วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“รายงานวันจันทร์”-กทพ.รับไทยแลนด์ 4.0-กำแพงกันเสียงยาง หุ่นยนต์ตรวจเคเบิลสะพาน

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ขานรับนโยบาย Thailand 4.0 ร่วมกับบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด คิดค้นนวัตกรรม ตรวจสอบสายเคเบิลสะพานพระราม 9 ด้วยหุ่นยนต์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย และ พัฒนากำแพงกันเสียงจากวัสดุไวนิลที่มีส่วนประกอบจากยางพารา รายละเอียดเป็น อย่างไร “รายงานวันจันทร์” มีข้อมูลจากคุณณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการ กทพ. แจ้งให้ทราบ

-----------------

ถาม-ที่มาของโครงการหุ่นยนต์ตรวจสอบสายเคเบิลเป็นมาอย่างไร

ณรงค์-กทพ. ทำ MOU ร่วมกับบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด และบริษัทในเครือ ถ่ายทอดความรู้ ด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการให้บริการทางพิเศษ 3 เรื่อง คือ 1. วิจัยกำแพงกันเสียง เน้นทนทาน ราคาถูก และใช้ส่วนประกอบยางพารา 2. ณรงค์ เขียดเดช ให้พนักงานทำงานสะดวกสบาย และ 3. สร้างหุ่นยนต์ใช้ตรวจสอบสายเคเบิล (Cable inspection Robot) สะพานแขวน ได้แก่ สะพานพระราม 9 และสะพานกาญจนาภิเษก

ที่ผ่านมาการตรวจสอบสายเคเบิลสะพานมีข้อจำกัด เพราะต้อง ใช้คนขึ้นกระเช้าไปตรวจสอบ สายเคเบิลยาวไม่เท่ากัน 150–220 เมตร การตรวจสอบแต่ละครั้งใช้เวลา 1–2 เดือน บวกกับน้ำหนักของคน ที่ขึ้นไปอาจมีผลกระทบต่อสายเคเบิล เนื่องจากสะพานสูงเท่ากับตึก 26 ชั้น มีลมปะทะแรง เกิดความเสี่ยง กทพ.ทราบว่า ทางเอสซีจีมีหุ่นยนต์ ตรวจสอบท่อส่ง จึงขอให้ออกแบบหุ่นยนต์สำหรับตรวจสายเคเบิล

ถาม-การตรวจสอบด้วยหุ่นยนต์ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ณรงค์-ล็อกหุ่นยนต์ติดกับสายเคเบิล จากนั้นปล่อยให้วิ่งไปตามสายเคเบิลด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอัตโนมัติ ที่ตัวหุ่นยนต์จะติดตั้งกล้องแบบ Full HD สามารถตรวจการชำรุดของสายเคเบิลได้เล็ก ถึง 0.1 มม. หรือขนาดเท่าเส้นผม ภาพที่บันทึกได้จะนำมาผ่านกระบวนการ Image Processing ซึ่งทางเอสซีจีได้พัฒนาขึ้น สำหรับการตรวจสายเคเบิลโดยเฉพาะ ใช้ เวลาตรวจ 4–5 ชม. ต่อเส้น ช่วยลดระยะเวลา การทำงาน และประหยัดงบประมาณ 10% จากเดิมต้องใช้งบประมาณ 30-40 ล้านบาท

สะพานแขวนที่ใช้สายเคเบิลยึดรั้งตัวสะพาน ไม่ใช่มีแค่ กทพ.เท่านั้น ยังมีอีกหลายสะพาน เช่น สะพานพระราม 8 ของ กทม. สะพานภูมิพล 1 และ ภูมิพล 2 และ สะพานเจษฎาบดินทร์ หรือสะพานนนทบุรี 1 ของ กรมทางหลวงชนบท ก็สามารถใช้หุ่นยนต์ตัวดังกล่าวไปใช้ตรวจสอบสายเคเบิลได้เช่นกัน อนาคตจะต่อยอดหุ่นยนต์ตรวจสอบสายเคเบิล เป็นหุ่นยนต์ ซ่อมบำรุง ทาสีสะพานด้วย

ถาม-นวัตกรรมกำแพงกันเสียงแตกต่างจากที่ใช้ในปัจจุบันอย่างไร

ณรงค์–กำแพงตัวนี้ทำจากไวนิลเสริมโครงสร้างเหล็ก มีฉนวนใยแก้ว กันเสียง มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ใช้ยางพาราเป็นวัสดุหลักในการผลิต กำแพง ระยะทาง 1 กม. ใช้ยาง 4,000 กก. ทำให้ต้นทุนการผลิต ลดลง 5,000–6,000 บาท/กม. จากเดิม 7,000–8,000 บาท/กม. ซึ่งจากการทดสอบพบว่า สามารถลดเสียงได้ถึง 40% หรือประมาณ 50–60 เดซิเบล และได้รับการรับรองจากสถาบัน TUV SUD Lab จากประเทศสิงคโปร์ โดย กทพ.จะนำไปติดตั้งทดแทนกำแพงกันเสียง ของเดิมบนทางด่วนขั้นที่ 1 และทางด่วนสายรามอินทราฯ เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนเรื่องเสียงดังมากที่สุด.