วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ศรชล.ส่งรล.ตากใบช่วยเรือน้ำมันไทยถูกโจรสลัดปล้นในทะเลมาเลเซีย

ภาพจาก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

ศรชล. จัดเรือหลวงตากใบพร้อมด้วยชุดสหวิชาชีพเข้าดำเนินการตรวจสอบและช่วยเหลือเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติไทยชื่อ CP 41 ภายหลังถูกโจรสลัดปล้นในทะเลห่างจากฝั่งรัฐกวนตัน ประเทศมาเลเซีย ประมาณ 60 กิโลเมตร...

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 มิ.ย.2560 ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) โดย พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) และ เสนาธิการทหารเรือ สั่งการให้ ศรชล.เขต 2 จัดเรือหลวงตากใบ และเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 97 พร้อมด้วยชุดสหวิชาชีพเข้าดำเนินการตรวจสอบและช่วยเหลือเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติไทยชื่อ CP 41 ภายหลังถูกโจรสลัดจำนวนประมาณ 6 - 7 คน พร้อมอาวุธครบมือทั้งมีด และปืนพกนำเรือเข้าปล้นน้ำมันดีเซลไปได้ประมาณ 1.5 ล้านลิตร พร้อมกับทำลายอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด แล้วปล่อยเรือให้ลอยลำ


โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 เวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตำบลที่ห่างจากฝั่งรัฐกวนตัน ประเทศมาเลเซีย ไปทางตะวันออกประมาณ 60 กิโลเมตร ขณะที่เรือกำลังเดินทางจากประเทศสิงคโปร์ มายังประเทศไทย กลุ่มโจรสลัดได้นำเรือเข้าเทียบข้างเรือ CP 41 และควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมด 17 คน (โดยใช้ภาษา Bahasa) แล้วได้สูบน้ำมันดีเซลจำนวน 1.5 ล้านลิตร พร้อมกับทำลายอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด และขโมยสิ่งของส่วนตัวลูกเรือ ก่อนจะหลบหนีและปล่อยเรือลอยลำ

ภายหลังจากลูกเรือทราบว่ากลุ่มโจรสลัดเดินทางไปจากเรือแล้ว จึงได้รีบกดปุ่มอุปกรณ์ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ (SSAS: Ship Security Alert System) และติดต่อทางบริษัทเรือ ซึ่งต่อมาได้แจ้งให้ศูนย์ยุทธการ ศรชล.(ศยก.ศรชล.) ทราบเพื่อขอความช่วยเหลือ จึงได้สั่งการให้ ศรชล.เขต 2 จัดชุดสหวิชาชีพ เดินทางไปพร้อมกับเรือหลวงตากใบ และเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 97 เข้าตรวจสอบ ช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำดำเนินการทางกฎหมายต่อไป อีกทั้งได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลในต่างประเทศ ได้แก่ หน่วยงาน MMEA ประเทศมาเลเซีย ศูนย์บูรณาการข้อมูลข่าวสารทางทะเล (IFC) และ ReCAAP ณ ประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้ ศรชล. ได้แจ้งให้เรือต่างๆ ระมัดระวังการเดินเรือผ่านในพื้นที่เฝ้าระวัง (Area of Concern) นอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศมาเลเซียด้วย


ทั้งนี้ ในปี 57 เรือน้ำมันไทยโดนโจรสลัดปล้นสูบถ่ายน้ำมัน (Siphoning) ในบริเวณดังกล่าวรวมจำนวน 5 ลำ และในปี 58 จำนวน 1 ลำ กับอีก 1 ลำทางด้านฝั่งตะวันตกของช่องแคบมะละกา โดยที่ผ่านมาการกระทำอันเป็นโจรสลัดในพื้นที่นี้มีเหตุการณ์ที่ลดลงเป็นอย่างมาก จนกระทั่งได้มาเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้.