมาก จากปัจจัยที่ประเทศไทย ไม่ปรากฏโรคติดต่อของสัตว์ปีกชนิดต่างๆ เหมือนประเทศอื่นๆที่มีเป็นประจำทุกปี ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาเรื่องของ ต้นทุนการผลิต การขาดแคลนอุปทานของไข่ไก่ในประเทศได้ โอกาสนี้ไม่ไกลเกินเอื้อม

ความสามารถในการแข่งขันไข่ไก่ไทย โดย สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ จุดแข็ง คือ มีระบบตรวจรับรองมาตรฐานฟาร์มที่มีประสิทธิภาพ ความสามารถในการผลิตไข่ไก่อย่างมีคุณภาพ และการเป็นผู้นำด้านมาตรฐานการจัดฟาร์มเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน แต่จุดอ่อนที่ จะต้องนำวัตถุดิบอาหารสัตว์จากต่างประเทศ ทำให้เราเสียเปรียบ และการส่งออกไข่ไก่ไม่ได้มีการวางแผนอย่างจริงจัง เป็นแค่การระบายไข่ไก่ไม่ให้ล้นตลาดในประเทศเท่านั้น

ส่วนหนึ่งที่ไข่ไก่ไทยก้าวมาถึงจุดนี้ได้ ต้องยกความดีความชอบให้กับ กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ ที่บุกเบิกธุรกิจด้านนี้จนได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Nikkei Asian Review ประเทศญี่ปุ่น ว่า เป็น บริษัทที่ปฏิวัติโต๊ะอาหารของประเทศญี่ปุ่น โดยการเริ่มต้นบุกเบิกส่งออกเนื้อไก่ไปญี่ปุ่นเมื่อกว่า 40 ปีที่ผ่านมาตามนโยบายของ ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มองการณ์ไกล

นอกจากเนื้อไก่ ไข่ไก่ ยังมีกุ้งที่ชาวญี่ปุ่นนิยมนำไปทอดเป็นกุ้งเทมปุระ เมนูประจำโต๊ะอาหารของชาวญี่ปุ่น โดยปัจจุบันไทยส่งออกไก่ได้เป็นอันดับที่ 4 ของโลก รองจากบราซิล สหรัฐฯ และยุโรป ด้วยปริมาณการส่งออกกว่า 7 แสนตัน คิดเป็นมูลค่ากว่าแสนล้านบาทต่อปี ไทยส่งออกไก่ไปญี่ปุ่นประมาณร้อยละ 50 ของปริมาณไก่ส่งออกทั้งประเทศ ซีพีเอฟมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ของปริมาณการนำเข้าไก่ในญี่ปุ่นทิ้งห่างคู่แข่งเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th