วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"รายงานวันจันทร์" มาแล้วจ้ารถไฟฟ้า 1 สถานี-จากอุโมงค์ใต้ดินบางซื่อลอยฟ้ามาเตาปูน

ระหว่างนี้คนที่ผ่านไปมาย่านบางซื่อ เตาปูน จะได้เห็นขบวนรถไฟฟ้าวิ่งไปวิ่งมา จากอุโมงค์ข้างสะพานสูงเตาปูนของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT มุ่งหน้าไปยังสามแยกเตาปูน ต้นทางของรถไฟฟ้าสายสีม่วง...ใช่แล้วครับ นี่คือการทดสอบเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 1 สถานี บางซื่อ-เตาปูน ที่ผู้ใช้รถไฟฟ้าจำนวนมากรอคอย

วันนี้ “รายงานวันจันทร์” มีข้อมูลเรื่องนี้จากคุณ ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) รฟม. มาแจ้งให้ทราบ

-------------------------------

ถาม-การทดสอบเดินรถไฟฟ้าเริ่มเมื่อไหร่และคืบหน้ามากน้อยแค่ไหน

ภคพงศ์-หลังจาก ครม.มีมติให้รวมการเดินรถช่วง 1 สถานี จากสถานีบางซื่อ ถึงสถานีเตาปูน ระยะทาง 1 กม. ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ บริษัท BEM ผู้รับสัมปทาน ได้เริ่มทดสอบเดินรถช่วงรอยต่อ 1 สถานี ตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยทดสอบเดินรถกลับไปกลับมาระหว่างสถานีบางซื่อ กับสถานีเตาปูน ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน เพื่อไม่ให้กระทบการให้บริการผู้โดยสาร ใช้รถไฟฟ้าเปล่าเพียง 1 ขบวน ระยะทาง 1 กม. ใช้เวลา เดินรถเฉลี่ย 3 นาที

การทดสอบจะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรก ใช้ระบบแมนนวล ให้พนักงานควบคุมรถไฟฟ้า เพื่อทดสอบเรื่องการออกตัว การชะลอรถ การจอดรถ การเปิดประตูรถว่าตรงจุดหรือไม่ รวมถึงเวลาการเข้า-ออกสถานี ตรงตามเวลาที่กำหนดหรือไม่ เป็นต้น ระยะที่ 2 เป็นระบบกึ่งอัตโนมัติ ใช้ทั้งพนักงานและระบบควบคู่กัน และระยะที่ 3 ใช้ระบบอัตโนมัติควบคุมทั้งหมด วิ่งเสมือนจริงทุกอย่าง ในการทดสอบจะแล้วเสร็จประมาณต้นเดือน ส.ค. และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ไม่เกินกลางเดือน ส.ค.นี้เช่นกัน ทั้งนี้ กำหนดที่แน่นอนจะประชาสัมพันธ์แจ้งให้ภายหลัง

ถาม-วิธีการนั่งเชื่อมต่อผู้โดยสารต้องปฏิบัติอย่างไร

ภคพงศ์-หลังจากรถไฟฟ้าวิ่งเชื่อมต่อกันเรียบร้อยแล้ว รฟม.จะยกเลิกรถเมล์ชัตเติลบัส และรถไฟ ที่วิ่งให้บริการระหว่างสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ โดยผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล หรือสายสีน้ำเงิน จากหัวลำโพงที่ต้องการจะไปเตาปูน ไม่ต้องลงจากรถ ให้นั่งต่อไปลงที่เตาปูนได้ทันที โดยผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม หรือสายสีม่วง ไปบางใหญ่ ให้ลงที่สถานีเตาปูน บริเวณชั้นที่ 3 จากนั้นขึ้นบันไดไปที่ชั้น 4 เพื่อต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในทางกลับกัน ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ถ้าต้องการไปบางซื่อ-หัวลำโพง ให้ลงที่สถานีเตาปูน จากนั้นลงบันไดชั้นที่ 3 เพื่อนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ไปบางซื่อ-หัวลำโพง

ถาม-จะมีการเพิ่มจำนวนรถไฟฟ้าและเพิ่มค่าโดยสารหรือไม่

ภคพงศ์-ช่วงแรก บริษัท BEM จะใช้ขบวนรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการสายสีน้ำเงิน ที่มีอยู่ทั้งหมด 19 ขบวน วิ่งต่อจากสถานีบางซื่อ มายังสถานีเตาปูน โดยคงความถี่การให้บริการเหมือนเส้นทางหลัก จากหัวลำโพง-บางซื่อ ซึ่งถือว่าเพียงพอที่จะให้บริการ เพราะระยะเพิ่มขึ้นจากเดิมเพียง 1 กม. เท่านั้น

สำหรับอัตราค่าโดยสาร คนที่นั่งมาจากสถานีหัวลำโพงมาลงสถานีเตาปูน จะเก็บเท่าเดิมคือ 16-42 บาท ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน แต่หากนั่งสายสีม่วงต่อ จะจ่ายค่าโดยสารต่อไปคิดเป็นรายสถานี โดยหากนั่งตั้งแต่ต้นทางสถานีหัวลำโพง ถึงสถานีคลองบางไผ่ ปลายทางสายสีม่วง จะเสียค่าโดยสารรวม 70 บาท อย่างไรก็ตาม รายละเอียดเรื่องการเก็บอัตราค่าโดยสารอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับนโยบายอีกครั้ง ทั้งนี้ การเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง จะทำให้การเดินทางของประชาชนได้รับความสะดวก สบายมากยิ่งขึ้น และในอนาคตรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายแล้วเสร็จ การเดินทางจะยิ่งสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดได้ระดับหนึ่ง.